Profile image
Tác giả: Tịnh Liên
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Xuất hiện “trăng xanh” trong tháng 7
Thursday, July 9, 2015 11:54
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Khoa học và vũ trụ Hiện tượng thiên văn “trăng xanh” là thuật ngữ tiếng Anh dùng để gọi hiện tượng trăng tròn hai lần trong tháng, không có nghĩa mặt trăng phát ra ánh sáng màu xanh.

Những người yêu thiên văn sắp sửa được chiêm ngưỡng “trăng xanh” đầu tiên sau gần hai năm, tức trăng tròn lần thứ hai trong một tháng.

Trăng xanh sẽ xuất hiện vào cuối tháng 7. Ảnh minh họa: Moms Clean Airforce

Theo UPI, tháng 7 này sẽ có hai lần trăng tròn, lần đầu hôm 2/7, còn lần thứ hai sẽ xuất hiện vào ngày cuối tháng 31/7.

“Blue moon” (trăng xanh) là thuật ngữ tiếng Anh dùng để gọi hiện tượng trăng tròn hai lần trong tháng, không có nghĩa mặt trăng phát ra ánh sáng màu xanh. Một số tài liệu ghi nhận trăng có màu xanh dương vào năm 1980 và 1991 do ô nhiễm không khí (các hạt bụi làm phân tán tia sáng xanh khiến chúng ta thấy mặt trăng có màu xanh).

Lần gần nhất “trăng xanh” xuất hiện vào cuối tháng 8/2012. Dự đoán, phải đến ba năm nữa những người yêu thiên văn trên thế giới mới được chiêm ngưỡng hiện tượng này lần nữa.

“Trăng xanh” tồn tại do tháng trong Công lịch không trùng khớp với tháng theo chu kỳ trăng. Thông thường mỗi năm có 12 kỳ trăng tròn tương ứng với 12 tháng. Nhưng do mặt trăng quay quanh trái đất trong 29,5 ngày; còn các tháng trong dương lịch có 30 hoặc 31 ngày nên mỗi năm dương lịch có nhiều hơn 11 ngày so với năm âm lịch. Vì thế sau khoảng 2-3 năm sẽ có một năm âm lịch với 13 tháng, tương ứng với 13 lần trăng tròn.

Theo VnExpress

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.