Profile image
Nguồn: www.yhoccotruyenvietnam.com
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Baking Soda – Sodium bicarbonate: Điều trị táo bón – Phần 5
Thursday, August 13, 2015 19:54
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0
B4INREMOTE-aHR0cDovLzIuYnAuYmxvZ3Nwb3QuY29tLy1Md1dpMVYyVTJROC9WYzFXb05KUU9SSS9BQUFBQUFBQUQyNC9sVXA2enk4VHcwcy9zMzIwL1lob2Njb3RydXllbnZpZXRuYW1fYmFraW5nJTJCU29kYTIxLmpwZw==
Hình chỉ có tính minh hoa
Có baking soda con chẳng lo táo bón
Mẹo của chị hàng xóm Tây đã giải thoát nỗi ám ảnh bao lâu nay của tôi khi con 5 ngày liền chưa “ị'.
Dạo gần đây tôi thấy rất nhiều chị em than thở rằng có con bị táo bón. Có nhiều bé đi tuy phân dẻo và khuôn như người lớn, nhưng thường xuyên phải 4 – 5 ngày mới đi một lần. Có những bé khó “đi” quá, rặn đỏ cả mặt rồi lại bị chảy ra cả máu, v.v… 
Bản thân người lớn khi bị táo bón đã rất khó chịu, nay nhìn thấy bé cũng không đi tiêu được, lại không giúp gì được cho con thì cảm thấy vô cùng xót xa và bất lực. Vì tôi cũng đã từng phải trải qua cảm giác đó, nên vô cùng thấu hiểu với những chị em có con bị táo bón. 
Thật may thay tôi em lại “học lỏm” được một bí quyết cực kỳ hiệu quả của mẹ Tây. Chính nhờ “bí kíp” cực êm ái lại nhẹ nhàng này, bé nhà tôi chẳng bao giờ bị “ông táo” hỏi thăm nữa.
Khi sinh con, thấy con đi tiêu khó khăn, tôi đã cố gắng ăn bù rất nhiều rau khoai lang, bột sắn, ngày uống 2,3 lít nước đủ kiểu, thế nhưng tình hình vẫn không khả quan. Cứ cách 3,4 ngày con mới đi tiêu một lần, phân dẻo và khô như bị mất nước. Tôi với chồng cũng đã áp dụng nhiều mẹo nhỏ cho con như xoa bụng, ngâm nước ấm, dùng cuống rau mùng tơi ngoáy hậu môn…nhưng mỗi cách chỉ có tác dụng được 1,2 lần, rồi đâu lại hoàn đấy.
Vì ít đi tiêu được nên bé sinh lười ăn và cả ngày bé bú mẹ rất ít, 2,3 hôm chưa “đi” được là quấy khóc liên miên. Mẹ chồng em bắt đầu khó chịu, thương cháu, bà suốt ngày chê em là sữa mẹ nóng rồi đòi đổi cho con sang dùng sữa ngoại, tôi vô cùng áp lực vì thật lòng rất muốn nuôi con chỉ bằng sữa mẹ cho đến khi bé được 1 tuổi. Vì vậy mà tôi đã căng thẳng với mẹ chồng suốt mấy tuần liền. Thậm chí bà còn ra “tối hậu thư” là, nếu tuần này bé vẫn chưa đi tiêu bình thường, thì bà đã mua sẵn sữa ngoại rồi, sữa mát, nhiều DHA, giá gần 1 triệu đồng 1 hộp.
Đem nỗi buồn ủ ê sang “bán than” với chị hàng xóm người nước ngoài sống ở nhà chung cư bên cạnh và đúng là như “buồn ngủ gặp chiếu manh”. Khi biết chuyện bé đã 3 ngày nay chưa đi, chị hàng xóm Tây bảo tôi bế con sang chị “tắm cho một lần là đi được ngay”. Nghĩ bụng chắc chị lại định ngâm mông con vào nước nóng rồi massage như mọi khi mình vẫn làm, tôi nói rằng phương pháp này mình đã thử, không công hiệu gì. Vậy nhưng chị ấy vẫn nhất định bảo tôi đưa sang tắm. Thấy chị ấy nhiệt tình quá, mà cũng tại vì bé cũng đã đến giờ tắm, nên cũng thử bế sang xem sao.
Chị Tây đóng kín cửa phòng, chuẩn bị một chậu tắm lớn với nước ấm rất thoải mái, sau khi cởi bỏ quần áo của bé, chị nhanh tay xúc một thìa con bột màu trắng hòa nhanh vào nước tắm rồi bế em vào đó. Thực ra cách tắm của chị ấy không có gì đặc biệt, có chăng là chỉ tập trung xoa bụng và mông bé nhiều hơn một chút. Vậy nhưng, ngay sau khi được lau khô, đóng bỉm mới và mặc quần áo, bé bỗng nhiên có nét mặt rất buồn cười: nhăn nhăn mặt, xong lại cười ngô nghê rồi bỗng nhiên “bủm…bủm..”… đi tiêu dễ dàng khiến tôi “há hốc miệng” vì ngạc nhiên rồi ngay sau đó là mừng rơi nước mắt.
Hỏi chị Tây về thứ bột trắng “kì diệu” này, chị cười tủm tỉm rồi nói rằng đây chính là bột baking soda – một loại bột rất thông dụng của mẹ Tây. “Nếu mẹ Việt hay đun lá chè xanh tắm cho con, thì mẹ Tây lại hay dùng bột baking soda” chị bật mí thế. Chị Tây còn kể rằng, hồi nhỏ chị luôn được mẹ tắm cho với bột baking soda mỗi tuần 1 lần. Không những có tác dụng trị táo bón, nước tắm hóa baking soda còn chữa hăm, nổi mẩn, phát ban cho trẻ sơ sinh, v.v… 
Thứ bột nhỏ mà lại có tác dụng vô cùng to lớn, Chẳng còn cần phải dùng mật ong hay bất cứ thứ gì ngoáy hậu môn khiến bé đau khóc nữa, chỉ cần hòa tan một nhúm bột vào nước tắm là trẻ đã có thể đi tiêu dễ dàng, lại an toàn ngay cả với trẻ sơ sinh 1, 2 tháng. Vậy là từ sau khi học được mẹo Tây của chị hàng xóm, tôi luôn cho bé tắm nước có hòa baking soda từ 1 lần một tuần. Bé hầu như luôn đi tiêu ngay sau mỗi lần tắm. Và thế là Baking soda cũng đã giúp tôi hóa giải mâu thuẫn với mẹ chồng.
Baking soda là tên gọi hay dùng trong ngành thực phẩm của hợp chất sodium bicarbonate. Loại bột này hay được được dùng trong nấu ăn, tạo xốp cho nhiều loại bánh như cookies, muffin, biscuits, quẩy…, thêm vào sốt cà chua hay nước chanh để làm giảm nồng độ acid, hoặc cho vào nước ngâm đậu hay lúc nấu sẽ làm giảm thời gian chế biến, đậu mềm ngon và hạn chế tình trạng bị đầy hơi khi ăn các loại hạt đậu, đỗ. Chỉ cần 1 thìa con baking soda hòa vào nước ấm rồi cho bé ngâm mông hoặc tắm trong 10 phút là xong. Tuy nhiên, trước khi cho bé ngâm tắm, chị em cũng nên bỏ xử một ít lên da bé để kiếm tra dị ứng đã nhé!
(Câu chuyện được copy lại từ evadep.com)
Một số bác sĩ khuyên bạn nên tắm nước ấm để kích thích nhu động ruột ở trẻ sơ sinh và giảm bớt sự đau đớn và khó khăn liên quan đến chứng táo bón. Khi tắm nước ấm ngâm trong baking soda sẽ kích thích hệ bài tiết và giúp loại bỏ chứng táo bón ở trẻ.
Cho vào các bồn tắm với nước ấm vài muỗng cà phê baking soda (tùy theo độ tuổi và kích thước bồn tắm) và để cho bé ngâm trong nước ấm như thế này trong vòng mười phút. Baking soda ngâm giúp dưỡng ẩm phân và có thể thực hiện cách tắm này lặp đi lặp lại 2-3 lần một tuần để giải quyết chứng táo bón cho con.
Trị táo bón cho người lớn với baking soda
Cách 1: Baking soda sẽ làm tất cả
Bạn sẽ cần …
-1 muỗng cà phê baking soda 
-1 / 4 chén nước ấm
Trộn một muỗng cà phê baking soda với ¼ cốc nước ấm. Uống tất cả các hỗn hợp lúc đói hoặc trước khi ăn nửa giờ, uống sẽ có tác dụng nhanh hơn (chúng tôi không chắc nó làm việc 100%, nhưng sử dụng muối epsom sẽ hiệu quả hơn).
Cách 2: Làm rỗng ruột với muối Epsom
Muối Epsom là một biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả cho chứng táo bón vì hai lý do chính: trước tiên, muối thu hút nước từ môi trường xung quanh, làm mềm phân lập và làm cho nó bị đẩy ra ngoài dễ dàng. Thứ hai, magiê đó là hiện nay trong muối thúc đẩy co thắt của các nhu động ruột và cũng làm cho phân ra ngoài dễ dàng hơn. 
Bạn sẽ cần …
-2 muỗng cà phê muối Epsom (cho người lớn) hoặc ½ muỗng cà phê (cho trẻ em trên 6 tuổi, dưới 6 tuổi không được dùng) 
-1 cốc nước ép trái cây hoặc nước
Hướng dẫn: Hòa tan 2 muỗng cà phê muối Epsom trong một cốc nước ép hoặc nước trái cây và uống tất cả. Nếu trong vòng hơn 4 giờ không có dấu hiệu của nhu động ruột, bạn có thể phải uống thêm một liều nữa. Chỉ sử dụng ½ muỗng cà phê cho trẻ em. 
(Còn tiếp)
Y học cổ truyền Việt Nam

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.