Profile image
Tác giả: ZeroEnergyVN
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Còn lăn tăn về bắp biến đổi gen
Wednesday, September 2, 2015 19:22
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Nghiên cứu về khoa học huyền bí, tâm linh, ufo, chính trị, tôn giáo

B4INREMOTE-aHR0cDovLzIuYnAuYmxvZ3Nwb3QuY29tLy1zcG5ESkN1bl8xUS9WZWVzeTF4NmJ0SS9BQUFBQUFBQVlXSS84UGd4WmFXT1FiNC9zMTYwMC8xNDIwMzBEU0MwMjc1M19fMV8uanBn
Ngày 2.4, Cty Dekalb Việt Nam (thuộc Tập đoàn Monsanto, Mỹ) khởi động chương trình “Chuyển giao kiến thức và trải nghiệm canh tác ngô biến đổi gen” tại xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, với sự góp mặt của hàng trăm cán bộ nông nghiệp và nông dân khu vực Đông Nam Bộ. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chuyển giao kiến thức và trải nghiệm canh tác bắp biến đổi gen, được Tập đoàn Monsanto khẳng định “không nhằm mục đích thương mại”. Tuy nhiên phía sau tuyên bố này vẫn còn khá nhiều điều bí ẩn…
Cùng với nông dân tham quan ruộng bắp biến đổi gen, so sánh với ruộng bắp lai, thấy không có sự khác biệt lớn. Thậm chí, ruộng bắp sử dụng giống lai đều hơn, hạt to hơn, thân cây cao và chắc hơn bắp biến đổi gen. Ông Nguyễn Lâm, nông dân xã Lang Minh là người có thâm niên trồng bắp từ năm 1977, người tham gia với Cty Dekalb trồng thử giống bắp biến đổi gen kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ trên diện tích 0,3 ha.
Quan sát ruộng bắp biến đổi gen trên ruộng nhà ông Lâm, điều dễ nhận thấy là cây bắp sinh trưởng tốt, không bị 3 loại sâu hại chính gây hại là sâu khoang, sâu đục thân và sâu đục bắp. Ruộng bắp này sắp cho thụ hoạch, hạt không to bằng bắp lai. Theo ông Lâm cho biết, kết quả trồng giống biến đổi gen giúp ông giảm chi phí sản xuất tới gần 3 triệu đồng vì chỉ phải xịt cỏ 1 lần (trồng giống bắp bình thường mỗi vụ phải xịt cỏ 2-3 lần vừa tốn tiền thuốc vừa rất tốn công lao động) và không phải xịt thuốc trừ sâu. Còn xét về năng suất, giống bắp biến đổi gen không thua bắp lai.
Theo công ty Dekalb, trên địa bàn huyện Xuân Lộc có 3 điểm nông dân hợp tác trồng thử giống bắp biến đổi gen, với tổng diện tích 0,8 ha. Ông Nguyễn Hồng Chính, giám đốc đối ngoại của Công ty DeKalb, cho biết do đặc điểm thổ nhưỡng, năng suất và chi phí ở từng quốc gia khác nhau nên công ty sẽ có chính sách phù hợp với từng nước.
Thông thường, công ty sẽ lấy khoảng 25-30% giá trị tăng thêm mà bắp biến đổi gen đem lại cho nông dân. “Tức là nếu bắp biến đổi gen giúp tăng thu nhập của nông dân thêm 100 đồng so với bắp lai thì khoảng 25-30 đồng sẽ được tính vào giá hạt giống” – ông Chính cho biết.
Hiện Công ty DeKalb đang triển khai trên 100 điểm trồng thử nghiệm bắp biến đổi gen với nông dân trên toàn quốc để tính toán giá trị cộng thêm mà bắp biến đổi gen đem lại cho nông dân so với bắp lai để từ đó tính giá bán.
Dự kiến đến quý 4-2015 bắp biến đổi gen của Monsanto sẽ được bán đại trà cho người dân sử dụng. Ông Ngô Lành, giám đốc thương mại kỹ thuật Công ty Syngenta Việt Nam, cũng cho biết ngay đầu tháng 4, Syngenta cùng với đối tác phân phối bắt đầu giới thiệu lô hạt giống bắp biến đổi gen đầu tiên vào thị trường Việt Nam trước khi phân phối ra toàn quốc.
Theo đánh giá của một số nông dân trồng thử nghiệm, năng suất bắp biến đổi gen giao động khoảng 11-12 tấn/ha, không cao hơn bắp lai bao nhiêu, nhưng lợi thế dễ nhận thấy nhất là chi phí thuốc cỏ và trừ sâu giảm trung bình 3 triệu/ha. Khi đề cập đến giá giống, đại diện các công ty độc quyền cung cấp không tiết lộ mà chỉ nói dự kiến cao gấp 4 lần giống bắp lai và công ty sẽ có chính sách cho từng vùng sản xuất.
Hiện nay, giống bắp lai đang được bán phổ biến trên dưới 100.000 đồng/kg, nếu bắp biến đổi gen cao gấp bốn thì nghĩa là nông dân phải bỏ ra 400.000 đồng mới mua được bắp. Nhiều nông dân tham quan mô hình mẫu đã không ngần ngại kêu đắt và cho biết với giá giống như vậy mà hiệu quả không cao hơn bắp lai họ sẽ không trồng bắp biến đổi gen. Chưa biết các doanh nghiệp độc quyền cung cấp giống bắp sẽ cân nhắc đưa ra mức giá như thế nào, nhưng nông dân vẫn còn một băn khoăn khác đó là chích sách bán “bia kèm mồi” của các tập đoàn nước ngoài.
Ngoài việc độc quyền cung cấp hạt giống, một điều chắc chắn rằng khi nông dân sử dụng bắp biến đổi gen, họ phải chấp nhận sử dụng thêm thuốc, quy trình kỹ thuật của doanh nghiệp. Cũng có người còn lo ngại, lúc đầu có thể các khoản “mồi” được bán khá rẻ, nhưng sau khi nông dân đã trồng đại trà bắp biến đổi gen, lúc đó doanh nghiệp mới bắt đầu nâng giá. Và lúc đó thì mọi chuyện đã rồi…
Khoa Minh, thegioitiepthi.net
Bài viết được đăng bởi http://www.zeronews.us

Nghiên cứu về khoa học huyền bí, tâm linh, ufo, chính trị, tôn giáo

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.