Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Mỹ hối thúc quốc tế gây sức ép để Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân
Wednesday, September 9, 2015 17:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

(Tin thời sự quốc tế) – Ngày 9/9, Mỹ đã hối thúc cộng đồng quốc tế tiếp tục gia tăng sức ép trên quy mô toàn cầu đối với Triều Tiên để buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Theo AP, phát biểu tại một cuộc họp của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ở Vienna (Áo), Trưởng phái đoàn của Mỹ tại IAEA Henry S. Ensher tuyên bố rằng “duy trì việc gia tăng sức ép là cần thiết để buộc Triều Tiên điều chỉnh cách hành xử.”

Động thái trên diễn ra sau khi IAEA trích dẫn những hình ảnh chụp được từ vệ tinh cho thấy rằng Bình Nhưỡng “đang tiếp tục phát triển năng lực hạt nhân của nước này.”

  Mỹ hối thúc quốc tế gây sức ép để Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân - Ảnh 1 Ảnh minh họa

Ngoài Iran, IAEA hiện cũng đang nỗ lực theo dõi tình hình ở Triều Tiên, nơi cơ quan này không có sự hiện diện kể từ khi Bình Nhưỡng yêu cầu các thanh viên quốc tế rời khỏi đây sau khi nước này rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân cách đây 12 năm.

Kể từ đó, Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân.

Mỹ nhiều lần đã kêu gọi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhận. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Đông Á Danny Russel ngày 18/6 cũng từng phát biểu rằng Bình Nhưỡng nên từ bỏ “ảo tưởng” về việc có thể thoải mái phát triển vũ khí hạt nhân.

“Triều Tiên luôn mơ rằng khi sở hữu được “bánh vàng”, ông Danny Russel phát biểu đầy ẩn ý khi liên tưởng giữa trận hạn hán và “bánh vàng”, từ thường được dùng để chỉ urani đã được làm giàu.

“Bình Nhưỡng hy vọng có thể khắc phục được những vấn đề của nền kinh tế từ viện trợ bên ngoài, trong khi vẫn có thể phát triển chương trình hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, điều này sẽ không xảy ra nữa”, ông Russel khẳng định.

Trong quá khứ, Bình Nhưỡng từng đồng ý thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm giới hạn chương trình hạt nhân của nước này để đổi lấy hỗ trợ lương thực.

Ngày 9/9, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã hối thúc Triều Tiên từ bỏ chính sách phát triển song song chương trình hạt nhân và kinh tế, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng thực thi chính sách mở cửa và cải cách.

Theo bà, Chính phủ Hàn Quốc vẫn luôn thúc đẩy chính sách tạo dựng lòng tin để giải quyết các vấn đề an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Bà cũng nhấn mạnh việc tái thống nhất hai miền Triều Tiên là rất quan trọng đối với hòa bình thế giới.

Về tình hình khu vực Đông Á, bà Park Geun-hye cho rằng sự hợp tác và trao đổi chặt chẽ về kinh tế đang diễn ra tại khu vực, song cơ chế hợp tác an ninh để thiết lập hòa bình và ổn định vẫn chưa được triển khai. Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Hàn Quốc tham dự diễn đàn an ninh khu vực cấp thứ trưởng, được tổ chức kể từ năm 2012 này.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc đã chọn ra 500 ứng cử viên của các gia đình bị ly tán trong chiến tranh để tham gia vào sự kiện đoàn tụ với người thân ở Triều Tiên.

Trên cơ sở đánh giá về tình hình sức khỏe, nguyện vọng đoàn tụ cũng như các yếu tố khác, danh sách sẽ được rút xuống còn 250 người. Sau khi trao đổi với Triều Tiên, danh sách 100 người cuối cùng sẽ được quyết định vào ngày 8/10.

Quá trình lựa chọn trên được tiến hành sau khi Seoul và Bình Nhưỡng ngày 8/9 nhất trí tổ chức cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán do cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) từ ngày 20-26/10 tới tại khu nghỉ dưỡng Núi Kumgang của Triều Tiên.

Hàng triệu người đã bị ly tán người thân do cuộc Chiến tranh Triều Tiên, đến nay hầu hết họ đã qua đời mà không có cơ hội đoàn tụ. Khoảng 66.000 người Hàn Quốc, đa số ở độ tuổi 80-90, đang chờ được đưa vào danh sách đợt đoàn tụ sắp tới.

Thanh Ngọc

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.