Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ trúng hỏa lực Taliban ở Afghanistan
Monday, October 19, 2015 17:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

(Tin thời sự quốc tế) – Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ đã bị trúng hỏa lực, được cho là từ Taliban ở khu vực miền đông Afghanistan và buộc phải vứt bỏ vũ khí trước khi trở về căn cứ.

Theo đó, sự việc xảy ra ngày 13/10 ở quận Sayid Karam, tỉnh Paktia, đông Afghanistan, nơi phần lớn nằm dưới sự kiểm soát của Taliban.

Taliban cùng ngày tuyên bố họ đã bắn rơi máy bay trên Twitter nhưng quân đội Mỹ cho biết không có “thông tin xác nhận tuyên bố của Taliban”.

  Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ trúng hỏa lực Taliban ở Afghanistan - Ảnh 1

Phiến quân Taliban đứng bên cạnh các thiết bị vũ khí được cho là của chiếc F-16 vứt bỏ lại sau khi trúng đạn.

Bức ảnh máy bay F-16 sau đó cho thấy, chiến đấu cơ trăm triệu USD này bị mất hai thùng nhiên liệu, một tên lửa không đối đất và hai quả bom thông thường. Các chiến binh bịt mặt cũng chụp ảnh bên cạnh những thiết bị này.

Quân đội Mỹ sau đó xác nhận, chiếc F-16 bị trúng đạn từ hỏa lực cỡ nhỏ. “Phi công buộc phải vứt bỏ hai thùng nhiên liệu và ba vũ khí trước khi trở về căn cứ an toàn. Phi công không hề bị thương”.

Taliban từng nhiều lần bắn rơi trực thăng bằng các vũ khí cỡ nhỏ nhưng chưa từng phá hủy những chiếc F-16. Đây là các máy bay chiến đấu hoạt động với tốc độ siêu thanh và tầm cao khoảng 15.000 m.

  Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ trúng hỏa lực Taliban ở Afghanistan - Ảnh 2

Sự việc xảy ra đặt ra mối nguy hiểm quân sự tiềm tàng trong bối cảnh Washington kéo dài thời gian đóng quân ở Afghanistan sau năm 2016.

Các chuyên gia quân sự nhận định, chiếc F-16 dường như đã bay ở tầm thấp với tốc độ tối thiểu mới có thể trúng đạn từ Taliban. Theo ông J. Chacko, nhà phân tích quân sự tại London, dường như máy bay đã thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng đặc biệt SOF. Lực lượng này khi đó đang gặp rắc rối dưới mặt đất.

Thế hệ F-16 mới nhất có giá lên tới hơn 100 triệu USD mỗi chiếc, theo thỏa thuận giữa Mỹ với không quân Iraq vào năm ngoái, bao gồm phụ tùng thay thế và gói hỗ trợ.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.