Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Chuyên gia: Nga duy trì quan hệ tốt với Việt Nam, Ấn Độ, đề phòng TQ
Sunday, October 18, 2015 4:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Chuyên gia Nga cho rằng, Nga vẫn duy trì quan hệ tốt với Việt Nam, Ấn Độ để kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực và coi đó là biện pháp đề phòng.

  Chuyên gia: Nga duy trì quan hệ tốt với Việt Nam, Ấn Độ, đề phòng TQ - Ảnh 1

Tăng cường hợp tác chiến lược, quân sự giữa Nga và TQ có thể chỉ là chiến lược tạm thời của Moscow?

Truyền thông Đài Loan ngày 18/10/2015 dẫn bình luận của một chuyên gia được đăng tải trên báo Sputnik của Nga cho rằng một trật tự thế giới mới đang nhen nhóm hình thành với sự cạnh tranh, chạy đua vũ trang ngày càng phức tạp giữa các đại cường quốc.

Ông Sergey M Rogov – giám đốc Viện nghiên cứu Mỹ – Canada thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga cho rằng một cuộc chạy đua vũ trang giữa Mỹ, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc đang diễn ra vừa âm thầm vừa công khai.

Theo vị chuyên gia Nga, không giống như mô hình Chiến tranh Lạnh, cuộc chạy đua vũ trang mới này không xuất phát từ xung đột ý thức hệ giữa một bên là Chủ nghĩa Cộng Sản và một bên là Chủ nghĩa Tư Bản.

Ông Sergey M Rogov cho biết, mặc dù có biểu hiện khá rõ nét, phản ánh 1 phần giống Chiến tranh Lạnh trong quá khứ khi Mỹ và các đồng minh NATO tìm cách áp đặt, phong tỏa kinh tế và gây áp lực chính trị nên Nga giống như những gì Hoa Kỳ từng làm với Liên Xô, nhưng, nó không phải bản chất của cuộc chạy đua mới.

Theo nhà nghiên cứu Nga, sự trỗi dậy của Trung Quốc, Ấn Độ đã khiến cho tình hình hiện nay cơ bản khác với thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

“Thực tế này sẽ đem đến một thay đổi trật tự mới theo chiều hướng đa chiều và phức tạp hơn. Ấn Độ có thể trở thành đối tác chiến lược của Mỹ để kiềm chế Trung Quốc ở Ấn Độ Dương trong khi Nga lại vẫn đang là nhà cung cấp vũ khí lớn và quan trọng nhất của cả Ấn Độ và Trung Quốc”.

“Trong khi đó, Trung Quốc và Ấn Độ có tiền sử tranh chấp lãnh thổ và vẫn duy trì hiện trạng này cho tới nay. Nga không muốn làm mất lòng bất cứ nước nào giữa Trung Quốc và Ấn Độ bởi cả hai đều là những khách hàng quan trọng của Moscow” – ông Sergey M Rogov nhận định.

Tuy nhiên, truyền thông Đài Loan cũng chỉ ra rằng có một điểm đáng chú ý mà ông Sergey M Rogov đã không nhắc đến đó là trong khi Moscow tăng cường mối quan hệ quân sự, chiến lược với Bắc Kinh nhưng nước Nga vẫn coi Trung Quốc là một trong những mối đe dọa tiềm tàng với an ninh quốc gia.

Cuối cùng, ông Sergey M Rogov cho rằng, hiện nay, Nga cần Trung Quốc để đối đầu với Mỹ, Nhật Bản và NATO ở châu Âu, châu Á. Nga cũng vẫn duy trì quan hệ tốt với Việt Nam, Ấn Độ để kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực và coi đó là biện pháp đề phòng.

Hòa Bình

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.