Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Điều kiện kinh doanh tại VN giảm sút lần đầu trong 25 tháng qua
Thursday, October 8, 2015 6:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Theo báo cáo của PMI trong tháng 9/2015, điều kiện kinh doanh tại Việt Nam lần đầu tiên giảm sút trong 25 tháng qua.

Tính đến hết tháng 9, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu cả nước đạt 120 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI không kể dầu thô ước đạt 82,2 tỷ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ và chiếm 68,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.

  Điều kiện kinh doanh tại VN giảm sút lần đầu trong 25 tháng qua - Ảnh 1

Trong tháng 9 số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm tháng thứ tư liên tiếp và với tốc độ nhanh thứ nhì trong lịch sử

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, nền kinh tế còn đang gặp một số khó khăn, thách thức như: giá dầu thô, hàng hóa thế giới giảm mạnh, cùng với diễn biến phức tạp của thị trường tài chính thế giới. Giảm sút rõ rệt nhất vẫn là điều kiện kinh doanh trong tháng 9.

Theo báo cáo chỉ số nhà quản trị mua hàng Nikkei Việt Nam (PMI) trong tháng 9/2015, điều kiện kinh doanh tại Việt Nam lần đầu tiên giảm sút trong 25 tháng qua.

Cụ thể, chỉ số PMI – một chỉ số tổng hợp về tình trạng ngành sản xuất – trong tháng 9/2015 đã giảm xuống mức 49,5, từ mức 51,3 điểm trong tháng 8/2015. Mức giảm sút này (dưới mốc trung tính 50,0) cho thấy đã kết thúc thời kỳ lĩnh vực sản xuất liên tục được cải thiện trong hai năm qua.

Trong tháng 9/2015, số lượng đơn hàng mới cũng đã giảm lần đầu tiên trong hơn một năm qua khi các điều kiện thị trường xấu đi. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm tháng thứ tư liên tiếp và với tốc độ nhanh thứ nhì trong lịch sử của chỉ số này. Nhu cầu khách hàng giảm, đặc biệt từ các nước khác trong khu vực, được cho là nguyên nhân dẫn đến giảm số lượng đơn đặt hàng mới gần đây nhất từ nước ngoài.

Số lượng đơn đặt hàng mới sụt giảm đã góp phần làm giảm nhẹ sản lượng sản xuất. Đây là lần đầu tiên trong hai năm qua sản lượng sản xuất bị sụt giảm.

Mặc dù sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các công ty vẫn tiếp tục tăng số lượng việc làm trong tháng 9. Tuy nhiên, tốc độ tạo việc làm còn khiêm tốn và là mức chậm nhất trong ba tháng gần đây.

Trong tháng 9, mặc dù việc giảm giá tiền đồng so với đô la Mỹ gây áp lực lạm phát, nhưng việc giảm chi phí nhiên liệu đã có ảnh hưởng lớn hơn, khiến giá cả đầu vào trung bình trong lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam giảm mạnh và nhanh. Mức giảm giá cả đầu vào đạt mức giảm nhanh thứ nhì trong lịch sử của chỉ số này, chỉ thấp hơn mức của tháng 1/2015.

Theo đó, với mức giảm mạnh của chi phí đầu vào, các nhà sản xuất tiếp tục giảm giá đầu ra. Hơn nữa, tốc độ giảm đã tăng lên trong ba tháng liên tiếp lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2012.

Các nhà sản xuất ở Việt Nam cũng đã giảm hoạt động mua hàng lần đầu tiên trong 25 tháng khi nhu cầu sản xuất giảm.

Hoàng Hà

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.