Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Làm gì để ‘tiền đẻ ra tiền’?
Saturday, November 21, 2015 21:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Câu hỏi “Làm gì để tiền đẻ ra tiền?” luôn khó có câu trả lời với những người đang có ý định đầu tư sinh lời.

Trong thời buổi kinh tế hiện nay, gửi tiết kiệm, mua vàng, “tích” USD, “tậu” bất động sản hay “chơi” chứng khoán… vẫn luôn là những kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, đâu mới là hình thức đầu tư an toàn và sinh lời ổn định?

Gửi tiết kiệm

Được ví von là một hình thức tích lũy “ăn chắc mặc bền” vì tính an toàn cao và mang đến thu nhập ổn định từ lãi suất ngân hàng mỗi tháng, gửi tiết kiệm là hình thức tích lũy truyền thống mà mỗi gia đình đều nghĩ đến khi có tiền nhàn rỗi.

  Làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'? - Ảnh 1

Gửi tiết kiệm là một hình thức được nhiều người lựa chọn. Ảnh minh họa

Ưu điểm:
Quen thuộc với nhiều đối tượng, thích hợp với nhiều khoản tiền lớn nhỏ khác nhau Được xem là một loại hình tích lũy có rất ít rủi ro do các ngân hàng đều có bảo hiểm tiền gửi cho khách hàng.
Tính linh hoạt cao. Các ngân hàng luôn tìm hiểu và nắm bắt nhu cầu khách hàng mà phát triển các sản phẩm tiết kiệm phù hợp. Và khách hàng luôn chủ động và dễ dàng rút khoản tiền tiết kiệm khi cần thiết, tùy thuộc vào loại hình tiết kiệm mà khách hàng lựa chọn.
Nhược điểm:
Mức lãi suất ngân hàng có thể có sự biến động mạnh theo thời gian theo những biến động hoặc thay đổi của các yếu tố kinh tế vĩ mô. Ví dụ: Lãi suất ngân hàng tại thị trường Việt Nam đã giảm nhanh từ mức 14%/năm vào thời điểm giữa năm 2011 xuống chỉ còn 5- 7%/năm vào nửa đầu năm 2014.
Về dài hạn, lịch sử cho thấy lợi nhuận thu được từ việc gửi tiết kiệm ngân hàng không đạt hiệu quả cao so với những kênh đầu tư khác.
Lạm phát là một trong những yếu tố ảnh hưởng mạnh đến lãi suất tiền gửi tiết kiệm. Tại mỗi thời điểm, lãi suất tiền gửi tiết kiệm có thể là thực dương (lãi suất tiết kiệm cao hơn lạm phát) hoặc thực âm (lãi suất tiết kiệm thấp hơn lạm phát). Nhìn chung, theo dữ liệu quá khứ tại các thị trường khác trong khu vực, trong thời gian trung bình là 10 năm, tiền gửi ngân hàng là thực âm, tức không cao hơn mức lạm phát trung bình.
Theo các chuyên gia tài chính trên thế giới và trong nước, thì tiền gửi tiết kiệm nhàn rỗi chỉ nên được xem là phương pháp “tạm trú” để bảo toàn vốn khi thị trường biến động hoặc khi chờ tìm kiếm kênh đầu tư dài hạn phù hợp.
Theo một khảo sát của CafeF với 27 ngân hàng vào đầu tháng 11, trong thời gian gần đây, hàng loạt ngân hàng đã chạy đua lãi suất với tần suất rất nhanh.
Ban đầu hiện tượng này mới chỉ xuất hiện vào thời điểm cuối tháng 8 ở một vài ngân hàng có quy mô nhỏ, đến nay nhiều ngân hàng cũng đã nhập cuộc đua này. DongAbank, VietCapitalBank, Techcombank, Sacombank, Eximbank, SCB, ACB, VietinBank,… là những cái tên gần nhất với mức điều chỉnh từ 0,2-0,5%/năm đối với các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên.
Theo thống kê, nhóm các ngân hàng quốc doanh và ngân hàng VIB thuộc nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân hiện là những ngân hàng trả lãi thấp nhất trong tất cả các kỳ hạn từ 36 tháng trở xuống.
Trong khi đó, các ngân hàng Bac A Bank, VietCapital Bank, NCB, TPBank là những ngân hàng niêm yết biểu lãi suất cao nhất trên thị trường hiện nay.

Vàng

Đầu tư vào vàng vốn được cho là an toàn nhất trong điều kiện kinh tế ổn định.

  Làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'? - Ảnh 2

Vàng được coi là một loại tài sản trú ẩn an toàn.

Ưu điểm:

Nếu nền kinh tế toàn cầu bị lạm phát, giá trị của tiền giấy sẽ giảm. Mọi người sẽ quan tâm đến một hình thức tiền tệ khác, đó là vàng. Do đó, lạm phát là một trong những tín hiệu cho sự lên xuống của giá vàng.

Sẽ luôn có nhu cầu đối với vàng và nhu cầu này đang tăng lên so với các năm trước. Nguồn cung cấp, mặt khác, ngày càng khan hiếm và chi phí khai thác liên tục tăng. Đây là một dấu hiệu cho thấy giá trị của vàng, mặc dù đôi khi giảm nhưng trong dài hạn vàng sẽ luôn luôn phát huy là một loại tài sản trú ẩn an toàn. Điều này khiến cho vàng trở thành một khoản đầu tư tốt với cơ hội giá sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

Thực tế, luôn luôn có nhu cầu với vàng trong các lĩnh vực khác nhau. Vấn đề nằm ở nguồn cung. Sẽ đến thời điểm mà nguồn cung không còn có thể đáp ứng với nhu cầu tăng cao. Trong trường hợp này, giá trị của vàng sẽ tăng vọt lên mức cao mới.

Nhược điểm:

Giá vàng luôn có nhiều biến động. Giá trị của vàng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi một số yếu tố như thay đổi chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ.

Ngoài ra, giá trị của đồng USD có tỷ lệ nghịch với vàng. USD hiện đang được giao dịch trong một thị trường tiền tệ đầy biến động. Điều này phần nào làm cho giá vàng dễ giảm. USD là đồng tiền dự trữ ưa thích bởi đây là đồng tiền duy nhất trong giai đoạn từ 1931-1971 được bảo đảm bằng vàng. Tại thời điểm đó, USD được coi ngang với vàng, hoặc được sử dụng như là một thay thế cho vàng. Nếu USD mạnh lên, giá vàng sẽ giảm.

Theo tin tức cập nhật mới nhất, giá vàng hôm nay (22/11) tại thị trường trong nước tiếp tục duy trì giao dịch ở mức thấp nhưng trên ngưỡng 33 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC giao dịch quanh mốc 33,15 triệu đồng/lượng (mua vào) – 33,40 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC sáng nay niêm yết ở mức 33,15 triệu đồng/lượng (mua vào) – 33,38 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tin nhanh, giá vàng SJC tại tập đoàn Doji tại Hà Nội và TP.HCM thời điểm 8h30 sáng nay lần lượt giao dịch ở mức 33,30 triệu đồng/lượng chiều mua vào, bán ra ở mức 33,35 triệu đồng/lượng và 33,27 triệu đồng/lượng chiều mua vào, bán ra ở mức 33,33 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng SJC giao dịch tại một số ngân hàng như Vietinbank Gold là 33,17 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,40 triệu đồng/lượng (bán ra); TPBank Gold là 33,30 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,35 triệu đồng/lượng (bán ra).

USD

Như đã nói ở trên, vàng và USD có tỷ lệ nghịch với nhau. Do đó, vàng lên thì USD xuống, vàng xuống thì USD lên.

Giống như giá vàng, sức mạnh của đồng USD cũng phụ thuộc nhiều vào tình hình “sức khỏe” của nền kinh tế Mỹ, chính sách của FED và những biến động về địa chính trị trên toàn cầu.

  Làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'? - Ảnh 3

Sức mạnh đồng USD phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Do đó, đầu tư vào USD trong thời điểm này cũng là một lựa chọn đầy may rủi. Năm nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục khẳng định chính sách ổn định tỷ giá, mức biến động không quá 2%. Cho nên, đầu tư USD có thể không lỗ, song khả năng sinh lời là không cao.

Tỷ giá USD tại các ngân hàng hiện nay duy trì ổn định. Cụ thể, tỷ giá USD/VND ngày 21/11 tại ngân hàng Vietcombank ở mức 22.430 VND chiều mua vào và 22.510 VND chiều bán ra. Tại ngân hàng VietinBank, tỷ giá USD ở mức 22.430 VND chiều mua vào và 22.510 VND chiều bán ra.

Bất động sản

Đây là kênh đầu tư kiếm lợi dựa trên chêch lệch của giá mua bán nhà cửa bất động sản cũng như nguồn thu nhập từ cho thuê các phòng, căn hộ này.

  Làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'? - Ảnh 4

Đầu tư vào bất động sản cần nguồn vốn lớn.

Ưu điểm:

Điểm hấp dẫn nhất của kênh đầu tư bất động sản chính là khả năng sinh lợi dài hạn.

Đặc thù của thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm vừa qua là quá trình đô thị hóa vô cùng mạnh mẽ xung quanh những thành phố, khu kinh tế trọng điểm cùng với sự phát triển của hạ tầng cơ sở đã và sẽ tiếp tục tạo nền tảng cho sự tăng trưởng của thị trường nói chung trong dài hạn.

Thị trường bất động sản đang ấm dần, lãi vay mua nhà của các ngân hàng rất hấp dẫn, cho nên đầu tư mua nhà thời điểm này được cho là lựa chọn khôn ngoan.

Nhược điểm:
Cần vốn đầu tư rất lớn, mất nhiều thời gian để thực hiện giao dịch mua bán và đặc biệt, tính thanh khoản của bất động sản là thấp nhất so với các loại hình đầu tư thông thường khác.
Trái với quan điểm truyền thống của nhiều người trước đây rằng đầu tư bất động sản sẽ chắc chắn sinh lời, diễn biến thị trường bất động sản từ cuối 2007, đầu 2008 cho thấy đầu tư bất động sản, đặc biệt là hoạt động đầu cơ dựa trên nguồn vốn vay sẽ dẫn đến những rủi ro lớn. Từ 2008, thị trường bất động sản đã thực sự đi vào giai đoạn suy thoái kéo dài do hệ quả của một thời kỳ bất động sản tăng nóng do hoạt động đầu cơ ào ạt.
Bên cạnh đầu tư kỳ vọng vào sự gia tăng giá trị, đầu tư vào bất động sản cho thuê cũng là một kênh được ưa chuộng như một kênh thay thế cho tiền gửi ngân hàng. Tuy nhiên, do giá bất động sản vẫn còn ở mức tương đối cao nên nhìn chung tỷ suất sinh lời thực sự từ hoạt động cho thuê vẫn thấp (3%-6%/năm tùy loại hình bất động sản) trong khi giá trị đầu tư ban đầu rất lớn.
Hiện nay, với những nhà đầu tư quy mô vốn đủ lớn, bất động sản đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn, nơi trú ẩn an toàn của dòng vốn. Nhiều nhân viên giao dịch tại các ngân hàng phản ánh tình trạng khách đến rút tiền gửi tiết kiệm sau đáo hạn để chuyển qua đầu tư bất động sản.
“Với những người có khoản tiết kiệm nhỏ vài trăm triệu đồng thì xu hướng chính là vẫn tiếp tục gửi tiết kiệm. Thế nhưng, với những khách có sổ tiết kiệm trị giá từ 1,5 -2 tỷ đồng trở lên, xu hướng rút ra để mua bất động sản khá nhiều”, chị Nguyễn Thị Lan Hương, một giao dịch viên ngân hàng cho biết.
Tin từ CBRE cho hay, thị trường nhà ở tiếp tục cho thấy các dấu hiệu hồi phục tích cực. Tính tới quý 2/2015, tổng cộng 5.137 căn hộ được mở bán mới từ 19 dự án, tăng 93% so với Quý 2/2014. Căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong tổng số căn mở bán mới.
Diễn biến về giao dịch trên thị trường bất động sản tiếp tục mạnh mẽ trong thời gian này. Ước tính có khoảng 4.480 căn được giao dịch trong quý, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước.

Chứng khoán

Số liệu lịch sử tại các thị trường khác trên thế giới cho thấy đầu tư cổ phiếu là một trong những kênh đầu tư đem lại tỷ suất sinh lời cao trong dài hạn. Đầu tư cổ phiếu là kênh đầu tư phổ biến tại các thị trường phát triển, tuy nhiên tại Việt Nam dù thị trường chứng khoán đã có lịch sử phát triển gần 15 năm, đầu tư cổ phiếu vẫn là một kênh đầu tư rất mới đối với đại đa số quần chúng.

  Làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'? - Ảnh 5

Đầu tư vào chứng khoán đòi hỏi kiến thức chuyên môn.

Ưu điểm:

Là kênh đầu tư linh hoạt, có thể mua bán dễ dàng và nhanh chóng, đặc biệt với cổ phiếu niêm yết.

Không đòi hỏi vốn lớn và mọi đối tượng đều có thể tham gia.

Khả năng sinh lợi cao nếu đầu tư đúng thời điểm, có tầm nhìn dài hạn và chọn đúng cổ phiếu để đầu tư.

Nhược điểm:

Thị trường chứng khoán thường có nhiều biến động khó lường trong ngắn hạn do chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như kinh tế vĩ mô trong nước, biến động kinh tế thế giới, tình hình hoạt động doanh nghiệp, tâm lý nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, yếu tố dòng tiền cho đầu tư và các sự kiện kinh tế chính trị khác.

Đầu tư cổ phiếu một cách hiệu quả và sinh lời dài hạn đòi hỏi nhà đầu tư phải bỏ nhiều thời gian để theo dõi, tìm hiểu sát sao về tình hình kinh tế, am hiểu thị trường chứng khoán, hiểu rõ về cổ phiếu công ty mình (đặc thù ngành, đặc thù doanh nghiệp, lợi nhuận, tiềm năng tăng trưởng và các yếu tố khác) lựa chọn đầu tư và cũng đòi hỏi tính kỷ luật trong đầu tư để đảm bảo chiến lược đề ra ban đầu được thực hiện mà không bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông khi thị trường biến động.

Nhà đầu tư cá nhân thường dễ bị chi phối bởi yếu tố tâm lý đám đông khi thị trường biến động nên khó kiên định với chiến lược đầu tư mình đã đề ra ban đầu nên có thể khó đạt được kết quả đầu tư như kỳ vọng.

TS Hà Huy Tuấn – Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia từng nhận định: “Lợi nhuận và rủi ro luôn đi đôi với nhau. Lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn”. Do đó, tùy vào hoàn cảnh, nguồn vốn, kế hoạch và tham vọng của bản thân thì mỗi cá nhân sẽ có quyết định hợp lý khi chọn lựa kênh đầu tư sinh lời.

Bên cạnh đó, khi trả lời cho câu hỏi: Tiền đầu tư vào đâu để sinh lời nhiều nhất mà rủi ro thấp nhất? TS Lê Đăng Doanh đã đưa ra lời khuyên “Không nên cho trứng vào một giỏ”.

Kiều Hương (T.H)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.