Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Ông Putin đối mặt với điều gì nếu máy bay Nga ở Ai Cập bị khủng bố?
Tuesday, November 3, 2015 17:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

(Tình hình chiến sự ở Syria) – Chiến dịch không kích của Nga ở Syria hiện không đem đến rủi ro nhưng điều này có thể sẽ thay đổi nếu như khủng bố là nguyên nhân khiến máy bay Nga rơi ở Ai Cập.

Cho đến nay, Điện Kremlin cũng như các bên liên quan không phủ nhận khả năng máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Nga nổ tung trên bầu trời Ai Cập do nguyên nhân khủng bố.

Hiện chưa rõ Moscow sẽ phản ứng ra sao nếu như vụ tai nạn máy bay ở Ai Cập là dấu hiệu đầu tiên cho thấy một làn sóng trả thù nhằm vào người Nga ở trong nước và nước ngoài.

Tổng thống Nga Putin lún sâu vào xung đột ở Syria?

  Ông Putin đối mặt với điều gì nếu máy bay Nga ở Ai Cập bị khủng bố? - Ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngay cả khi tuyên bố nhận trách nhiệm của Nhà nước Hồi giáo (IS) về vụ tai nạn máy bay Nga ở Ai cập là không chính xác, điều này cũng sẽ đẩy ông Putin vào tình thế khó khăn.

Ông chủ Điện Kremlin giờ đây có thể sẽ phải tập trung nhiều nguồn lực hơn trong cuộc chiến chống IS, bước đi có thể làm giảm sự ủng hộ đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Đa số sự ủng hộ của người dân Nga trong chiến dịch không kích ở Syria bắt nguồn từ nỗ lực chống khủng bố ở trong nước, đặc biệt là cuộc chiến chống các phần tử Hồi giáo cực đoan của quân đội Nga trong những năm 1990 ở Chechnya.

Như một hệ quả tất yếu, cuộc chiến chống khủng bố ở nước ngoài của Nga sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ hơn so với ở trong nước. “Khủng bố là một mối đe dọa rõ ràng đối với người Nga. Điều này có thể xảy ra ở bất cứ đâu”, nhà báo Nga Ekaterina Zabrovskaya, hiện đang làm việc tại Mỹ cho biết. Zabrovskaya nói thêm: “Người Nga ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố bởi đây là một trong những chủ đề hết sức quan trọng”.

Nhà sử học Martin McCauley, cựu giáo sư thuộc trường Đại học King ở London (Anh) nhận định: “Dù trong trường hợp nào, không thể có lý do máy bay Nga rơi ở Ai Cập là do lỗi kỹ thuật. Điều này phản ánh sự bất lực của Nga”.

Đối với những quốc gia như Nhật Bản hay Jordan, sau khi công dân nước này bị hành quyết bởi phiến quân IS, có một làn sóng trong nước phản đối sự can thiệp quân sự ở Syria. Tuy nhiên, việc IS tấn công khủng bố nhằm vào công dân Nga, nếu xảy ra sẽ chỉ có tác dụng ngược lại, củng cố chiến dịch quân sự của Moscow.

“Điều này sẽ củng cố lập trường của ông Putin rằng Nga cần phải can thiệp vào Syria, tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố trước khi những kẻ Hồi giáo cực đoan có cơ hội tấn công nước Nga”, ông McCauley nhận định.

Vụ tai nạn máy bay ở Ai Cập cũng sẽ không tác động rõ rệt đối với chiến dịch không kích ở Syria của Tổng thống Nga Putin. Mọi hiệu ứng nếu xảy ra sẽ chỉ mang yếu tố tích cực. “Tôi cho rằng, sự ủng hộ của người Nga đối với chiến lược của ông Putin ở syria sau sự kiện này sẽ tăng gấp đôi”, theo chuyên gia Jacob Funk Kirkegaard đến từ Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế Peterson.

Làn sóng khủng bố nhằm vào nước Nga

  Ông Putin đối mặt với điều gì nếu máy bay Nga ở Ai Cập bị khủng bố? - Ảnh 2

Người dân Nga tưởng niệm các nạn nhân trong vụ rơi máy bay Airbus A321 ở Ai Cập ngày 31/10.

Trong bối cảnh Nga phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố từ các phiến quân Hồi giáo ở Cechnya và phía bắc Caucasus, việc Nga can thiệp vào Syria cũng sẽ khiến Moscow trở thành mục tiêu lý tưởng của những kẻ cực đoan.

Thủ lĩnh của Mặt trận al-Nustra, chi nhánh của al-Qaeda ở Syria, Abu Mohammed al-Jolani kêu gọi những kẻ ủng hộ tổ chức trên khắp thế giới tấn công quân đội hoặc công dân Nga vì Moscow đã can thiệp nhằm bảo vệ chế độ Assad.

Jolani kêu gọi phiến quân ở vùng Caucasus “phân tán” sự chú ý của Nga trong chiến dịch ở Srira, coi “hành động của Nga là mũi tên cuối cùng của kẻ thù nhằm vào người Hồi giáo”.

Các quan chức Nhà Trắng cho rằng, việc Nga can thiệp ở Syria sẽ chỉ càng khiến Moscow rơi đứng trước làn sóng tấn công khủng bố, giống như cuộc chiến tranh Afghanistan những năm 1980.

“Những kẻ cực đoan từ Nga hoặc Liên Xô cũ chưa có cơ hội chiến đấu ở Afghanistan hay Chechnya rõ ràng sẽ nhắm đến chiến trường ở Syria”, một quan chức Mỹ giấu tên nói trên Foreign Policy.

Quan chức này nói thêm: “Khả năng phát tán hận thù và kích động bạo lực trên khắp thế giới của những kẻ cực đoan sẽ đặt ra thách thức không nhỏ đối với ông Putin”.

Tuy vậy, các quan chức Mỹ cũng thừa nhận, còn quá sớm để kết luận liệu hành động quân sự của Moscow đã tạo nên làn sóng khủng bố nhằm vào công dân Nga, thu hút các chiến binh Hồi giáo mang quốc tịch Nga đến Syria.

Hoạt động khủng bố quy mô lớn nhằm vào Nga nếu xảy ra không phải là kết quả tất yếu của việc Moscow can thiệp quân sự vào Syria, cựu cố vấn lực lượng đặc nhiệm Mỹ Seth Jones, giám đốc tổ chức tư vấn Rand Corporation nhận định.

Ông Jones nói thêm: “Cũng không thể nói rằng Moscow sẽ rơi vào khủng hoảng. Có thể khả năng tấn công khủng bố nhằm vào Nga gia tăng nhưng điều này chưa thể tạo nên làn sóng phản đối Nga trên thế giới”.

Đăng Nguyễn (theo Foreign Policy, IBTimes)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.