Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tình hình Syria: Động thái lạ và bất ngờ của phe đối lập
Tuesday, November 3, 2015 17:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

(Tình hình chiến sự ở Syria) – Bước đột phá quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga tại Syria là việc lực lượng đối lập Syria đã bắt đầu hợp tác với Nga.

Một trong những bước đột phá quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga tại Syria trong những ngày gần đây là việc lực lượng đối lập Syria đã bắt đầu hợp tác với quân đội Nga.

Theo đó, lực lượng đối lập Syria đã cung cấp cho Nga tọa độ 24 mục tiêu khủng bố để Không quân Nga tiến hành không kích vào ngày thứ Ba (3/11).

Ngoài ra, một động thái tích cực trong chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào Syria là sự thành công của Moscow trong việc phối hợp với các quốc gia khác (Mỹ và Israel) bảo an toàn bay trên bầu trời Syria.

Động thái lạ và đầy bất ngờ của lực lượng đối lập Syria

Thượng tướng Andrei Kartapolov, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga cho biết, Quân đội Nga đã thiết lập các cuộc tiếp xúc với các lãnh đạo lực lượng đối lập Syria và chỉ huy tác chiến của hàng loạt các đơn vị đang tiến hành cuộc chiến chống lại phần tử cực đoan thuộc nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS) và “Dzhebhat en-Hycpa” tại Syria.

  Tình hình Syria: Động thái lạ và bất ngờ của phe đối lập - Ảnh 1

Phe đối lập Syria đã bất ngờ cung cấp toạ độ các mục tiêu khủng bố cho Nga. Ảnh minh họa

Theo ông Kartapolov, mặc dù đã 4 năm tồn tại bất đồng với Quân đội Chính phủ Syria nhưng các lực lượng “có tư tưởng yêu nước” này vẫn nêu ra ý tưởng bảo vệ Syria là một quốc gia độc lập thống nhất không còn IS và các tổ chức khủng bố khác, thực hiện tham vọng chính trị cao hơn.

“Chúng tôi hy vọng, bước đi này sẽ mang đến động cơ mới cho việc giải quyết cuộc xung đột Syria. Trong ngày hôm nay, Không quân Nga đã tiến hành 12 lần không kích, tấn công 24 mục tiêu khủng bố bằng việc sử dụng các loại đạn dược có sức công phá lớn và bom hàng không KAB-500 tại khu vực Tadmor, Deir ez-Zor, Itria và phía đông Aleppo. Trong đó tọa độ của tất cả các mục tiêu đều do đại diện lực lượng đối lập Syria cung cấp” – Tướng Nga nói.

Hợp tác thiết lập an toàn bay

Không quân Nga và Mỹ đã cùng nhau tiến hành luyện tập các thao tác của phi hành đoàn và các trạm mặt đất trong trường hợp các máy bay trên bầu trời Syria bay gần nhau có dấu hiệu nguy hiểm.

“Như chúng tôi thông báo, trong tuần vừa qua giữa Bộ Quốc phòng Nga và Mỹ đã ký bản ghi nhớ về vấn đề này. Hôm nay, vào lúc 11 giờ sáng tính theo giờ Moscow công tác phối hợp luyện tập của các lực lượng không quân vũ trụ Nga và Mỹ về các thao tác của phi hành đoàn và các trạm mặt đất trong trường hợp bay sát nhau đã được tổ chức” – Tướng Nga nói.

  Tình hình Syria: Động thái lạ và bất ngờ của phe đối lập - Ảnh 2

Máy bay tiêm kích Su-30SM của Nga trên bầu trời Syria.

Đồng thời, ông khẳng định, trong quá trình luyện tập hai bên đã xử lý các vấn đề về cảnh báo, tổ chức, phối hợp, trao đổi thông tin giữa cơ quan tham mưu của các nhóm tác chiến và sở chỉ huy của lực lượng không quân vũ trị Nga tại căn cứ không quân “Hmeymim” và trung tâm tác chiến trên không chiến lược của Mỹ tại Qatar, cũng như thông tin cho nhau về hoạt động quân sự nguy hiểm trên không phận Syria.

“Các phi hành đoàn của lực lượng không quân vũ trụ Nga và liên minh quốc tế tại vùng có ý nghĩa đặc biệt bay gần nhau ở cự ly an toàn tối thiểu 3 dặm, thiết lập các kênh liên lạc với nhau trên tần số xác định trước và trao đổi thông tin về các tham số bay của mình bằng tiếng Nga và tiếng Anh” – Ông Kartapolov tuyên bố.

Theo ông Kartapolov, sau khi máy bay trở về sân bay theo đường liên lạc trực tiếp được thiết lập giữa các trạm điều khiển của lực lượng không quân Nga ở căn cứ không quân “Hmeymime” và không quân Mỹ tại Qatar đã tổ chức một cuộc trao đổi.

Ngoài ra, việc thiết lập các cuộc tiếp xúc về an toàn bay trên bầu trời Syria cũng được các nhà quân sự Nga và Israel phối hợp thực hiện.

“Công tác phối hợp chung với Israel về việc bảo đảm an toàn bay đã được tổ chức. Giữa trung tâm chỉ huy không quân tại căn cứ không quân Hmeymime và sở chỉ huy không quân Israel đường liên lạc trục tiếp luôn làm việc ở chế độ 24/24h. Các đường dây này là kênh trao đổi thông tin thường xuyên về tình hình trên không ở Syria” – Ông Kartapolov cho biết.

Cuối cùng, Tướng Nga khẳng định các hoạt động chung trên hướng này sẽ được tiếp tục để tạo điều kiện ngăn chặn những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên không phận Syria trong thòi gian Không quân Nga và các quốc gia khác thực hiện nhiệm vụ.

Kể từ đầu chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria, Không quân Nga đã tiến hành 1631 lần không kích, tấn công 2084 mục tiêu cơ sở hạ tầng quân sự của khủng bố. Kết quả, Không quân Nga đã tiêu diệt 287 sở chỉ huy khác nhau, 52 trại huấn luyện các tay súng khủng bố, 40 nhà máy và xưởng sản xuất vật liệu nổ, 155 kho đạn dược và nhiên liệu.

Ngoài ra, các cuộc không kích của Nga đã làm rối loạn hệ thống chỉ huy và tiếp viện, gây tổn thất nặng nề và làm nhụt ý chí và tinh thần của khủng bố.

Số phận của Tổng thống Assad

Bộ Ngoại giao Nga hôm 3/11 cho biết Moscow không xem trọng việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad có tại vị hay không. Thay vào đó, đây là vấn đề do chính người dân Syria quyết định.

Trả lời câu hỏi việc giữa chiếc ghế cho Tổng thống Assad có phải là vấn đề mang tính nguyên tắc với Nga hay không, bà Maria Zakharova, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố:

  Tình hình Syria: Động thái lạ và bất ngờ của phe đối lập - Ảnh 3

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, số phận của Tổng thống Assad do chính người dân Syria quyết định.

“Chắc chắn là không, chúng tôi chưa bao giờ nói như vậy. Chúng tôi không nói rằng ông Assad nên ở lại hay ra đi. Chúng tôi nói rằng việc thay đổi chế độ ở Syria có thể trở thành thảm họa không chỉ ở địa phương, khu vực mà còn gây ra vấn đề về người tỵ nạn như hiện nay và có thể trở thành một hố đen khổng lồ”.

Ngoài ra, bà Zakharova nhấn mạnh phát biểu trên không phải là sự thay đổi lập trường của Nga (đối với vấn đề đi hay ở của Tổng thống Syria Assad).

Nguyễn Hoàng

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.