Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Bắc Triều Tiên thử bom H: Quay cuồng vòng xoáy chính trị
Thursday, January 7, 2016 23:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Bắc Triều Tiên thông báo thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch đã khiến cả thế giới rúng động và hệ quả là khiến cả vòng xoáy chính trị quay cuồng

Bắc Triều Tiên thông báo thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch đã khiến cả thế giới rúng động và gây ra một loạt những câu hỏi xung quanh động thái mới này.

Động cơ của Bắc Triều Tiên là gì?

Các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đang cố gắng để làm hai việc:

Thứ nhất, tăng cường quyền lực của Kim Jong-un bằng cách chứng minh rằng Bình Nhưỡng đang phát triển mạnh mẽ về sức mạnh quân sự, đặc biệt là sức mạnh hạt nhân.

Kể từ những năm 1960, các nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên đều coi vũ khí hạt nhân là phương tiện để củng cố, duy trì quyền tự chủ về chính trị của đất nước cũng như tăng cường uy tín của cá nhân lãnh đạo của mình. Kim Jong Un, kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 12 năm 2011, đã coi việc phát triển sức mạnh quân sự là trọng tâm của chính sách quốc gia.

  Bắc Triều Tiên thử bom H: Quay cuồng vòng xoáy chính trị - Ảnh 1

Ông Kim Jong Un ký quyết định cho phép thử nghiệm bom H

Cuộc thử nghiệm này được đưa ra một vài ngày trước sinh nhật của Kim Jong Un và nó có thể được dùng để tuyên bố rằng Kim Jong Un là lãnh tụ tối cao của đất nước.

Thứ hai, vụ thử nghiệm sẽ hướng sự chú ý của quốc tế vào Bắc Triều Tiên, buộc cộng đồng quốc tế, và đặc biệt là Hoa Kỳ, phải đàm phán với Bắc Hàn.

Bình Nhưỡng hy vọng một hiệp ước hòa bình chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên, công nhận ngoại giao của Hoa Kỳ, một số biện pháp hội nhập với nền kinh tế toàn cầu và nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Bắc Triều Tiên liệu đã thử bom nhiệt hạch thành công?

Còn quá sớm để nói rằng đây là một vụ thử nghiệm bom H thành công. Báo cáo ban đầu về các hoạt động địa chấn xung quanh địa điểm thử nghiệm giả định cho thấy đó là một thử nghiệm với sức nổ 6 kiloton, tương đương với vụ thử nghiệm thực hiện vào tháng Hai năm 2013.

  Bắc Triều Tiên thử bom H: Quay cuồng vòng xoáy chính trị - Ảnh 2

Các nhà khoa học đang nghiên cứu về dư chấn của vụ thử nghiệm

Một quả bom H nhiều khả năng sẽ tạo ra một chấn động cao hơn nhiều và do đó các chuyên gia kỹ thuật đang hoài nghi về tuyên bố của Bình Nhưỡng.

Sẽ mất nhiều thời gian để thu thập dữ liệu đủ để xác định chính xác vụ thử nghiệm. Từ quá trình thu thập dữ liệu từ xa sau các thử nghiệm năm 2013, sẽ phải mất vài tuần, có lẽ cả tháng đối với các nhà khoa học quốc tế và các cơ quan giám sát để có thể có một cái nhìn rõ ràng hơn.

Những tác động tới khu vực là gì?

Như đã dự đoán từ trước, Hàn Quốc và Nhật Bản đã phản ứng rất mạnh sau tuyên bố của Bắc Triều Tiên.

Cùng với đồng minh Mỹ của họ, Seoul và Tokyo đã dự đoán khả năng một vụ thử nghiệm hạt nhân thứ tư của Bắc Triều Tiên đã nên đã có phản ứng như thể đã lên kế hoạch từ trước.

  Bắc Triều Tiên thử bom H: Quay cuồng vòng xoáy chính trị - Ảnh 3

Ảnh chụp vệ tinh địa điểm được cho là nơi diễn ra vụ thử nghiệm

Trung Quốc cũng đã lên tiếng mạnh mẽ chống lại hành động của Bắc Triều Tiên và ông Tập Cận Bình có lẽ đã bị chọc tức bởi những hành động gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Diễn biến mới này cho thấy ảnh hưởng của Trung Quốc yếu hơn những gì đã được thể hiện
và Kim Jong Un dường như đã quyết tâm hành động vượt mặt đồng minh Trung Quốc.

Cộng đồng quốc tế có thể làm gì?

Một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhanh chóng được triệu tập. Sẽ có những nỗ lực để soạn thảo một nghị quyết lên án hành động của Bắc Triều Tiên là vi phạm luật pháp quốc tế. Kết hợp với những biện pháp trừng phạt kinh tế chặt chẽ hơn đối với chính phủ Bắc Triều Tiên, đặc biệt là các biện pháp nhằm chống lại các thành viên cao cấp của chính quyền và các tầng lớp ở Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, biện pháp trừng phạt trong quá khứ đã có tác động hạn chế trong việc làm chậm lại chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

  Bắc Triều Tiên thử bom H: Quay cuồng vòng xoáy chính trị - Ảnh 4

Phiên họp của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc

Một vấn đề quan trọng ở đây là sự miễn cưỡng của Trung Quốc, quốc gia cung cấp số lượng lớn lương thực và năng lượng cho Bắc Triều Tiên. Bắc Kinh không muốn gây quá nhiều sức ép cho Bình Nhưỡng vì sợ gây bất ổn cho chính phủ Kim.

Bình Nhưỡng sụp đổ sẽ có nguy cơ tạo ra một cuộc di cư của người tị nạn Bắc Triều Tiên qua 800 dặm biên giới của Trung Quốc, cũng như một khoảng trống quyền lực ở Bắc Triều Tiên mà có thể được lấp đầy bởi Mỹ và các đồng minh Hàn Quốc – hai kịch bản mà Bắc Kinh không hề muốn xảy ra.

Điều gì xảy ra tiếp theo?

Một Bắc Triều Tiên đều đặn tăng cường khả năng hạt nhân sẽ gây ra những đe dọa an ninh quốc gia các nước trong khu vực và toàn cầu; và nó có thể dẫn đến nguy cơ “gia tăng các kho vũ khí hạt nhân”.

  Bắc Triều Tiên thử bom H: Quay cuồng vòng xoáy chính trị - Ảnh 5

Mốc thời gian diễn ra các vụ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên

Vụ thử nghiệm cho thấy các lệnh trừng phạt, vốn được áp dụng đối với Triều Tiên nhiều năm qua, không có ảnh hưởng gì đối với nước này, dù có làm tổn thương Triều Tiên về mặt kinh tế ở một mức độ nào đó. Vì vậy, việc gia tăng các lệnh trừng phạt nhiều khả năng không mang lại kết quả như mong muốn.

Việc khơi mào một cuộc chiến là đặc biệt nguy hiểm. Vì vậy chỉ còn khả năng đàm phán với Triều Tiên, viễn cảnh mà Bình Nhưỡng rõ ràng hài lòng.

Phong Lan

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.