Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
IS quay sang bán cá, xe hơi kiếm thêm thu nhập
Thursday, April 28, 2016 21:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

IS đang kiếm được hàng triệu USD mỗi tháng nhờ kinh doanh xe hơi và bán cá từ các trang trại ở Iraq.

Tờ Alarabiya ngày 28/4 đưa tin cho hay, IS đang thúc đẩy kinh doanh xe hơi và cá để bù lại sự sụt giảm mạnh các nguồn thu từ dầu mỏ do giá dầu thế giới giảm mạnh và bị mất quyền kiểm soát các nhà máy lọc dầu trong các vụ không kích của lực lượng Nga và Mỹ.

Alarabiya dẫn thông tin từ giới chức Iraq cho hay, IS đang kiếm được hàng triệu USD mỗi tháng nhờ kinh doanh xe hơi và bán cá từ các trang trại ở Iraq.

  IS quay sang bán cá, xe hơi kiếm thêm thu nhập - Ảnh 1

Khủng bố IS. Ảnh Alarabiya

Nguồn thu từ hoạt động kinh doanh này ước tính đạt 2,9 tỷ USD/năm, nhiều hơn cả các khoản thu từ kinh doanh dầu mỏ ở Iraq và Syria.

Theo Alarabiya, mặc dù các cuộc không kích của phương Tây đã làm giảm các nguồn thu tài chính từ dầu mỏ đáng kể và tiêu hủy lượng lớn tiền mặt khiến IS phải cắt giảm lương của các chiến binh, nhưng nhóm này tỏ ra học được cách thích nghi rất nhanh.

“Cơ chế tài chính của IS hiện nay đã thay đổi đáng kể so với gần 2 năm trước”, một báo cáo điều tra của Tòa án Tối cao Iraq dẫn lời Thẩm phán Jabbar Abid al-Huchaimi cho biết. “Sau khi mất kiểm soát một số khu vực dầu mỏ, IS đã nghĩ ra những cách kiếm tiền phi truyền thống để trả lương cho các chiến binh và tài trợ cho hoạt động của nó”.

IS đang khai thác cá từ hàng trăm hồ ở phía bắc Baghdad để tạo ra hàng triệu USD thu nhập mỗi tháng. Các hồ cá này một số bị bỏ hoang, một số do chủ sở hữu hợp tác với IS để tránh bị tấn công.

“IS xây dựng khu vực phía bắc Baghdad thành một trung tâm tài chính, nguồn cung cấp tài chính cho nó”, ông Huchaimi nói.

Các trang trại nuôi cá này cung cấp tài chính cho các nhóm khủng bố từ năm 2007 khi al-Qaeda chiến đấu chống lại người Mỹ. Tuy nhiên, các hoạt động của nó chỉ được chính quyền Iraq chú ý đến từ năm nay.

Ngoài khai thác cá, IS còn có thu nhập từ việc đánh thuế đất nông nghiệp và 10% thuế đối với hoạt động chăn nuôi gia cầm, xuất-nhập hàng hóa qua lãnh thổ chúng kiểm soát.

Khủng bố IS còn kinh doanh và sản xuất xe hơi trên cơ sở các đại lý và nhà máy mà chúng chiếm đóng.

Công ty phân tích IHS có trụ sở tại Mỹ tuần trước cho biết, doanh thu của IS đã giảm 1/3 kể từ mùa hè năm ngoái xuống còn 56 triệu USD mỗi tháng.

Trong những tháng gần đây, IS đã nối lại hoạt động của các nhà máy của chính phủ Iraq trong khu vực chúng chiếm đóng để làm tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, IHS cũng nhấn mạnh rằng nguồn thu chính của IS vẫn đến từ các nhà máy lọc dầu ở Syria.

Mặc dù các khó khăn tài chính dẫn tới sự sụt giảm tiền lương, nhưng các chiến binh mới vẫn được kết nạp. Ngoài tiền lương, các chiến binh IS còn được trợ cấp tiền thuê nhà, tiền trợ cấp nuôi con, tiền thưởng sau các trận chiến giành được phần thắng, có thể lên tới 1000 USD.

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.