Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Video: Su-24 bay sát tàu sân bay của Mỹ
Wednesday, April 13, 2016 18:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Các máy bay của Nga đã bay khoảng 20 lần quanh tàu khu trục với các độ cao thấp nhất là 30 mét và ở khoảng cách dưới 900 mét từ tàu.

Reuters dẫn nguồn tin quân sự tại Mỹ ngày 14/4 đưa tin cho biết, những chiếc chiến đấu cơ của Nga đã bay trên tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ Donald Cook ở Biển Baltic với khoảng cách 30 mét.

Trước đó, Bộ chỉ huy châu Âu của Mỹ (EUCOM) cho biết trong vòng hai ngày, hai chiếc máy bay của Nga đã bay gần tàu khu trục Donald Cook, chiếc tàu đang tham gia tập trận ở vùng biển quốc tế trong Biển Baltic.

  Video: Su-24 bay sát tàu sân bay của Mỹ - Ảnh 1

Su-24 bay sát mũi tài USS Donald Cook. Ảnh Reuters

Theo số liệu của EUCOM, vụ đầu tiên diễn ra vào khoảng 15 giờ giờ địa phương ngày 11/4 khi Su-24 bay gần tàu khu trục Donald Cook ở khoảng cách rất ngắn.

Sự kiện thứ hai diễn ra vào ngày 12/4 khi trực thăng Ka-27 và hai chiếc Su-24 của Nga bay đến gần tàu khu trục Donald Cook nhiều lần.

Theo nguồn tin của Reuters, trong ngày 12/4, các máy bay của Nga đã bay khoảng 20 lần quanh tàu khu trục với các độ cao thấp nhất là 30 mét và ở khoảng cách ít hơn 900 mét từ tàu.

Lầu Năm Góc cũng đã cho công bố đoạn video cho thấy các thủy thủ Mỹ hét lên rằng máy bay Nga bay trên boong, thấp hơn cả đảo tàu.

“Máy bay Nga mô phỏng cuộc tấn công (trên tàu khu trục) và không đáp lại các cảnh báo an toàn trong tiếng Anh và tiếng Nga của chúng tôi”, nguồn tin trong EUCOM nói với Reuters.

Quân đội Mỹ cũng cho công bố hình ảnh ghi lại sự cố, trong đó có bức ảnh cho thấy Su-24 bay sát mũi tàu Donald Cook.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, “Sự việc này… hoàn toàn không phù hợp với các tiêu chuẩn chuyên nghiệp của quân đội khi hoạt động ở gần nhau trong vùng biển quốc tế và không phận quốc tế.”

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, sĩ quan chỉ huy của Donald Cook tin rằng sự cố ngày 114 là “không an toàn và không chuyên nghiệp.”

Tư lệnh châu Âu của quân đội Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng, các quan chức Mỹ đang sử dụng các kênh ngoại giao hiện có để cải thiện tình hình.

“Những hành động này có khả năng leo thang không cần thiết những căng thẳng giữa các quốc gia, và có thể dẫn đến một tính toán sai lầm hoặc tai nạn mà có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong,” cơ quan này cho biết thêm.

Hiện phía Nga chưa đưa ra bình luận nào về cáo buộc trên. Nhưng hai năm trước, ngày 13/4/2014, Lầu Năm Góc cũng đã đưa ra thông báo về vụ việc tương tự khi máy bay Nga bay sát tàu khu trục Mỹ ở Biển Đen.

Vụ việc được đưa ra khi NATO có kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực Đông Âu kể từ Chiến tranh Lạnh để đối phó với những gì liên minh, và đặc biệt là 3 nước Baltic và Ba Lan, cho là một nước Nga mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng Nga có ý định tấn công các quốc gia Baltic.

Tàu USS Donald Cook vừa kết thúc một chuyến thăm cảng ở thành phố Gdynia của Ba Lan vào ngày 11/4 và tiến ra biển quốc tế với một máy bay trực thăng của Ba Lan trên boong.

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.