Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Anh bắn cảnh cáo tàu Tây Ban Nha vì chặn đường tàu ngầm hạt nhân Mỹ
Thursday, May 5, 2016 16:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Hải quân Hoàng gia Anh nã pháo sáng cảnh cáo tàu tuần tra Tây Ban Nha khi nó hai lần cắt ngang đường đi của tàu ngầm hạt nhân USS Florida của Mỹ trong khu vực lãnh thổ hải ngoại Gibraltar thuộc Anh.

Theo RT, vụ việc xảy ra hồi tháng 4 nhưng chỉ mới được công bố vào ngày 5/5. Tàu Tây Ban Nha bị tố xâm nhập vùng biển Gibraltar và chạy cắt ngang đường đi của tàu ngầm hạt nhân Mỹ hai lần.

Hải quân Hoàng gia Anh đã điều tàu tuần tra HMS Sabre bắn pháo sáng ngay trước mũi tàu Tây Ban Nha Rio Cedena, thuộc lực lượng tuần tra Guardia Civil.

  Anh bắn cảnh cáo tàu Tây Ban Nha vì chặn đường tàu ngầm hạt nhân Mỹ - Ảnh 1

Tàu ngầm hạt nhân USS Florida (SSGN 728) của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Phía Anh đã rất phẫn nộ trước hành động của con tàu trên và đã thể hiện sự phản đối với chính quyền Tây Ban Nha. Nguồn tin nói trên tờ The Sun (Anh) cho biết: “Đây là một trò chơi nguy hiểm của Tây Ban Nha. Chuyện càng khó chấp nhận khi một thành viên NATO lại đối xử với Hải quân Mỹ như vậy.”

“Hải quân Mỹ đảm bảo an ninh cho tất cả đồng minh NATO ở vùng biển Địa Trung Hải. Các tàu Mỹ cần được tôn trọng khi đến thăm bất cứ hải cảng nào mà họ muốn, bao gồm cả Gibraltar”, nguồn tin tỏ vẻ giận giữ nói.

USS Florida chính là tầu ngầm mang theo 90 quả tên lửa hành trình Tomahawk trong chiến dịch không kích Libya hồi năm 2011. Sau khi dừng chân tại Gibraltar, con tàu đã trở lại vùng biển quốc tế ngay trong ngày.

Anh đã chiếm Gibraltar từ Tây Ban Nha vào năm 1704, trong cuộc Chiến tranh kế vị Tây Ban Nha. Theo Hiệp ước Ultrecht ký với Tây Ban Nha năm 1713, Anh toàn quyền sở hữu khu vực này nhưng nhưng phía Tây Ban Nha chưa từng từ bỏ tuyên bố chủ quyền của mình. Người dân Gibraltar hiện đều mang quốc tịch Anh.

Đôi bên thi thoảng vẫn xảy ra chạm trán nhỏ lẻ. Căng thẳng từng leo thang vào năm 2013 khi Gibraltar xây dựng một rạn san hô nhân tạo để cải thiện nguồn cá được cho là bị ngư dân Tây Ban Nha khai thác đến cạn kiệt.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.