Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Phiến quân IS tấn công sân bay quân sự T-4, phá hủy trực thăng Nga?
Tuesday, May 24, 2016 16:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Hãng phân tích chiến lược Stratfor mới đây đã đăng tải hình ảnh sân bay T-4, nơi đồn trú của nhiều trực thăng và chiến đấu cơ Nga bị phiến quân IS tấn công gây thiệt hại nặng nề.

BBC dẫn nguồn tin tử Stratfor cho biết, 4 trực thăng và 20 xe tải đã bị phá hủy sau một loạt những đợt tấn công của phiến quân Hồi giáo (IS) nhằm vào sân bay quân sự T-4, cách Palmyra khoảng 60 km.

Nguyên nhân của vụ cháy hiện chưa được xác định. IS từng công bố hình ảnh cho thấy, phiến quân sử dụng pháo phản lực BM-21 Grab nã đạn vào sân bay T-4.

“IS đã thiêu rụi 4 trực thăng tấn công Nga và 20 xe tải chở theo tên lửa ở sân bay T-4, phía đông tỉnh Homs”, trang tuyên truyền Amaq có liên hệ với IS đưa tin.

  Phiến quân IS tấn công sân bay quân sự T-4, phá hủy trực thăng Nga? - Ảnh 1

Hình ảnh vệ tinh do Statfor công bố tại sân bay quân sự T-4 ở phía đông tỉnh Homs.

Chuyên gia phân tích quân sự Sim Tack của Statfor nói: “Chúng tôi tin rằng những gì xảy ra như ảnh vệ tinh ghi lại được, không đơn thuần là tai nạn. “Toàn bộ 4 chiếc trực thăng chiến đấu đã bị phá hủy hoàn toàn cùng với một máy bay quân đội Syria bị hư hại và một kho hậu cần”.

Ông Tack mô tả báo cáo từ Amaq là “khá chính xác và nói rằng các trực thăng, kho hậu cần bị phá hủy trong đợt tấn công của IS. “Thông thường, IS hay nhận trách nhiệm về vụ tấn công kèm theo video làm bằng chứng. Có thể phiến quân cho rằng, việc công bố chứng cứ là không cần thiết”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov đã bác bỏ báo cáo của Startfor, nói rằng trực thăng Nga không bị thiệt hại như IS loan tin. Ông Konashenkov cho rằng ảnh vệ tinh do Startfor công bố đã cũ.

“Đây là các hình ảnh trực thăng và các phương tiện di chuyển bị phá hủy cách đây hơn một tháng trước. Thởi điểm đó Nga chưa triển khai các thiết bị quân sự đến sân bay T-4″.

Theo ông Konashenkov, các trực thăng Nga đồn trú tại sân bay T-4 đều nằm trong các bãi đậu có mái che, nên việc IS tấn công gây cháy là điều khó xảy ra. Máy bay bị phá hủy có thể là xác trực thăng đã hỏng bị bỏ lại ngoài trời của quân đội Syria.

  Phiến quân IS tấn công sân bay quân sự T-4, phá hủy trực thăng Nga? - Ảnh 2

Toàn bộ 4 trực thăng tấn công và một kho hậu cần đã bị phá hủy hoàn toàn.

Khu vực xung quanh sân bay T-4 có vị trí chiến lược quan trọng, phóng viên BBC cho biết. Tỉnh Homs trải dài trong sa mạc hướng đến thủ phủ tự xưng Raqqa của IS, điểm nóng chiến sự ở Deir Ezzor và khu vực biên giới với Iraq.

Trong khi cố gắng tước quyền kiểm soát của quân đội chính phủ ở Homs, IS đang phải đối mặt với một làn sóng tấn công từ nhiều nhóm vũ trang. Liên minh người Kurd-Arab mới đây đã tuyên bố mở chiến dịch quân sự chống IS ở phía bắc Raqqa

“Toàn bộ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) sẽ tham gia vào chiến dịch giải phóng miền bắc Raqqa”, chỉ huy lực lượng người Kurd, Rojda Felat. nói trên Twitter. Đợt tấn công được hỗ trợ bởi các chiến đấu cơ trong liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Hồi đầu tháng này, truyền thông Iran loan tin, “các lực lượng đồng minh Syria” đã cắt nguồn tiếp tế của IS nầm giữa Raqqa và tỉnh Homs bằng cách chiếm 4 đỉnh đồi hướng ra mỏ dầu khí Shaer.

Tuy vậy, chuyên gia Tack nói rằng, IS vẫn có thể vận chuyển hàng tiếp tế đến Raqqa. “Quân đội Syria và Nga đang gặp khó khăn trong việc cô lập phiến quân IS khỏi hai tỉnh này. Ưu tiên hàng đầu hiện tại là phá vòng vây phiến quân ở Deir Ezzor, thay vì can thiệp vào Raqqa”.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.