Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Báo Nga tố phiến quân IS được đưa đến điều trị ở Thổ Nhĩ Kỳ
Thursday, June 16, 2016 2:03
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Phiến quân Hồi giáo IS thường được các xe bán tải đưa qua biên giới Syria để đến các bệnh viện Thổ Nhĩ Kỳ, nhận sự trợ giúp về y tế, các nhân chứng nói trên RT.

Theo RT, không chỉ phiến quân IS mà các tay súng thuộc nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA) cũng thường qua biên giới Syria, đến Thổ Nhĩ Kỳ để nhận sự trợ giúp về y tế. Các tay súng này sau đó trở lại chiến đấu ở Syria mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào, người đứng đầu hiệp hội bác sĩ địa phương nói với phóng viên RT Lizzie Phelan.

Để tìm hiểu thông tin, nữ phóng viên Phelan đã đến Gaziantep, thành phố ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới Syria khoảng 60 km. Các nhân chứng và bác sĩ nói với RT rằng, đa số các chiến binh IS được chữa trị ở thành phố Killis.

  Báo Nga tố phiến quân IS được đưa đến điều trị ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 1

Phiên quân Hồi giáo IS. Ảnh minh họa.

“Nhiều tay súng IS hoặc chiến binh FSA bị thương được đưa qua biên giới bằng xe bán tải, không phải xe cứu thương. Nhiều người trong tình trạng hôn mê hoặc bị chảy máu khi đến bệnh viện”, ông Hamza Agca, chủ tịch Hiệp hội các bác sĩ ở tỉnh Gaziantep cho biết.

Theo ông Agca, nhiều người bị thương được đưa ngay từ chiến trường đến bệnh viện. Các bác sĩ cũng thường nhận được câu trả lời dưới dạng “lựu đạn bất ngờ rơi khỏi túi”.

Một bác sĩ không tiết lộ danh tính ở Killis xác nhận trên RT rằng, họ thường tiếp nhận bệnh nhân là các chiến binh ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, bao gồm các tay súng IS. Thậm chí, đội ngũ y tế đã hoảng sợ khi phát hiện ra một số bệnh nhân là chiến binh IS, vẫn còn mặc áo cài bom cảm tử trên người.

Bác sĩ này nói thêm rằng, số lượng phiến quân IS được đưa đến bệnh viện Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm đáng kể, nhưng vẫn thường thấy các trường hợp này trong khoảng vài tuần lễ một lần.

Khi được hỏi về việc, bác sĩ cảm thấy thế nào khi điều trị cho khủng bố, ông Agca nói rằng họ là những nhân viên y tế chuyên nghiệp, có nhiệm vụ giúp đỡ người bị thương không quan trọng dù bệnh nhân là ai.

Tuy nhiên, sau khi được điều trị, các chiến binh dã trở lại chiến trường ngay lập tức ở Syria. “Một số chiến binh được chúng tôi chữa trị đến 2 hoặc 3 lần ở bệnh viện”, ông Agca nói.

Chủ tịch Hiệp hội các bác sĩ ở tỉnh Gaziantep cũng khẳng định, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ không ngăn cản phiến quân IS qua lại ở biên giới.

Trong quá trình tác nghiệp ở bệnh viện Ersin Arslan tại thành phố Gaziantep, phóng viên Phelan đã quay được nhiều thước phim tư liệu quý giá. Cô cũng thừa nhận rủi ro nếu bị cảnh sát kiểm tra.

“Nếu chúng tôi bị chặn lại bởi cảnh sát, có thế chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn. Sau khi phát sóng đoạn phim tư liệu này, tôi không nghĩ rằng mình có thể trở lại Thổ Nhĩ Kỳ một cách an toàn”, nữ phóng viên Phelan nói.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.