Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Quan hệ Mỹ-Trung: Có nhiều khác biệt khó có thể vượt qua
Tuesday, June 7, 2016 0:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Sự khác biệt giữa Trung Quốc và Mỹ đối với các vấn đề lớn như Biển Đông, và Bắc Triều Tiên quá lớn để vượt qua.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi Mỹ tiến tới hợp tác và lợi ích chung to lớn trong khi vẫn còn nhiều khác biệt tại lễ khai mạc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Trung-Mỹ ngày 6/6 tại Bắc Kinh.

Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, hai bên cần cố gắng giải quyết mâu thuẫn trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, và nhấn mạnh rằng sự tồn tại khác biệt giữa hai nước là điều bình thường.

  Quan hệ Mỹ-Trung: Có nhiều khác biệt khó có thể vượt qua - Ảnh 1

Trong tương lai gần, Mỹ sẽ phải đối mặt với một sự lựa chọn phức tạp là hiện diện ở khu vực nào trên thế giới là ưu tiên đối với họ

“Điều cơ bản là hai bên nên hướng tới nguyên tắc không có xung đột hay đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi”, ông Tập Cận Bình nói.

Trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington, sự tương tác của hai yếu tố cạnh tranh và hợp tác đang trở nên ngày càng phức tạp. Nói cách khách, quan hệ Trung-Mỹ đang ngày càng phụ thuộc vào những diễn biến khó đoán trong khu vực, tờ Sputnik của Nga ngày 7/6 nhận định.

Khác biệt điển hình là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Washington đã chỉ trích Trung Quốc có những hành động “bắt nạt”, tăng cường hiện diện quân sự trong Biển Đông, bao trùm cả các vùng đặc quyền kinh tế của các nước láng giềng; coi thường luật pháp quốc tế khi từ chối tính pháp lý của Tòa trọng tài quốc tế cũng như công nhận phán quyết của phiên tòa này.

Trong khi đó, Bắc Kinh xem Mỹ là một “kẻ can thiệp gây rối” đang cố tình lợi dụng sự phức tạp ở Biển Đông để tăng cường hiện diện trong khu vực nhằm kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Bình luận về tuyên bố của ông Tập Cận Bình, Shi Yinhong, một giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin, nói với tờ Bưu điện Hoa Nam rằng sự khác biệt giữa Trung Quốc và Mỹ đối với các vấn đề lớn như Biển Đông, và Bắc Triều Tiên quá lớn để có thể vượt qua hay gác lại một bên.

“Nhìn chung tình hình vẫn khá ảm đạm,” ông nói. “Tôi không nghĩ chúng ta nên mong đợi bất kỳ bước đột phá lớn nào.”

Zhao Minghao, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc trong thế giới đương đại, cho rằng: “Bắc Kinh và Washington nên thiết lập một cơ chế mới để kiểm soát rủi ro càng sớm càng tốt cho trường hợp khẩn cấp có thể làm đảo lộn cả thế giới.”

Đánh giá về những chính sách kiềm chế Trung Quốc trong tương lai gần, tờ Sputnik cho rằng nó sẽ trở thành một vấn đề nặng nề hơn với Mỹ. Các nỗ lực đặt gánh nặng lên vai đồng minh chỉ mang lại kết quả nhất thời và hạn chế.

Ví dụ như ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Nhật Bản không có nhiều khả năng tăng chi phí quân sự, Hàn Quốc công khai thực thi chính sách đu dây giữa Mỹ và Trung Quốc; những đối tác khác chưa có đủ nguồn lực tài chính, năng lực kỹ thuật và kỹ năng tổ chức để hỗ trợ Washington.

Theo tờ báo Nga, trong tương lai gần, Mỹ sẽ phải đối mặt với một sự lựa chọn phức tạp là hiện diện ở khu vực nào trên thế giới là ưu tiên đối với họ.

Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Trung-Mỹ lần thứ 8 diễn ra vào ngày 6-7/6. Đây là một hội nghị thường niên được tổ chức nhằm giúp hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tìm kiếm các cơ hội hợp tác, giảm sự khác biệt.

Mặc dù còn tồn tại nhiều khác biệt, nhưng cả Bắc Kinh và Washington đều không muốn hướng tới một cuộc đối đầu không có lợi cho một bên nào. Bản thân Mỹ và Trung Quốc cũng rất cần có sự hợp tác của nhau để giải quyết các mối đe dọa chung, các vấn đề quốc tế quan trọng và cấp bách mà không một quốc gia nào có thể đơn phương giải quyết được như vấn đề Triều Tiên, vấn đề Syria, môi trường…

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.