Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Reuters: Mỹ muốn bán máy bay săn ngầm P-3 cho Việt Nam
Sunday, June 5, 2016 23:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Việt Nam và Hàn Quốc là những quốc gia có khả năng mua máy bay trinh sát săn ngầm P-3 và S-3 tân trang, đại diện Lockheed Martin cho biết.

Theo Reuters, Việt Nam sẽ sớm nhận báo giá và thông tin liên quan tới khoảng 4-6 chiếc máy bay P-3 Orion đã qua sử dụng của hải quân Mỹ trong vài tháng tới.

Thông tin này được Clay Fearnow, giám đốc cao cấp bộ phận hàng không của công ty Lockheed Martin cho biết tại triển lãm hàng không ở Berlin tuần trước.

  Reuters: Mỹ muốn bán máy bay săn ngầm P-3 cho Việt Nam - Ảnh 1

Máy bay trinh sát săn ngầm P-3C Orion của hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, phát biểu bên lề Đối thoại Shangri-La 2016 diễn ra vào tuần trước ở Singapore, thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh nói: “Chúng tôi chưa chắc có thể mua hay muốn mua loại vũ khí nào từ Mỹ”. Đây là bình luận công khai đầu tiên của một quan chức quốc phòng Việt Nam kể từ khi lệnh cấm vận vũ khí được Mỹ dỡ bỏ.

Nếu thương vụ được tiến hành, các máy bay P-3 đã sử dụng của Hải quân Mỹ có thể hỗ trợ đáng kể cho khả năng tác chiến chống ngầm của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ không thể bình luận về khả năng bán máy bay P-3 cho Việt Nam cho đến khi chính thức thông báo với Quốc hội.

Chi phí nâng cấp mỗi chiếc máy bay khoảng 80-90 triệu USD, mức giá mà Mỹ từng áp dụng cho Đài Loan cách đây vài năm.

Công ty Lockheed Martin đã chế tạo cánh máy bay mới hoặc tân trang hơn 90 chiếc P-3 từ năm 2008, cung cấp cho nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới bao gồm Mỹ, Na Uy, Đài Loan, Chile và Đức. Một số đơn đặt hàng vẫn còn đang trong quá trình thực hiện.

Brazil và Hàn Quốc cũng đang cân nhắc việc mua cánh máy bay mới cho các máy bay P-3 nhưng cần phải quyết định sớm trước ngày 1/9 để tránh chi phí phát sinh do nguồn cung cấp cánh máy bay có giới hạn, ông Fearnow nói.

Bên cạnh việc xem xét việc mua cánh mới cho máy bay P-3, Hàn Quốc còn nghiên cứu việc mua lại 12 máy bay S-3 của hải quân Mỹ, đã ngừng hoạt đông vào năm 2009 và đang đậu ở một sa mạc.

Ngoài ra, Philippines cũng muốn mở rộng khả năng trinh sát hàng hải nhưng hiện mới đang xác định nhu cầu, quan chức Lockheed Martin nói thêm.

P-3 Orion là máy bay 4 động cơ phản lực cánh quạt, chủ yếu đóng vai trò săn ngầm và trinh sát hàng hải. Máy bay được đưa vào sử dụng từ đầu những năm 1960.

P-3 có sải cánh khoảng 30 m, dài 35 m, cao 10 m. Máy bay có khả năng mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau như tên lửa chống hạm AGM-84H/K Harpoon, AGM-84E SLAM, tên lửa đối đất AGM-65F Maverick, ngư lôi Mk-46, Mk-50, Mk-54.

Boeing hiện đang tích cực quảng bá máy bay trinh sát hàng hải P-8 Poseidon nhưng đây là loại máy bay mới và tốn kém hơn nhiều so với P-3. Đối thủ cạnh tranh tiềm năng khác là Airbus C295 được chế tạo ở Tây Ban Nha.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.