Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 16/6
Thursday, June 16, 2016 7:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Vì sao ASEAN rút lại tuyên bố chung về Biển Đông; Báo Singapore: Trung Quốc ‘thô lỗ, ngạo mạn’ với các Ngoại trưởng ASEAN… là những tin tức tình hình biển đông mới nhất 24h qua

Vì sao ASEAN rút lại tuyên bố chung về Biển Đông?

Văn bản được Malaysia đưa ra chỉ đơn thuần là một “chỉ dẫn truyền thông” cho các bộ trưởng ASEAN để tham khảo tại cuộc họp báo sau cuộc họp, chứ không phải là tuyên bố chung cuối cùng đã được các nước thống nhất, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Arrmanatha Nasir nói trên Reuters.

  Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 16/6 - Ảnh 1

Cuộc họp giữa ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc diễn ra ở Côn Minh, Trung Quốc.

“Bởi vì cuộc họp của các ngoại trưởng ASEAN diễn ra kéo dài hơn nhiều giờ so với dự kiến, cuộc họp báo sau đó đã bị hủy bỏ và một số ngoại trưởng ASEAN phải rời đi ngay lập tức”, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Indonesia nói thêm…

Đọc tin chi tiết

Trung Quốc nói không gây áp lực ASEAN rút lại tuyên bố về Biển Đông

“Tất cả các nước, trong đó có 10 thành viên ASEAN là những quốc gia có chủ quyền tự quyết định chính sách độc lập của mình. Không phải mọi quốc gia trên thế giới có thể gây áp lực lên những nước khác”, ông Lục Kháng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 15/6.

Ông Lục đưa ra phát biểu trên nhằm phản bác cáo buộc của giới truyền thông rằng Trung Quốc đã gây áp lực lên các nước ASEAN, khiến khối này bất ngờ rút lại tuyên bố chung được công bố trước đó không lâu.

Trung Quốc đừng vội ăn mừng chiến thắng khi ASEAN rút tuyên bố chung

Diplomat ngày 16/6 đăng tải bình luận của tác giả Prashanth Parameswaran cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc ở Côn Minh tuần này, rõ ràng Trung Quốc một lần nữa đã tham gia vào việc ngăn cản việc phát hành tuyên bố chung của các nước ASEAN giống như họ đã từng làm ở Phnom Penh năm 2012.

Điều này có thể được xem như một sự thành công trong chiến lược “chia để trị” cyar Trung Quốc, trong đó lợi dụng các nước ASEAN nhỏ để phá hoại sự đoàn kết trong khối.

Tuy nhiên, Parameswaran nhận thấy rằng Bắc Kinh thực tế đã thất bại trong việc đạt được mục tiệu dự định của mình…

Đọc tin chi tiết

Báo Singapore: Trung Quốc ‘thô lỗ, ngạo mạn’ với các Ngoại trưởng ASEAN

Tờ báo tiếng Anh lớn nhất Singapore và có uy tín của Đông Nam Á The Straits Times hôm nay 16/6 đăng trên trang nhất bản tin “Bản đồng thuận” của Trung Quốc gây chia rẽ ASEAN.

Bài báo bày tỏ thất vọng trước việc ASEAN không đưa ra được bản tuyên bố chung về tình hình Biển Đông sau cuộc họp đặc biệt với Trung Quốc hôm 14/6.

Bản tin cho biết vào giờ cuối của cuộc họp đặc biệt tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đưa ra một “bản đồng thuận 10 điểm” và đề nghị các Ngoại trưởng ASEAN cân nhắc thông qua.

Theo The Straits Times, “ASEAN không thể chấp nhận” bản đồng thuận như vậy.

Trong vai trò đồng chủ tọa cuộc họp, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan lại đưa ra một bản thảo tuyên bố chung của các Ngoại trưởng ASEAN về vấn đề Biển Đông, dự trù sẽ được đọc tại cuộc họp báo kết thúc mà ông cùng người đồng cấp Vương Nghị sẽ chủ trì.

Do bất đồng với “bản đồng thuận 10 điểm” của Bắc Kinh, các Ngoại trưởng ASEAN đi đến quyết định Ngoại trưởng Singapore không tham gia đồng chủ trì cuộc họp báo chung với ông Vương Nghị vì “thể hiện sự bất đồng với Trung Quốc trước báo chí sẽ là hành động thô thiển”.

Đồng thời, các Ngoại trưởng ASEAN cũng quyết định không đưa ra bản tuyên bố chung do Lào và Campuchia không đồng ý thông qua, các quốc gia thành viên có thể tự đưa ra thông cáo của riêng mình.

Malaysia sau đó đã tung ra bản tuyên bố cho báo chí tối 14/6, sau đó Bộ Ngoại giao Malaysia đã thông báo “rút lại” do có “những điều chỉnh khẩn cấp”.

Bình luận về hành động của Malaysia, một nhà ngoại ASEAN nói rằng: “Việc Malaysia quyết định công khai bản tuyên bố là sự thể hiện nỗi thất vọng cực kỳ của 5 quốc gia thành viên sáng lập ASEAN và Việt Nam trước sự thô lỗ và ngạo mạn đặc biệt của phía Trung Quốc” – The Straits Times đưa tin.

Chuyện ít biết: Nga hoàng thăm Biển Đông, thúc đẩy lập ITLO

Sputnik ngày 15/6 dẫn bài viết của tác giả Alexei Syunnerberg đề cập đến sự đóng góp của Nga đối với sự ra đời của các tòa án quốc tế tham gia phân xử tranh chấp lãnh hải giữa Philippines và Trung Quốc cũng như vài trò của nó đối với tình hình Biển Đông trong tương lai.

Theo đó, vị Sa hoàng cuối cùng Nicholas II là một trong những nhân vật nổi tiếng từng đến thăm khu vực Biển Đông.

Trong năm 1891, Thái tử Nicholas, người thừa kế ngai vàng, đã đi qua vùng Biển Đông trên đường đến Sài Gòn…

Đọc tin chi tiết

  Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 16/6 - Ảnh 2

Sa hoàng Nicholas II.

Lê Thanh (T/h)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.