Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
‘Nữ hoàng Cuba’ bị tước vương miện
Monday, July 11, 2016 16:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

17 năm che dấu hoàn hảo dưới vỏ bọc “nữ hoàng Cuba”, điệp viên Ana Montes đã lộ thân phận và bị bắt giữ.

Làm thế nào để lấy trộm thông tin?

Trong DIA, Montes nắm giữ được hàng trăm ngàn tài liệu tình báo mật. Nhưng bà đã lựa chọn một “kỹ thuật” gián điệp giúp bà che dấu thân phận của mình trong suốt 16 năm.

FBI cho biết: “Montes không bao giờ dám mạo hiểm mang các tài liệu nhạy cảm, liên quan đến công việc về nhà. Thay vào đó, bà đã cẩn thận học thuộc lòng tài liệu tại cơ quan, chiều đến thì gõ tất cả nội dung ghi nhớ được vào chiếc máy tính xách tay của mình. Tiếp theo, Montes bí mật sao chép các tài liệu tuyệt mật vào những chiếc đĩa mềm”.

  'Nữ hoàng Cuba' bị tước vương miện - Ảnh 1

Nữ hoàng cuba giờ đang bị giam giữ tại nhà giam Fort Worth

Tất cả những hành động của điệp viên “hai mang” này khiến DIA không mảy may nghi ngờ nhà phân tích hàng đầu này. Suốt thời gian làm việc, để phân tán sự chú ý của cơ quan điều tra DIA, Montes cố gắng thuyết phục chính quyền Mỹ nên có chính sách mềm dẻo hơn đối với Cuba, báo cáo rằng Cuba dường như không có khả năng gây thiệt hại cho nước Mỹ và chỉ có thể gây nguy hiểm cho công dân Mỹ trong một số hoàn cảnh nào đó mà thôi.

Lộ thân phận

Vào một đêm năm 1996, Montes đã được Lầu Năm Góc triệu tập để lấy ý kiến tham khảo cho một sự kiện quốc tế đang diễn ra. Nhưng bà đã không chấp hành nhiệm vụ mà không rõ ký do.

Lúc đó sỹ quan phản gián DIA Scott Carmichael tự hỏi tại sao bà lại hành động như vậy. Ngay sau đó, cái tên Montes đã luôn ám ảnh ông, và ông luôn có cảm giác Montes đang che dấu một cái gì đó mà chính ông không phát hiện được.

Thời điểm này, FBI đã tiến hành điều tra danh tính của một viên chức Mỹ làm gián điêp cho Cuba nhưng chưa có kết quả. Các cuộc điêu tra FIB chỉ dừng lại ở thông tin, một thành viên nào đó trong chính quyền Mỹ chuyển những thông tin liên lạc với Havana qua một máy tính sách tay và do chỉ có trong tay vài chi tiết không mấy quan trọng cho nên cuộc điều tra của FBI bị gián đoạn.

Lúc này chuyên gia phản gián Scott Carmichael của DIA đã xâu chuỗi nghi ngờ của ông về Montes và tiến hành điều tra. Ông và đồng nghiệp Karl Gator James bắt đầu so sánh một số chứng cứ của FBI điều tra được với hệ thống dữ liệu về nhân viên DIA. Carmichael nghiên cứu hàng đống hồ sơ cá nhân về tài chính, tiểu sử y khoa và những chuyến du hành.

Máy tính của Carmichael tìm kiếm và đưa ra kết quả hơn 100 nhân viên có biểu hiện nghi vấn. Cuối cùng, sau khi sàng lọc khoảng 20 đối tượng, trên màn hình máy tính của Carmichael hiện lên cái tên “ám ảnh” đó là Ana Belen Montes. Chuyên gia phản gián Carmichael bắt đầu lập hồ sơ chi tiết về Ana Montes và trình lên FIB. Cuối cùng, bao công sức được đền đáp, ông đã thuyết phục đực FBI mở lại chuyên án điều tra vụ án gián điệp Cuba.

FBI cử hơn 50 đặc vụ tiến hành điều tra và xin giấy phép tòa án phụ trách các vụ án gián điệp để khám xét căn nhà, ôtô và văn phòng của Ana Montes. Đặc vụ FBI tịch thu được chiếc máy tính xách tay Montes cùng một số dấu vết để lại. Bà đã bị bắt giữ vào ngày 21/9/2001.

Tuy nhiên, một chi tiết khá mới mà hãng tin CNN tiết lộ, chính em gái ruột Lucy Montes đã vô tình hại chị mình. Bởi trong gia đình của Montes, Lucy làm trong đội phản gián FBI.

Thời gian đó, Lucy cùng đồng đội mình phá vỡ một mạng lưới điệp viên Cuba ở Miami, bang Florida. Mất liên lạc với tổ chức, Montes lo lắng và đã sơ hở, để bị “lộ diện” sau một lần nhân viên phản gián Mỹ đột nhập vào nhà bà và tìm thấy chiếc laptop.

“Nữ hoàng Cuba” đã bị mất vương miện của mình, cung điện mới của Montes chính là nhà giam Fort Worth, nơi dành cho những tù nhân nữ nguy hiểm nhất nước Mỹ.

Các điều tra viên của FBI kể lại, Ana Montes nói rằng chưa bao giờ bà hối hận vì đã làm gián điệp cho Cuba bởi vì chính quyền Mỹ đã làm nhiều điều hết sức tàn ác và không công bằng đối với chính quyền Cuba.

Xem thêm >>> Tiết lộ hành trình trở thành điệp viên hai mang của Cuba

Phương Anh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.