Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tấn công đẫm máu tại Đức và chính sách tị nạn tự do của bà Merkel
Monday, July 25, 2016 0:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Các cuộc tấn công liên tiếp của những người di cư tại Đức đã làm “nóng” lại các chỉ trích chống lại chính sách nhập cư của bà Merkel.

Thủ tướng Angela Merkel đang trở thành tâm điểm bị chỉ trích của dư luận và truyền thông Đức về chính sách nhập cư tự do của nước này sau hàng loạt các cuộc tấn công khủng khiếp xảy ra trong vài ngày qua có liên quan đến người tị nạn.

Hôm 24/7 một người tị nạn Syria đã cầm dao rựa tấn công tàn bạo sát hại một người phụ nữ mang thai và làm bị thương 2 người khác trước khi bị cảnh sát bắt. Vụ tấn công xảy ra tại thành phố Reutligen, phía tây nam nước Đức.

Tối cùng ngày, một người nhập cư Syria được cho là đã tiến hành một vụ đánh bom tự sát gây thương vong cho 12 người tại một nhà hàng ở thành phố Ansbach.

  Tấn công đẫm máu tại Đức và chính sách tị nạn tự do của bà Merkel - Ảnh 1

Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Ngày 19/7, một thanh niên nhập cư được cho là người Pakistan đã dùng rìu tấn công làm bị thương nhiều hành khách trên một chuyến tàu ở bang Bavaria.

Các trường hợp như trên đang làm dấy lên những lo ngại về các vụ tấn công kiểu “sói đơn độc” tại châu Âu do khủng bố IS khởi xướng, đồng thời gây áp lực lớn lên chính quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel với chính sách tiếp nhận người tị nạn của nước này.

Khoảng một triệu người di cư đã đến Đức vào năm 2015, trong đó nhiều nhất là những người chạy trốn khỏi các cuộc chiến ở Afghanistan, Syria và Iraq. Trong khi đó, Đức là một trong những quốc gia châu Âu cởi mở nhất đối với việc tiếp nhận những người di cư từ Trung Đông.

Frank Decker, nhà khoa học chính trị tại Đại học Bonn, cho biết: “Nhiều người sẽ liên tưởng ngay tới mối liên hệ giữa các cuộc tấn công này với chính sách nhập cư cởi mở của bà Merkel”.

Các cuộc tấn công liên tiếp tại Đức xảy ra ngày sau khi một người đàn ông giao hàng gốc Tunisia lao một chiếc xe tải vào đám đông người đang tham gia Ngày Quốc khánh Pháp ở Nice, khiến 84 người thiệt mạng.

Kinh hoàng hơn, một vụ xả súng đẫm máu tại thành phố Munich, cách đây 2 ngày đã cướp đi sinh mạng của 9 người và thủ phạm chỉ là một thanh niên 18 tuổi có tên Ali Sonboly, là người tị nạn gốc Iran.

Sự ủng hộ của công chúng với bà Merkel đã tăng mạnh kể từ khi Anh tiến hành trưng cầu rời Liên minh châu Âu, sự kiện được cho là đã giúp người ta tạm quên đi những hệ lụy trong chính sách nhập cư gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên với hàng loạt các cuộc tấn công đẫm máu nói trên, những tranh cãi về chính sách tị nạn một lần nữa nóng trở lại trong xã hội Đức.

“Điều này sẽ trở thành cái cớ cho nhiều người chỉ trích các chính sách của bà Merkel là một sai lầm,” ông nói. “Tất cả sẽ đổ lỗi lên bà Merkel”.

Một lãnh đạo phe cánh hữu, chống chính sách nhập cư, thuộc đảng Sự lựa chọn khác cho nước Đức (Alternative for Germany Party – AfD) cáo buộc bà Merkel đã làm tình hình an ninh trở nên nguy hiểm bởi “chính sách mang đến quá nhiều các thanh niên trẻ tuổi, thất học và cấp tiến Hồi giáo đến Đức”.

Không giống như Pháp, Bỉ, Đức đã không trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công lớn từ các chiến binh Hồi giáo trong những năm gần đây, mặc dù các quan chức an ninh nước này cho biết họ đã dập tắt nhiều âm mưu lớn.

Các quan chức cao cấp của Đức đã tiến hành kêu gọi xem xét lại các luật sử dụng súng và thắt chặt kiểm soát súng ống sau các cuộc tấn công đẫm máu vài ngày qua.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere hứa hẹn sẽ rà soát luật súng ở Đức sau khi nghiên cứu kỹ về tính chất của các cuộc tấn công, nhằm tìm kiếm sự cải tiến hợp lý và cần thiết.

Minh Vũ

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.