Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Trump bỏ mặc NATO sẽ khiến Putin ‘vô cùng hạnh phúc’?
Thursday, July 21, 2016 18:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Bình luận của Donald Trump về việc không bảo vệ NATO trước Nga vì “không đáp ứng hạn ngạch cần thiết” đang trở thành đề tài bị chỉ trích trong nội bộ nước Mỹ.

“Chính sách của Trump về NATO sẽ làm cho ông Putin vô cùng hạnh phúc”, Business Insider dẫn bình luận của Thượng nghị sĩ Lindsey Graham chỉ trích bài phỏng vấn gây tranh cãi của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 21/7.

Trả lời phỏng vấn tờ New York Times sau khi được chính thức đề cử là đại diện của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, tỷ phú Donald Trump nói rằng nếu được bầu, ông có thể từ bỏ sự bảo đảm bảo vệ với các nước đồng minh NATO.

  Trump bỏ mặc NATO sẽ khiến Putin 'vô cùng hạnh phúc'? - Ảnh 1

Chính sách không muốn bảo vệ NATO của Trump sẽ là món quà gửi đến ông Putin?

Theo đề xuất của mình, ông Trump cho rằng Mỹ có thể sẽ không bảo vệ các thành viên NATO trong trường hợp xảy ra một cuộc đụng độ với Nga. Nước này sẽ chỉ trợ giúp các đồng minh NATO bị tấn công “sau khi xem xét mức độ đóng góp của họ cho liên minh”.

“Nếu họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với chúng tôi, câu trả lời là có”, ông Trump nói về việc điều kiện trợ giúp các đồng minh NATO.

Một trong những nguyên tắc chủ đạo của NATO, được quy định trong hiệp ước từ năm 1949 rằng, một cuộc tấn công vào một thành viên bất kỳ của liên minh sẽ đồng nghĩa với việc tấn công vào cả 28 thành viên của NATO. Do đó, tuyên bố trên của ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa giống như đang đi ngược lại tôn chỉ của liên minh quân sự quan trọng giữa Mỹ và châu Âu.

Trong các bài viết đăng tải trên trang cá nhân của mình, Thượng nghị sĩ Graham cảnh báo rằng việc ông Trump sẽ không bảo vệ NATO chỉ vì “họ không đáp ứng hạn ngạch” là một món quà gửi đến Nga.

Ông Lindsey Graham là Thượng nghị sĩ bang Nam Carolina, một thành viên của đảng Cộng hòa thường xuyên lên tiếng phản đối các đề xuất chính sách đối ngoại biệt lập của Trump và nói rằng điều này sẽ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Mỹ.

  Trump bỏ mặc NATO sẽ khiến Putin 'vô cùng hạnh phúc'? - Ảnh 2

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham.

Chỉ trích lập trường của Trump về NATO, ông Graham khẳng định rằng cuộc bầu cử của Trump sẽ “như Giáng sinh tại điện Kremlin”.

“Đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ… những người giúp xây dựng NATO trở thành liên minh quân sự thành công nhất trong lịch sử đều kết luận: tính cách của Donald Trump là không phù hợp và về cơ bản không đủ để phát huy sức mạnh của khối liên minh này”, ông nói thêm.

Trong những năm gần đây, một số quốc gia thành viên NATO đã không đáp ứng chỉ tiêu chi 2% GDP cho ngân sách quốc phòng – điều khiến một số quan chức trong chính quyền Obama bày tỏ sự không hài lòng.

Ngược lại trong một tuyên bố gần đây, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết một số thành viên NATO đã gia tăng nguồn lực quân sự trong những năm qua như một sự nhằm đối phó với những lo ngại về “sự gia tăng mối đe dọa từ Nga”.

“Đoàn kết giữa các đồng minh chính là chìa khóa cho NATO”, ông Stoltenberg nói, “điều này sẽ đảm bảo sự ổn định cho an ninh châu Âu và cho cả nước Mỹ. Chúng ta phải bảo vệ lẫn nhau”.

Nói về lý do sẽ xem xét việc bảo vệ đồng minh NATO, ông Donald Trump giải thích rằng Mỹ cần “sửa chữa đống lộn xộn của chính mình” trước khi “giảng dạy” các nước khác.

Cũng trong bài phỏng vấn với New York Times, khi được hỏi về cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần trước, ông Trump ca ngợi Tổng thống Thổ Nhĩ kỳ Recep Tayyip Erdogan “giỏi xoay chuyển được tình thế” và “không nghĩ rằng cuộc đảo chính được dàn dựng”.

Đọc thêm>>> Trung Quốc tức tối vì đảng của Trump chỉ trích chính sách Biển Đông

Minh Vũ

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.