Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Phó đại sứ Triều Tiên tại London đào tẩu cùng gia đình
Wednesday, August 17, 2016 0:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Phó đại sứ Triều Tiên Thae Yong Ho tại London, Anh đã đào tẩu cùng gia đình sang một quốc gia thứ ba.

Tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc đưa tin hôm 16/8 đưa tin cho biết một quan chức ngoại giao cấp cao của Triều Tiên tại Anh đã đào tẩu cùng vợ và các con sang một “quốc gia thứ ba”. Tờ BBC xác định đây là ông Thae Yong Ho, một nhà ngoại giao kỳ cựu, tham tán và phó đại sứ tại đại sứ quán Triều Tiên ở Anh.

  Phó đại sứ Triều Tiên tại London đào tẩu cùng gia đình - Ảnh 1

Tòa nhà đại sứ quán Triều Tiên ở Anh. (Ảnh: Max Nash)

Nếu được xác nhận, đây sẽ là một trong những vụ đào tẩu khỏi Triều Tiên đình đám nhất trong những năm qua.

Tờ JoongAng Ilbo dẫn nguồn tin giấu tên cho biết nhà ngoại giao trên đào tẩu “với một kế hoạch chi tiết” và đang “tới một nước thứ ba để xin tị nạn”, tức không phải Hàn Quốc hay Triều Tiên.

Tờ Guardian cho hay ông Thae đã không xuất hiện từ đầu tháng 8 vừa qua. Bạn học cùng lớp với con trai ông Thae tại một ngôi trường ở phía tây London cho hay, cậu ấy đã nghỉ học và cắt đứt liên lạc từ giữa tháng 7, kể cả trên mạng xã hội. Mọi người cho biết con trai ông Thae học rất giỏi, thường xuyên đạt điểm A và chuẩn bị theo học ngành toán và máy tính ở Cao đẳng hoàng gia London.

“Chúng cháu là bạn tốt của nhau. Cậu ấy thường xuyên sử dụng Facebook và ứng dụng nhắn tin What’s App. Bỗng nhiên tất cả các tài khoản của bạn ấy đều bị khóa”, Louis Prior, 19 tuổi, bạn học của con trai ông Thae cho biết.

Một quan chức của đại sứ quán Triều Tiên tại Anh vẫn chưa xác nhận thông tin vụ đào tẩu và cho rằng những thông tin trên “quá đột ngột”.

Được biết, ông Thae Yong Ho đã sống ở Anh trong 10 năm cùng vợ và con trai. Ông Thea được báo chí Anh quan tâm bởi ông là người phụ trách giữ liên lạc với những phóng viên Anh khi họ tới Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, công việc của ông là theo dõi những người Triều Tiên bỏ trốn ở thủ đô Anh và chịu trách nhiệm quảng bá hình ảnh Triều Tiên cho công chúng Anh và thực hiện công tác lãnh sự.

Ông Thae từng sống cùng gia đình ở gần đại sứ quán Triều Tiên, nằm ở ngoại ô London.

Tiến sĩ John Nilsson-Wright, người đứng đầu chương trình châu Á tại Viện Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế Hoàng gia Anh Chatham House cho biết nếu thông tin về vụ đào tẩu này là chính xác thì đây chắc chắn là nguồn khai thác cho tình báo nước ngoài bởi ông Thae là có thể nắm giữ nhiều thông tin giá trị liên quan tới nhà lãnh đạo Kim Jong-un, chính quyền và số phận thực sự của những quan chức cấp cao Triều Tiên, nhưng người thường bị đồn rằng đã bị thanh trừng hoặc xử tử…

Theo tiến sĩ John Nilsson-Wright lý do của cuộc đào tẩu này vẫn là một câu hỏi mở, có thể là lý do cá nhân hay lý do chính trị, hoặc cả hai. Tuy nhiên, đào tẩu là quyết định hết sức rủi ro.

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.