Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận đã gây nhiều đau khổ cho Syria
Saturday, August 20, 2016 21:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận rằng chính sách của Ankara đã gây ra nhiều “đau khổ” ở láng giềng Syria.

Hãng tin Sputnik đưa tin cho biết, trong tuyên bố ngày 20/8, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết nước này sẽ mất vai trò tích cực hơn đối với Syria trong sáu tháng tới và cho biết Tổng thống Bashar Al-Assad có thể là một phần của quá trình chuyển đổi quyền lực ở Syria.

  Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận đã gây nhiều đau khổ cho Syria - Ảnh 1

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim. Ảnh Sputnik

Trong một sự thay đổi mạnh mẽ về lập trường, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận rằng chính sách của Ankara đã gây ra nhiều “đau khổ” ở láng giềng Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều năm qua đã đặt mục tiêu lật đổ chính phủ Tổng thống Assad. Nhưng tuyên bố mới nhất cho thấy, Ankara đã thay đổi tính toán của mình.

Theo Thủ tướng Yildirim, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng ông Assad có thể là một “một phần của quá trình chuyển đổi”, nhưng không có chỗ đứng trong tương lai Syria về dài hạn.

“Có thể có những cuộc đàm phán (với Assad) về quá trình chuyển đổi. Một quá trình chuyển đổi có thể được tạo điều kiện. Nhưng chúng tôi tin rằng không nên có (phiến quân người Kurd), Daesh (khủng bố IS) hoặc Assad trong tương lai của Syria,” ông Yildirim nhấn mạnh.

Các lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn, muốn thiết lập một quốc gia độc lập trên một vùng lãnh thổ thuộc Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iran. Nhờ sự hỗ trợ của lực lượng người Kurd này, Damascus đã giành được nhiều thắng lợi trong chiến dịch giải phóng phần lớn lãnh thổ Syria khỏi những kẻ khủng bố IS.

Nhưng những tiến bộ của người Kurd lại tạo ra mối đe dọa tiềm năng của chủ nghĩa ly khai ở Syria, trong đó có khả năng lây lan sang lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

“Thổ Nhĩ Kỳ chúng tôi sẽ chủ động hơn trong vấn đề Syria trong sáu tháng tới như một cầu thủ trong khu vực. Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ không cho phép Syria bị chia rẽ bởi bất kỳ dân tộc nào. Nó rất quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Yildirim nói.

Một cuộc chiến giữa người Kurd và quân đội Syria đã nổ ra trong tuần này nhằm giành quyền kiểm soát thành phố phía bắc Hasakeh. Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã hai lần điều chiến đấu cơ để chặn máy bay Syria để bảo vệ lực lượng người Kurd.

Đầu tuần này, Thủ tướng Yildirim đã cho công bố một lộ trình giải quyết cuộc khủng hoảng Syria bao gồm ba thành phần chính, trong đó bao gồm bảo vệ toàn vẹn biên giới Syria, thay đổi cơ cấu chính trị Syria (có nghĩa là loại bỏ Assad khỏi vị trí tổng thống) và hồi hương 3 trong số hàng triệu người nhập cư Syria đang trú ẩn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.