Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 29/8
Monday, August 29, 2016 8:03
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Tổng thống Philippines chuẩn bị thăm Trung Quốc cuối năm nay; Việt Nam – Brunei nhất trí giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông… là tin tức Biển Đông mới nhất ngày 29/8.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chuẩn bị thăm Trung Quốc cuối năm nay

  Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 29/8 - Ảnh 1

Tổng thống Philippines Duterte. (Ảnh: AFP)

Vietnam+ dẫn tin tức từ đài TNHK cho hay Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể sẽ tới thăm Trung Quốc vào cuối năm 2016, chỉ vài tháng sau khi Tòa Trọng tài Thường trực PCA ra phán quyết có lợi cho Philippines về yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc tại Biển Đông.

Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Perfecto Yasay với hãng tin CNN (Mỹ) hôm 26/8. Ông cho hay chuyến đi là cơ hội để Tổng thống Philippines giải quyết tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc một cách hòa bình.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chuyến công du sẽ có ý nghĩa và mang lại kết quả trong việc xử lý tranh chấp”, ông Yasay nói. Ngoài ra, ông cũng cho hay Manila không muốn Bắc Kinh đặt bất kỳ điều kiện gì cho chuyến thăm của ông Duterte.

Tháng tới, ông Duterte sẽ thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Brunei, một quốc gia cũng có tranh chấp tại Biển Đông.

Thảo luận về sự can dự của những nước lớn vào Biển Đông

  Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 29/8 - Ảnh 2

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Theo TTXVN, ngày 29/8, tại Kuala Lumpur, Malaysia đã diễn ra Hội nghị lần thứ 5 về Biển Đông do Viện nghiên cứu Hàng hải Malaysia (MIMA) tổ chức, với chủ đề “Định hình lại Chương trình nghị sự Hàng hải Biển Đông.”

Tham dự hội nghị kéo dài hai ngày trên có khoảng 200 đại biểu đến từ các nước trong và ngoài Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tại hội nghị, các vấn đề đang nổi lên liên quan đến Biển Đông là chủ đề được các chuyên gia đến từ nhiều nước như Australia, Trung Quốc, Pháp, Anh, Mỹ, Philippines… tập trung thảo luận, đánh giá và phân tích.

Ngoài ra, các đại biểu cũng thảo luận về sự can dự của những nước lớn vào Biển Đông và các sáng kiến nhằm tăng cường hợp tác, mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Văn phòng Thủ tướng Malaysia, ông Devamany Krishnasamy cho rằng trong thời gian qua, ASEAN phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có việc tìm kiếm một giải pháp có thể chấp nhận được cho các tranh chấp trên Biển Đông. Phán quyết ngày 12/7 của Tòa Trọng tài tại La Hay (Hà Lan) đã đặt Trung Quốc, các nước ASEAN và các bên liên quan trước nhiều thách thức tiềm tàng.

Ông Devamany nhấn mạnh Malaysia luôn nhất quán kêu gọi các bên thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và nhanh chóng hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Ông Devamany bày tỏ mong muốn hội nghị lần này sẽ có những đóng góp lành mạnh và tích cực vào tiến trình đàm phán chính thức giữa các bên về Biển Đông.

Việt Nam – Brunei nhất trí giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông

  Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 29/8 - Ảnh 3

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trái, cùng Quốc vương Brunei. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 29/8, VnExpress cho biết, trong chuyến thăm Brunei, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Quốc vương Brunei cùng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn ở Biển Đông.

Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah nhất trí hai nước cần duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực, thông cáo Bộ Ngoại giao cho biết.

Việt Nam và Brunei cam kết cùng các bên liên quan thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được bộ Quy tắc ứng xử (COC).

Tại Biển Đông, Brunei là một trong những nước có tranh chấp, các bên liên quan khác là Malaysia, Việt Nam, Philippines và Trung Quốc.

Chuyến thăm Brunei của Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra khi hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm sau. Lễ đón chính thức được tổ chức trang trọng với nghi thức cao nhất với 21 loạt đại bác chào mừng.

Chủ tịch nước Việt Nam và Quốc vương Brunei nhất trí thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương, hợp tác giữa các quân, binh chủng, nhất là hợp tác trong lĩnh vực hải quân.

Quốc vương Waddaulah đánh giá cao sự hợp tác của doanh nghiệp Việt trong nền kinh tế Brunei, nhất là hợp tác giữa PetroVietnam và PetroleumBrunei. Hai nhà lãnh đạo nhất trí hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều là 500 triệu USD vào năm 2025.

Hiện Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân thăm Singapore. Chuyến thăm này kéo dài đến hết ngày 30/8.

D.T (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.