Profile image
Tác giả: phannguyenkhanhdan
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
“LỤC TRỤ” của KRAV MAGA – 6 Nguyên Tắc giúp Bạn giành thắng lợi trong mọi tình huống
Monday, October 10, 2016 3:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

[ Xem định nghĩa Krav Maga ở đây ]

Triết lý Krav Maga - võ tự vệ của người Do Thái

*Tác giả: David Kahn, cựu cảnh sát kiêm huấn luyện viên trưởng Hiệp hội Krav Maga Hoa Kỳ.
*Dịch giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Krav Maga giúp chúng ta rèn luyện tư duy và những kỹ năng ứng phó cần thiết trong các tình thế cấp bách hoặc hiểm nguy. Bạn sẽ được học cách phản ứng một cách nhanh chóng, trơn tru và phù hợp nhất với yêu cầu của từng tình huống diễn ra. Krav Maga không khuyến khích việc sử dụng sức mạnh quá mức cần thiết, đặc biệt khi điều này không nhằm mục đích tự vệ chính đáng.

Những triết lý làm nên Krav Maga khác biệt hoàn toàn so với nhiều môn võ và hệ thống các kỹ thuật tự vệ khác. Việc thấu hiểu “lục trụ” – sáu nguyên tắc cốt lõi sau đây – sẽ giúp bạn nắm bắt môn võ tự vệ này một cách dễ dàng hơn, hiểu được vì sao các động tác hoặc kỹ thuật phải được thực hiện thế này chứ không phải thế khác. Để trở thành một người thực hành Krav Maga thực thụ, bạn cần thấu hiểu từng nguyên tắc sau:

  1. Công thủ đồng thời

Đối đầu cận chiến đòi hỏi người tham gia phải đảm bảo nhuần nhuyễn cả việc tấn công lẫn phòng thủ. Để lĩnh hội được Krav Maga, chúng ta phải thực hiện được cả hai, kết hợp việc tấn công và phòng thủ thành một chiến lược thống nhất và trọn vẹn. Chẳng hạn, khi đối phương siết cổ bạn, bạn không chỉ phải nỗ lực dỡ tay của họ ra khỏi cổ họng của mình (một động tác có tính chất phòng thủ), mà bạn cần phải đồng thời phản công họ bằng cách tấn công vào vùng mắt, háng, hoặc yết hầu của đối phương (các động tác tấn công). Nếu bạn chỉ đơn thuần tự vệ bằng cách tháo dỡ tay của đối phương rồi ngưng hoặc bỏ chạy, họ hoàn toàn có thể truy bắt bạn và tiếp tục tấn công bạn bằng những đòn khác. Bạn sẽ liên tục bị mắc kẹt bế tắc trong một chuỗi liên hoàn các kỹ thuật phòng thủ mà không thể kết thúc cuộc đấu, trong khi đối phương có thể giành lợi thế và triệt hạ bạn vào bất kỳ lúc nào.

  1. Chuyển động liên tục (Retzev)

Khác với những môn võ khác, Krav Maga nhấn mạnh nguyên lý retzev, một từ tiếng Do Thái nghĩa là “chuyển động liên tục.” Để lĩnh hội được môn võ này, bạn phải rèn luyện được khả năng phối hợp một cách nhịp nhàng và trơn tru các kỹ thuật phòng thủ và tấn công đến mức độ nó trở thành một phản xạ có tính chất bản năng. Cần lưu ý rằng retzev không phải là một chuỗi những đòn phản công đơn thuần. Các đòn tấn công liên hoàn thường không có sự nối kết với nhau để có thể thực hiện một cách tự nhiên và trơn tru, trong khi đó, retzev giúp chúng ta di chuyển cơ thể một cách nhịp nhàng và bản năng để tác động đối phương một cách hiệu quả mà không cần phải suy nghĩ xem mình sẽ phải làm gì tiếp theo. Mỗi khi rơi vào tình huống cấp bách, cơ thể bạn ngay lập tức triệu hồi những phản xạ thể chất và tinh thần đã được rèn luyện để tung ra một loạt những đòn đấm, đá, vật và nhiều động tác khác để xử lý tình huống. Việc tập luyện nghiêm túc sẽ giúp bạn ứng biến một cách quyết đoán và nhanh nhạy đến mức đối phương sẽ không có đủ thời gian để xử lý.

  1. Hành động dứt khoát
Lớp học Krav Maga ở TPHCM - Võ sư Stephen Davidson

Một tiết học tấn công và phòng thủ bằng gậy trong Krav Maga

Việc xử lý tình huống cấp bách đòi hỏi chúng ta phải hành động vừa nhanh vừa dứt khoát. Bạn phải dẹp bỏ ngay nỗi lo sợ làm tổn thương đối phương. Một người đứng đắn và tử tế như bạn hẳn là vốn không quen với việc đánh đấm vô cớ, càng không quen với việc phải tấn công vào hạ bộ của người khác hay bóp cổ họ, nhưng hãy nhớ, bạn không có lý do gì để phải cố gắng ứng xử một cách lịch sự khi đối phương đã nặng tay đe dọa đến sự an toàn của bạn. Tội phạm đường phố, cướp giật và khủng bố đều là những nhóm người đã quá quen với việc phạm tội và làm tổn thương người khác. Bạn không thể lý lẽ đạo đức với họ, càng không thể thoát khỏi tình huống nguy hiểm chỉ bằng lời nói. Quả thật, không phải tên cướp đường nào cũng có ý định gây thương tích hay đoạt mạng nạn nhân, nhưng nếu gặp phải những tên sát nhân chuyên nghiệp hoặc dày dạn kinh nghiệm, hãy nhớ rằng họ sẽ không ngần ngại ra tay một cách tàn nhẫn. Mặc dù bạn không thể hoàn toàn kiểm soát được sức mạnh mình tung ra trong những khoảnh khắc cấp bách như thế, việc luyện tập nghiêm túc sẽ giúp bạn học cách đọc thấu ngôn ngữ cơ thể và ý đồ của đối phương để có thể phản ứng và ra đòn một cách hợp lý.

Krav Maga dạy cho chúng ta cách tận dụng mọi điều kiện mình đang có để vượt qua những tình huống nguy hiểm một cách hiệu quả nhất có thể, đặc biệt những khi bạn cảm thấy sự an toàn của mình bị đe dọa. Điều này có thể bao gồm việc tấn công trực tiếp vào hạ bộ, yết hầu và thận của đối phương. Bạn sẽ phải sẵn sàng thực hiện những hành động nguy hiểm mà trước giờ mình ít dám làm như chọc tay vào mắt đối phương, hét lớn vào tai họ, đập đầu mình vào mũi đối phương, hoặc siết cổ họ. Cũng vì những đòn thế nặng tính áp dụng thực tế và có độ sát thương cao như thế này, bộ môn Krav Maga không được tổ chức những giải thi đấu như những môn thể thao khác và phải được luyện tập dưới những điều kiện kiểm soát nghiêm ngặt. Cả người dạy lẫn người học đều phải tỉnh táo làm chủ bản thân trong quá trình thực hành Krav Maga, hạn chế tối đa mọi sự phấn khích và hung hăng quá mức cần thiết. Đây là lý do vì sao tôi thành thật khuyên các bạn tìm học từ một võ sư có bằng cấp chính quy về Krav Maga và được đào tạo bài bản về sư phạm trong việc huấn luyện môn này để có thể lĩnh hội nó một cách tốt nhất.

  1. Tập trung vào những điểm mấu chốt

Hệ thống võ tự vệ Krav Maga nổi tiếng bởi tính hiệu quả cao nhờ các kỹ thuật tấn công vào những phần mềm trên cơ thể đối phương như vùng háng, yếu hầu, và mắt. Một khi theo đuổi một chương trình học chính quy, bạn sẽ được chỉ dạy và thực hành nhiều phương pháp tác động hoặc làm chủ những bộ phận dễ xoay chuyển trên người đối phương để vô hiệu hóa họ.

Nhật ký học Krav Maga - Phan Nguyễn Khánh Đan 2016 10 09

  1. Phương pháp học “xếp gạch”

Trong Krav Maga, bạn sẽ được học từng kỹ thuật căn bản một, sau đó nâng cao và hoàn thiện nó theo thời gian. Bạn sẽ được bắt đầu từ những động tác tự vệ đơn giản nhất – chẳng hạn như kỹ thuật quan sát và xoay người 360 độ – để nắm bắt bối cảnh xung quanh và bảo vệ bản thân mình khỏi các đòn tấn công từ bên ngoài. Sau đó, bạn sẽ được học các kỹ thuật tấn công vào thân trên và thân dưới đối phương – nghệ thuật sử dụng nắm tay, bàn tay, cùi chỏ, đầu gối và bàn chân để hạ gục đối phương. Bạn sẽ được học cách bảo vệ bản thân mình khỏi các đòn đánh, túm hoặc quăng vật của đối phương. Ở cấp độ nâng cao, bạn sẽ được lĩnh hội những kỹ thuật tự vệ phức tạp hơn, chẳng hạn như khống chế đối phương có vũ khí bao gồm dao, súng, lựu đạn, hay đồ vật bất kỳ có khả năng gây sát thương. Hệ thống võ tự vệ Krav Maga nổi tiếng trên toàn thế giới chính là nhờ những kỹ thuật này.

Krav Maga được ưa chuộng bởi giới cảnh sát, quân đội và cộng đồng quốc tế chính là bởi những kỹ thuật tự vệ hiệu quả và sát với thực tế, được thiết kế trên cơ sở những chuyển động tự nhiên nhất của cơ thể người và dễ thực hiện dưới áp lực cao, dễ học và dễ nhớ. Việc học hỏi và rèn luyện được thực hiện như trò chơi xếp gạch để rồi theo thời gian, bạn sở hữu được cho mình một tổng thể công trình toàn diện gồm những chiến lược luôn luôn hiệu quả trong mọi tình huống hiểm nguy hoặc cấp bách.

  1. Khống chế và làm khuất phục đối phương

Hệ thống Krav Maga còn bao gồm những kỹ thuật khống chế giúp bạn kiểm soát hoặc kết thúc cuộc đấu như mong muốn. Chẳng hạn, bạn sẽ được học cách bắt lấy và, nếu cần, bẻ gãy ngón tay của đối phương để giành lại thế chủ động trong cuộc đấu. Còn nhiều kỹ thuật khống chế khác vô cùng hiệu quả mà bạn sẽ lần lượt được hướng dẫn và thực hành trong chương trình học Krav Maga của mình./.
.

p.s.: Cho đến thời điểm tôi đăng bài viết này, ở TPHCM chỉ mới có Saigon Sport Club (514B Huỳnh Tấn Phát, Quận 7,TPHCM) là nơi duy nhất có khóa học Krav Maga bài bản được quản lý bởi võ sư Krav Maga được đào tạo và cấp bằng sư phạm chính quy ở Israel (Võ sư kiêm cựu đặc nhiệm quân đội Anh Stephen “Steve” Davidson – người thầy mà tôi đang theo học). Các anh chị và các bạn có nhu cầu học môn võ này hãy liên hệ với Saigon Sports Club ở đây nhé!

.

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.