Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
NATO muốn đối thoại với Nga sau điện đàm của TT Putin và ông Trump
Tuesday, November 15, 2016 19:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Sau khi ông Putin và ông Trump có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ sau chiến thắng của ông Trump, liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu NATO đã phát tín hiệu muốn được đối thoại với Moscow.

Theo hãng tin Reuters, ngày 15/11, người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thể hiện mong muốn đối thoại với Nga, một ngày sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhất trí tăng cường hợp tác với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu muốn được đối thoại với Moscow, Tổng Thư ký NATO, Jens Stoltenberg phát biểu như vậy trước thềm cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng của các nước thuộc liên minh châu Âu (EU) ở Brussels.

Đức và nhiều cường quốc châu Âu cho biết, các nước này rất quan tâm đến việc chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ của ông Trump sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với cam kết của Mỹ với NATO.

Ông Donald Trump và Tổng thống Nga Putin.

Trong một bài phát biểu khi vận động tranh cử, ông Trump đã nói rằng Washington có thể không bảo vệ thành viên NATO nào mà không đóng góp cho liên minh này.

“Thông điệp từ NATO là chúng tôi muốn đối thoại với Nga… Nga là láng giềng lớn nhất của chúng tôi, Nga ở đó và đặc biệt là khi căng thẳng leo thang và khi chúng tôi đối mặt nhiều thách thức an ninh khác nhau nên việc đối thoại là rất quan trọng”, ông Stoltenberg phát biểu với phóng viên trước thềm cuộc họp với bộ trưởng quốc phòng các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) tại thủ đô Brussels (Bỉ).

Ông Stoltenberg cho biết ông hy vọng phái viên NATO và Đại sứ Nga tại NATO, Alexander Grushko, có thể gặp nhau trong Hội đồng Nga-NATO sớm.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không bao giờ tôn trọng hay chấp nhận hành động xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine”.

Trước đó, ngày 14/11, trong cuộc điện đàm của ông Putin và ông Trump, hai người đã thảo luận về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria. Hai bên nhất trí hướng tới bình thường hóa quan hệ.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý chia sẻ quan điểm chung về “nỗ lực đoàn kết trong cuộc chiến chống kẻ thù chung số một là chủ nghĩa khủng bố quốc tế và chủ nghĩa cực đoan”, điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên website của điện vào cuối ngày 14/11.

Tổng Thư ký NATO, Jens Stoltenberg.

Tổng thống Nga và Tổng thống đắc cử Mỹ đã nhất trí cùng giữ liên lạc qua điện thoại và thảo luận ý tưởng về cuộc gặp trực tiếp.

Năm tới, Nga và Mỹ sẽ kỷ niệm 210 năm kể từ hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Và đây có thể là dịp để hai nước “đảo chiều mối quan hệ theo hướng thực dụng, hợp tác cùng có lợi, đáp ứng lợi ích của cả hai nước và thúc đẩy sự ổn định, an ninh trên toàn thế giới”, tuyên bố của Điện Kremlin cho hay.

Cũng theo tuyên bố của điện Kremlin, ông Trump “rất mong có một mối quan hệ mạnh mẽ và lâu dài với Nga và nhân dân Nga”..

Chủ tịch Hạ viện Nga, Vyacheslav Volodin hôm 13/11 phát biểu trên NTV Channel rằng ông Putin và ông Trump chia sẻ quan điểm về nhiều vấn đề quan trọng có thể “làm thay đổi cơ bản tình hình trong mối quan hệ Nga-Mỹ.

Theo RIA, thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov cho biết hôm 14/11 rằng Moscow sẵn sàng làm việc với Washington để hàn gắn quan hệ song phương sau khi ông Trump đắc cử.

Tuy nhiên, ông Ryabkov nói rằng chính phủ Nga biết rất ít về các kế hoạch chính sách của ông Trump và cho rằng sẽ có sự khác biệt trong những cam kết mà ông Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử với những chính sách mà ông sẽ thực hiện sau khi nhậm chức.

Ông Ryabkov cho biết Nga sẽ giữ nguyên sự ủng hộ với thỏa thuận hạt nhân Iran, mặc dù ông Trump nhiều lần tuyên bố sẽ ưu tiên loại bỏ thỏa thuận này nếu đắc cử.

Đào Vũ

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.