Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Ông Trump đang ‘phát đi tín hiệu tốt’ cho tình hình Syria
Tuesday, November 15, 2016 15:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có ý định sẽ cùng Nga chống IS được coi là một tín hiệu tốt với tình hình chiến sự tại Syria.

Sau khi kết thúc cuộc bầu cử hôm 8/11 tại Mỹ, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã chính thức trở thành Tổng thống Mỹ, nhậm chức vào tháng 1/2017. Thế giới đang theo dõi từng bước đi của ông Trump trong các quyết sách của quốc gia, đặc biệt là tình hình Syria.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Ngày 14/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm, trong đó cả hai cam kết cải thiện quan hệ Nga – Mỹ trong tương lai gần. Đồng thời, hai bên đồng thuận trong “nỗ lực giải quyết khủng bố và chủ nghĩa cực đoan quốc tế”.

Ngay từ khi tranh cử, Tổng thống Trump đã có cái nhìn khác biệt về cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria. Cũng từ đó, ông cho rằng cách hiệu quả nhất để giải quyết các vấn đề còn tồn tại ở Trung Đông là chung tay hợp tác với Nga.

Quan điểm trên của ông Trump có thể sẽ đi ngược lại những mong muốn của Nhà Trắng từ trước tới nay tại chiến trường Syria.

“Tôi có quan điểm ngược lại với nhiều người về vấn đề Syria”, Tổng thống đắc cử Trump trả lời trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình đầu tiên vào ngày 11/11. Theo đó, ông khẳng định sẽ tập trung vào việc tiêu diệt khủng bố IS chứ không phải lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Thậm chí, trong một bài phỏng vấn trên tờ Wall Street Journal, ông Trump cảnh báo rằng Mỹ có thể sẽ gây chiến với Nga nếu tấn công quân đội Syria và tiếp tục chống lưng cho lực lượng đối lập ở Syria trong khi Moscow đang cố gắng bảo vệ chính quyền Assad.

Dù thừa nhận rằng bản thân không ưa Tổng thống Assad nhưng ông Trump nói rằng Mỹ “không hề biết” Washington đang hỗ trợ cho ai ở Syria, và có thể ông sẽ thay đổi chính sách đối với những lực lượng đối lập tại đất nước Trung Đông này.

Trong thời gian tranh cử, tỉ phú bất động sản Donald Trump nhiều lần đã đề cập tới việc sẽ triển khai một kế hoạch tiêu diệt IS mà ông cho là “dễ hiểu, nhanh chóng, hiệu quả và thu được thắng lợi lớn”. Tuy nhiên, ông chưa bao giờ đề cập chi tiết về kế hoạch này.

Một số nguồn tin cho rằng thực chất kế hoạch của ông Trump là điều bộ binh đến Syria và Iraq.

Theo ông Alexander Azadgan, giáo sư chuyên ngành Quản lý chiến lược toàn cầu và Kinh tế chính trị quốc tế, ông Donald Trump đã đưa ra những “tín hiệu tốt” khi khẳng định đối phó với IS là vấn đề ưu tiên trong nhiệm kỳ tới và sẽ ngừng hỗ trợ các phiến quân đối lập Syria, thay vào đó là làm việc với chính quyền Damascus.

“Ông ấy (Donald Trump) đã có những phát biểu thú vị về các chính sách chung, nhưng không nêu cụ thể. Chúng ta sẽ phải chờ đợi xem chúng được thực thi như thế nào. Đó vẫn là những tín hiệu tốt. Nhưng nói rằng ‘chúng ta đánh IS’ là chưa đủ. Mọi người đang chiến đấu chống IS, thậm chí Washington cũng phải làm điều đó”, giáo sư Azadgan nói.

Azadgan cũng bày tỏ lo ngại rằng Washington chưa sẵn sàng lắng nghe những quốc gia khác trong việc giải quyết khủng hoảng Syria. Nhưng ông gợi ý rằng Washington có thể sẽ thay đổi sau khi ông Trump nhậm chức, và điều đó sẽ tốt cho hòa bình thế giới.

Nhìn chung, những tuyên bố của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ mang lại thuận lợi về mặt chiến lược đối với Moscow tại Syria, ít nhất là khi Mỹ và Nga có thể sẽ cùng đứng về một phía chống lại kẻ thù chung, khủng bố IS, dù có thể còn có bất đồng về chính quyền Assad.

Tuy nhiên, ông Donald Trump tuyên bố: “Nước Mỹ đang cho họ (những phiến quân “đối lập ôn hòa”) hàng tỉ USD để chống lại ông Assad. Tôi không nói Assad là người tốt, nhưng những người chúng ta hỗ trợ còn có thể xấu hơn như thế”.

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.