Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump: ‘Đừng sợ hãi’
Monday, November 14, 2016 15:34
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã trả lời nhiều vấn đề được xem là nhức nhối còn tồn tại trong xã hội Mỹ cũng như những câu hỏi liên quan tới cá nhân ông.

Nhập cư, phá thai, đồng tính và Hillary Clinton

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS dài 60 phút được phát sóng hôm 13/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã bị “xoay” quanh các vấn đề về việc bổ nhiệm Tòa án Tối cao, những cáo buộc rằng người ủng hộ ông hành hung người Mỹ gốc Phi và Latin, người Hồi giáo, đồng tính… và việc ông có bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để theo vụ gia đình Clinton như ông đã hứa hay không.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump xuất hiện trong chương trình “60 Minutes” của đài CBS.

Trong suốt cuộc phỏng vấn, ông Trump xác nhận rằng bản thân có ý định xây dựng một bức tường ở biên giới với Mexico, nhưng ông chấp nhận việc ở một số nơi chỉ lắp hàng rào. Ngoài ra, ông Donald Trump cam kết sẽ trục xuất khoảng 2-3 triệu người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp và từng có tiền án, tiền sự.

Trong chương trình, người dẫn chương trình Lesley Stahl có hỏi ông Trump về khả năng bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra vụ bà Hillary Clinton sử dụng email khi còn là Ngoại trưởng Mỹ. Tuy nhiên, tỉ phú Trump cho biết ông không muốn làm tổn hại gia đình Clinton và gọi họ là những “người tốt”.

Lúc này, ông Trump cho hay chỉ muốn “tập trung vào vấn đề chăm sóc sức khỏe và người nhập cư thay vì hạ bệ đối thủ cũ”, dù hàng ngàn người ủng hộ ông yêu cầu truy cứu trách nhiệm của bà Clinton.

Hiện tại, có nhiều cáo buộc cho rằng người ủng hộ ông Trump đã hành hung những người Mỹ da màu, người Hồi giáo, đồng tính… Tân Tổng thống Trump cho biết ông “ghét” phải nghe điều đó.

“Hãy ngừng những việc đó lại, điều đó thật khủng khiếp, vì tôi sẽ là người mang nước Mỹ xích lại gần nhau hơn”, ông Trump nói với những người ủng hộ quá khích.

Về hôn nhân đồng giới, ông Trump cảm thấy “ổn” với những người đồng tính, song tính và chuyển giới. Ông cho rằng không cần thiết phải nói về thái độ của bản thân với vấn đề này bởi luật pháp Mỹ đã quy định rõ về trường hợp hôn nhân giữa những người đồng giới.

Ở Mỹ, quyền phá thai của phụ nữ vốn được coi là hợp pháp, tuy nhiên, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ bổ nhiệm những thẩm phán tối cao có cùng quan điểm với ông, tức là cấm phụ nữ được phép phá thai.

Như vậy, nếu theo quan điểm của ông Trump, phụ nữ sẽ chỉ được phá thai ở một số bang nhất định, còn những ban khác thì bị cấm hoàn toàn. Đó sẽ là lần đầu tiên luật cấm phá thai được quy định trong suốt 43 năm qua ở Mỹ.

Theo ông Trump, khi đó, có thể những người phụ nữ muốn từ bỏ cái thai của mình sẽ phải sang một bang khác để thực hiện.

Để làm được điều đó, ông Trump phải bổ nhiệm ít nhất là một thẩm phán tối cáo, thay thế cho thẩm phán Antonin Scalia mới qua đời vào tháng 2/2016. Dựa vào tuổi đời của các thẩm phán hiện tại, có thể tân tổng thống phải bổ nhiệm thêm 4 thẩm phán trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

“Đừng sợ hãi”

Bàn về cuộc gặp “chuyển giao quyền lực” với ông Obama, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho hay cuộc gặp đã kéo dài hơn 1,5 tiếng đồng hồ dù theo dự định ban đầu chỉ là 15 phút.

Ông Trump gặp ông Obama tại Nhà Trắng.

Ông Trump nhận xét Tổng thống đương nhiệm Obama là một người đàn ông “rất thông minh và tốt bụng” và khen ngợi ông là một người “có khiếu hài hước”. Theo ông Trump, trong cuộc nói chuyện, cả hai đã bỏ qua những lời công kích nhau trước đây.

“Chúng tôi không bao giờ nói về những thứ từng nói về nhau trong quá khứ”, ông Trump nói, thêm rằng không hề có cảm giác lúng túng, bất tiện nào khi gặp ông Obama.

Tổng thống đắc cử cho biết ông cũng giữ lại một số phần của đạo luật bảo hiểm Obamacare (sáng kiến của Tổng thống Obama), ví dụ như những giải pháp ưu tiên cho những người bị bệnh từ trước. Theo ông Trump, đó là một trong những điểm mạnh nhất trong đạo luật Obamacare.

Đề cập đến vấn đề tiền lương, ông Trump cho hay bản thân sẽ không nhận khoản tiền 400.000USD mỗi năm mà chỉ cần nhận tượng trưng 1USD/năm. Ông khẳng định rằng sẽ không đi nghỉ quá nhiều vì “còn rất nhiều việc phải làm”.

Ngoài ra, ông cam kết sẽ “kiềm chế” những phát ngôn khi sử dụng mạng xã hội, dù đây là một công cụ hữu hiệu giúp ông giành được chiến thắng trong chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng vừa qua.

Cuối cùng, khi nhắc tới những người phản đối, Trump tin rằng họ sợ ông bởi họ chưa hiểu rõ về ông.

Thông qua chương trình, ông Trump gửi lời tới những người phản đối: “Đừng sợ hãi. Chúng ta sẽ hồi phục đất nước trở lại”.

Trong khi đó, những người phản đối ông Trump vẫn tiếp tục kéo xuống đường yêu cầu đại cử tri bầu cho bà Hillary Clinton trong ngày 19/12 tới để thay đổi kết quả. Nhưng đó dường như là một nhiệm vụ bất khả thi. Dẫu vậy, ông Trump vẫn phải đối mặt với thách thức lớn khi lãnh đạo nước Mỹ với một bộ phận dân số không ủng hộ ông.

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.