Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Xuất hiện tình tiết mới giúp bà Clinton thành Tổng thống Mỹ
Thursday, November 24, 2016 23:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Ứng viên Tổng thống Mỹ đại diện đảng Xanh đang huy động tiền để đề nghị kiểm tra phiếu lại tác các bang trọng yếu, mở ra hi vọng mới giúp bà Hillary Clinton vào Nhà Trắng.

Theo The Guardian, ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Xanh Jill Stein đang tích cực phát động một chiến dịch gây quỹ trực tuyến với mục tiêu lên đến hàng triệu USD, số tiền cần thiết để được kiểm tra lại kết quả bỏ phiếu tại một số bang quan trọng như Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Ứng viên đảng Xanh Jill Stein.

Số tiền mà chiến dịch này quyên được đã tăng lên nhanh chóng. Con số lần cập nhật gần nhất đã lên tới 4 triệu USD. Với số tiền trên, bà Jill Stein đã đủ để yêu cầu kiểm tra lại phiếu ở bang Wisconsin.

Nói về lý do gây quỹ, bà Jill Stein cho biết bà có “bằng chứng thuyết phục” cho nghi vấn của bà về “sự khác biệt đáng kể trong tổng số phiếu bầu” được phát ra bởi chính quyền các bang.

“Những nghi vấn trên cần được điều tra trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 được xác nhận”, bà Jill Stein cho biết trong một tuyên bố.

Trang web trên của bà Jill Stein dự kiến sẽ cần khoảng 6-7 triệu USD để có thể được xem xét lại kết quả ở cả 3 bang này.

Trước đó, một nhóm các nhà khoa học và hoạt động xã hội cũng đã kêu gọi kiểm phiếu lại vì nghi các nhóm hacker nước ngoài đã tấn công hệ thống bầu cử làm thay đổi kết quả bỏ phiếu. Nhóm này đã thúc giục bà Hillary Clinton cùng tham gia đề nghị tái kiểm phiếu.

Theo quy định ở một số bang của Mỹ, các ứng viên có tên trên lá phiếu có thể đề nghị kiểm phiếu lại. Trong khi bà Clinton và đội ngũ của mình dường như vẫn đang băn khoăn với yêu cầu tái kiểm phiếu thì bà Jill Stein đã chủ động đứng ra làm điều đó. Theo bà Stein, bà làm vậy vì muốn thấy một cuộc bỏ phiếu công bằng chứ không phải bà muốn thắng ở một trong 3 bang trên.

Ông Donald Trump đã giành chiến thắng đầy bất ngờ trước bà Clinton với tỉ lệ vô cùng sít sao ở bang Pennsylvania và Wisconsin, còn ở bang Michigan, kết quả vẫn chưa được công bố.

Giả sử, nếu việc kiểm phiếu lại ở cả 3 bang này đều tuyên bố chiến thắng thuộc về cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton thì bà sẽ có thêm 16 phiếu đại cử tri từ bang Michigan, 10 phiếu từ bang Wisconsin và 20 phiếu của bang Pennsylvania, đồng nghĩa với việc bà sẽ nâng số phiếu đại cử tri từ 232 lên 278. Khi đó, ông Donald Trump, đối thủ của bà, có thể sẽ nhận lấy thất bại.

Thời hạn cuối cùng để kiểm lại phiếu ở bang Wisconsin là ngày 25/11, còn bang Pennsylvania là 28/11 và Michigan là 30/11. Như vậy, bà Jill Stein đủ điều kiện yêu cầu bang Wisconsin xem lại kết quả bỏ phiếu và sẽ phải huy động thêm 2 triệu USD để được kiểm phiếu ở 2 bang còn lại.

Phản ứng trước yêu cầu tái kiểm phiếu, Tổng thống đương nhiệm Mỹ Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi không tiến hành việc này vì có thể ảnh hưởng đến tình hình trong nước.

Bà Hillary Clinton cũng chưa đưa ra phát ngôn chính thức nào, nhưng giới quan sát nhận định bà sẽ chấp nhận kết quả khi đã thất bại.

Xem thêm: Thấy gì từ nội các mới của ông Trump?

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.