Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Hệ thống tên lửa đất đối không S-125 có thể đã vào tay IS
Wednesday, December 14, 2016 16:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Cuộc tấn công của các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng tại Palmyra đã giúp nhóm này sở hữu một kho vũ khí, áo giáp, đạn dược và nhiều thiết bị quân sự khác.

Điều đó có nghĩa rằng các phần tử khủng bố có thể tiến hành những đợt tấn công mới tại Syria vào thời điểm tất cả đều chú ý vào tình hình chiến trận ở Aleppo vừa được giải phóng.

Cuộc tấn công của phiến quân trong những ngày qua tại Palmyra đã đẩy hầu như toàn bộ lực lượng quân đội Syria ra khỏi thành phố này. Hãng tin Amaq thân IS đã đăng tải những bức ảnh cho thấy các thiết bị quân sự của lực lượng quân đội Nga và Syria bị bỏ lại.

Hệ thống phòng không tầm thấp Pantsir-S1 của Nga.

Trong một đoạn video được IS công bố cho thấy hình ảnh bên trong một căn cứ mà chúng chiếm được từ lực lượng công binh Nga tại Palmyra. Căn cứ này được quân đội Nga xây dựng sau khi chiếm được thành phố này vào tháng 3/2016 và bàn giao khu tổ hợp trên cho quân đội chính phủ Syria vào tháng 7/2016.

Những hình ảnh cập nhật từ hồi tháng 5 vừa qua cho thấy ở căn cứ này có một hệ thống tên lửa đất đối không còn gọi là Pantsir S-1. Hiện vẫn chưa rõ hệ thống trên có bị bỏ lại và rơi vào tay IS hay chỉ được triển khai trong một thời gian ngắn khi căn cứ trên đang được xây dựng.

Sau khi IS tấn công vào thành phố Palmyra, hãng tin Amaq cho biết những tay súng khủng bố đã thu được 20 xe tăng, một vài chiếc xe bọc thép, pháo và tên lửa dẫn đường chống tăng.

Những hình ảnh được đăng tải trên mạng internet hôm 13/12 bởi IS cho thấy dường như các chiến binh Hồi giáo cực đoan cũng chiếm được một căn cứ pháo binh của quân đội Syria ở phía tây thành phố. Tại căn cứ này có nhiều loại pháo hạm, súng máy và hệ thống tên lửa đất đối không S-125 và hệ thống radar theo dõi và nhắm bắn mục tiêu.

Theo tài liệu của Mỹ, hệ thống tên lửa S-125 là một vũ khí từ thời Liên Xô có khả năng nhắm bắn đối tượng là vật thể bay ở độ cao hơn 18km. Nếu khai thác sử dụng hiệu quả, hệ thống này có thể là mối đe dọa với bất kỳ vật thể bay nào trong khu vực, tuy nhiên những hệ thống như S-125 rất khó sử dụng và dễ bị phát hiện và không kích.

Trước đó, gần 4.000 tay súng IS đã tấn công vào thành phố Palmyra, miền nam Syria, với sự yểm trợ của vũ khí hạng nặng và xe tăng thiết giáp. Cuối ngày 12/12, hãng tin Amaq cho hay IS đã giành hoàn toàn quyền kiểm soát Palmyra, vì thế quân chính phủ phải rút về phía nam thành phố.

Ông Sergey Lavrov, Ngoại trưởng Nga cho rằng cuộc tiến công của IS đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong khi đó, cựu đại sứ Anh tại Syria cho biết Mỹ và đồng minh không hề có ý định ngăn chặn IS dù có khả năng trinh sát hiện đại để phát hiện sự tập trung quân lớn như vậy của IS tại Palmyra.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 13/12, Lầu Năm Góc thông tin rằng Mỹ đã tiêu diệt 3 thủ lĩnh quan trọng của những chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria, trong đó có 2 phần tử trước đây đã từng tham gia vào vụ thảm sát ở Paris vào năm 2015 khiến 130 người chết.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook khẳng định rằng vào hôm 4/12, những kẻ này đã bị nhắm trúng khi đi trên một chiếc xe ở Raqqa, trung tâm đầu não của những tay súng cực đoan IS. Ông Cook cho biết thêm, hai kẻ liên quan tới vụ khủng bố Paris là Salah Gourmat và Sammy Djedou, là những nhân vật thân cận của nhà lãnh đạo IS Abu Mohammed al-Adnani, kẻ đã bị tiêu diệt hồi tháng 8.

Gourmat được cho là kẻ đã gợi cảm hứng cho các cuộc tấn công đơn lẻ nhằm vào những mục tiêu phương Tây, còn Djedou là kẻ chuyên phụ trách khâu tuyển dụng cho IS và lên kế hoạch cho các cuộc tấn công tự sát ở các nước phương Tây.

Xem thêm: Quân đội Iraq giải phóng 2 làng chiến lược từ tay IS ở tây Mosul

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.