Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Lý do TT Putin bất ngờ ‘đổi giọng’ với Mỹ
Friday, December 2, 2016 20:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Giới phân tích cho rằng, Tổng thống Putin khó có khả năng sẽ sử dụng những lời lẽ chống phương Tây trước khi ông Trump chính thức nhậm chức vào tháng 1 năm sau.

Theo Independent, Tổng thống Nga, Vladimir Putin vừa kêu gọi thời kỳ hợp tác với Mỹ dưới thời của Tổng thống đắc cử Donald Trump trong thông điệp liên bang 2016. Theo đánh giá của tờ báo phương Tây này, thông điệp mang giai điệu hòa giải bất thường dù không thỏa hiệp về chính sách đối ngoại.

Nếu trong những bài phát biểu trước, ông thường chỉ trích phương Tây, đặc biệt là Mỹ thì trong thông điệp liên bang 2016, ông nói rằng Nga mong muốn kết bạn chứ không phải là kẻ thù.

“Chúng tôi không đang tìm kiếm và không bao giờ tìm kiếm kẻ thù. Chúng tôi cần những người bạn”, ông Putin cho biết trong thông điệp liên bang.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin.

Trong thông điệp gửi tới các quan chức chính phủ, các nghị sĩ và những quan chức cấp cao của điện Kremlin, ông Putin cho rằng Nga và Mỹ “có trách nhiệm chung trong việc duy trì an ninh và ổn định quốc tế” và rằng mối quan hệ tốt giữa hai bên sẽ mang tới lợi ích cho toàn thế giới.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới của Mỹ”, Tổng thống Putin nhấn mạnh trong thông điệp vào ngày 1/12.

“Điều quan trọng là bình thường hóa và phát triển mối quan hệ song phương của chúng ta trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi. Chúng ta chia sẻ trách nhiệm để đảm bảo sự ổn định và an ninh toàn cầu”, ông Putin cho hay.

“Chúng tôi hy vọng cùng nỗ lực với Mỹ trong cuộc chiến chống lại mối đe dọa thực sự chứ không phải mơ hồ – chủ nghĩa khủng bố toàn cầu. Quân nhân của chúng tôi ở Syria đang thực thi nhiệm vụ đó”, ông Putin cho hay.

Người đứng đầu Điện Kremlin cũng cho biết, Nga sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích của nước này, nhưng không có ý định tham gia vào bất kỳ cuộc đối đầu địa chính trị nào.

Ông Putin thừa nhận rằng nền kinh tế Nga năm qua chịu ảnh hưởng từ giá dầu thấp và sự trừng phạt của phương Tây. Tuy vậy, ông không nhắc đến ảnh hưởng từ trừng phạt mà cho rằng: “Nguyên nhân chính của sự suy giảm kinh tế chủ yếu nằm ở các vấn đề nội tại. Chúng ta hy vọng lạm phát sẽ giảm đáng kể trong năm nay, ở mức dưới 6%, có thể là 5,8%. Năm tới, Nga có thể đạt mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 4%, tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế”.

Cũng theo nhà lãnh đạo này, Nga đang tìm cách hướng tới thị trường châu Á trong dài hạn, với Ấn Độ và Trung Quốc là các đối tác chính và thị trường tiềm năng cho các mặt hàng xuất khẩu của Nga.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới của Mỹ”, Tổng thống Putin nhấn mạnh trong thông điệp vào ngày 1/12.

Căng thẳng giữa Nga và Mỹ xấu đi trong thời gian gần đây, đó là lý do ông Putin nhắc rằng mối quan hệ này có thể mang lại “thảm họa”. Mối quan hệ này bắt đầu trở nên căng thẳng sau sự việc Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014 và vai trò của Nga ở Syria trong thời gian gần đây. Những cáo buộc của Mỹ rằng nước Nga đã cố gắng để phá vỡ cuộc bầu cử tổng thống vào tháng trước tại Mỹ cũng khiến Kremlin “nổi giận”.

“Chúng ta không cho phép bất kỳ sự vi phạm hay phớt lờ nào đối với các lợi ích của chúng ta”, ông Putin nói. “Trong mấy năm nay, chúng ta đã đối mặt những nỗ lực nhằm gây sức ép từ bên ngoài với tất cả các công cụ liên quan – từ những cáo buộc xâm lược, thao túng bầu cử cho đến việc làm khổ các vận động viên của chúng ta”, ông nói. “Chúng ta sẽ xây dựng tương lai mà không cần lời khuyên từ bất kỳ ai”, Tổng thống Nga tuyên bố.

Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây, đặc biệt là Mỹ được giới chuyên môn bình luận là “nguy hiểm” hơn cả trong thời kỳ chiến tranh lạnh.

Vậy nhưng trước đó, ông Putin từng bày tỏ hy vọng tổng thống đắc cử Mỹ có thể giúp khôi phục quan hệ Nga – Mỹ, vốn đang ở mức tồi tệ. Giới phân tích cho rằng, ông chủ điện Kremlin khó có khả năng sẽ sử dụng những lời lẽ chống phương Tây trước khi ông Trump chính thức nhậm chức vào tháng 1 năm sau.

Tổng thống Nga cũng nói ông hy vọng sẽ tìm thấy quan điểm chung với Washington trong vấn đề chống chủ nghĩa khủng bố toàn cầu, hàm ý nhắc đến Syria, nơi Moscow đang hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi chính quyền của đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama ủng hộ các lực lượng nổi dậy chống chính quyền.

Nga hy vọng ông Trump sẽ để Kremlin rảnh tay hơn ở Syria và hợp tác về quân sự để chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đào Vũ

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.