Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Quân đội Iraq tấn công Mosul từ 3 hướng, IS chống trả dữ dội
Friday, December 30, 2016 4:52
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Giai đoạn 2 của cuộc tấn công vào thành Mosul đã được quân đội Iraq phát động vào ngày thứ năm 29/12.

Theo Reuters đăng tải ngày 29/12, các lực lượng vũ trang Iraq phát động giai đoạn 2 tấn công vào thành phố Mosul, nhằm vào IS tại các quận phía đông theo 3 hướng. Cuộc chiến tại đây đã bế tắc trong gần một tháng qua.

Kể từ khi chiến dịch tấn công nhằm giải phóng Mosul bắt đầu cách đây 10 tuần, các lực lượng được sự hậu thuẫn của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã chiếm được 1/4 lãnh thổ của thành trì cuối cùng của khủng bố tại Iraq.

Xe tăng quân đội Iraq trên chiến trường Mosul ngày 29/12. (Ảnh: Reuters)

Trong giai đoạn mới này, hơn 5.000 binh sĩ và cảnh sát an ninh đã tập kết tại ngoại ô phía nam Mosul, tiến quân vào đánh chiếm khoảng 6 quận phía đông nam, trong khi đó lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố ở quận al-Quds và Karama đang chờ tiếp viện đến bổ sung.

Các lực lượng khác cũng đồng thời tiến vào thành phố từ phía bắc. Không quân liên minh đã triển khai các máy bay chiến đấu sẵn sàng trên bầu trời Mosul.

Theo trung tướng Ali Freiji, chỉ huy giám sát các hoạt động ở phía bắc cho biết với Reuters: “7h sáng ngày 29/12, các lực lượng từ 3 mặt trận đã bắt đầu tiến vào trung tâm thành phố Mosul. Các chiến dịch sẽ tiếp diễn không ngừng nghỉ cho đến khi quân chính phủ giải phóng hoàn toàn phía đông thành phố”.

Quân đội Iraq hiện nay đã giải phóng được một nửa lãnh thổ phía đông Mosul, bị chia cắt bởi con sông Tigris. Các lực lượng chính phủ vẫn chưa tiến quân sang vùng lân cận giáp phía tây thành phố, nơi có các khu chợ cổ có niên đại lên tới 2.000 năm tuổi với lối đi hẹp và phức tạp gây khó khăn cho các cuộc tấn công.

Chiến dịch mới tại Mosul với sự hậu thuẫn của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã mở ra 2 mặt trận mới trong thành phố và góp phần hạn chế sự gia tăng quân số của lực lượng khủng bố IS qua các con đường tiếp tế từ bên ngoài vào.

Quân đội Mỹ cho biết sau một cuộc tấn công của liên minh không quân đã tiêu diệt một chiếc xe van chứa chất nổ gần một bệnh viện ở Mosul ngày 29/12 có thể làm nhiều dân thường thiệt mạng, đã nhấn mạnh về những thách thức trong việc nhắm vào mục tiêu khủng bố trà trộn giữa khu dân cư.

Một xe tăng Iraq trên đường phố Mosul ngày 29/12. (Ảnh: Reuters)

Một cảnh sát thuộc lực lượng an ninh Iraq cho biết các đơn vị của anh đã vấp phải xạ thủ bắn tỉa và các chiến binh sử dụng súng máy tấn công dữ dội khi tiến vào quận Intisar.

Một làn khói trắng, được cho là từ một cuộc không kích nhìn thấy ở phía đông nam, trong khi đó tiếng súng vang dội từ phía bắc. Một xe bom tự sát của IS được báo cáo đã bị phá hủy thành công trước khi tiếp cận mục tiêu.

Truyền hình nhà nước đưa tin phòng tuyến của khủng bố IS tại các quận al-Salam, Intisar, Wahda, Palestine và al-Quds đã sụp đổ, các chiến binh thiệt mạng rải rác trên đường. Quân đội Iraq sau đó tuyên bố đã treo cao lá cờ chính phủ tại quận al-Quds.

Trước đó vào ngày 26/12, các máy bay chiến đấu của không quân liên minh đã phá hủy cây cầu cuối cùng kết nối phía đông và phía tây Mosul , cắt đứt di chuyển của IS qua con sông Tigris.

Hashid Shaabi, thành viên lực lượng PMF chiến đấu ở phía tây Mosul. (Ảnh: Reuters)

“Kẻ địch hiện đang bị cô lập ở phía đông bờ sông Tigris”, phát ngôn viên Yahia Rassol phát biểu trên truyền hình nhà nước, “trong những ngày tới, quân đội Iraq sẽ giải phóng toàn bộ khu vực nói trên và chúng tôi sẽ tiến sang bờ bên kia của sông Tigris”.

Việc phá hủy các cây cầu tuy có thể cô lập được lực lượng khủng bố nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến không nhỏ đến việc sơ tán dân thường. Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ sự lo ngại về vấn đề này khi vẫn còn đến 1,5 triệu dân bị mắc kẹt trong thành phố.

Các cư dân ở phía đông Mosul trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại đã mô tả về cuộc chiến tại đây diễn ra ác liệt với các vụ nổ, không kích và pháo kích dồn dập.

“Tôi và gia đình không thể rời khỏi nhà của mình. Chúng tôi đóng kín cửa trong nhiều giờ, nhưng vào buổi chiều quân đội chính phủ Iraq đã đến và chúng tôi đã nhìn thấy họ”, một cư dân ở quận al-Quds cho biết.

Thường dân ở phía tây Mosul cho biết các cuộc giao tranh với tiếng súng nổ vang dội từ bờ bên kia của sông Tigris. Họ cho biết khủng bố IS đã khoe khoang trong các chương trình phát thanh rằng chúng đã chiếm lại được nhiều khu vực từ tay quân đội Iraq trong các cuộc đụng độ mới đây.

Trong ngày 29/12, khoảng 200 thường dân với sự trợ giúp của quân đội Iraq đã được sơ tán đến các làng do chính phủ kiểm soát ở ngoại ô phía bắc Mosul. Quân đội chính phủ đang tiếp tục tìm kiếm và giải thoát cho các thường dân đến các ngôi làng gần đó.

Phan Hoàng

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.