Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Trái đất sẽ chết khi nào?
Saturday, December 24, 2016 21:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Theo một nghiên cứu mới công bố của một nhóm các nhà khoa học Ba Lan, khoảng 1 triệu năm nữa, ngôi sao Gliese 710 sẽ tiến lại gần Hệ mặt trời và sự sống trên Trái đất có thể sẽ kết thúc.

Theo một nghiên cứu mới công bố của một nhóm các nhà khoa học Ba Lan, khoảng 1 triệu năm nữa, ngôi sao Gliese 710 sẽ tiến lại gần Hệ mặt trời và sự sống trên Trái đất có thể sẽ kết thúc.

Ảnh Sputnik.

Theo một bài báo gần đây đăng trên tạp chí Astronomy & Astrophysics, dữ liệu mới từ cơ quan Vũ trụ châu Âu Gaia cho biết hiện nay ngôi sao này nằm cách Hệ mặt trời 64 năm ánh sáng và di chuyển gần về hướng hành tinh của chúng ta.

Theo tính toán, với một khoảng cách như vậy thì sau 1,35 triệu năm khoảng cách đó còn 77 ngày ánh sáng. Kết quả là, Gliese sẽ rơi vào đám mây Oort — một khu vực hình cầu xung quanh Hệ mặt trời, nơi sản sinh ra hàng vạn ngàn sao chổi.

Các nhà khoa học Ba Lan tính toán rằng lực hấp dẫn của ngôi sao Gliese 710 sẽ làm thay đổi quỹ đạo của các vật thể vũ trụ và đẩy các sao chổi về phía Trái đất.

Mỗi năm sẽ có đến 10 sao chổi bay đến hành tinh chúng ta, và điều này sẽ tiếp tục trong khoảng 3-4 triệu năm.

Theo Forbes, như trong cuốn sách Distant Wanderers, sao chổi sẽ chỉ dần dần tiếp cận các vùng lân cận của chúng ta trong khoảng 2 triệu năm nữa. Một số sẽ bị cuốn đi bởi lực hấp dẫn của sao Mộc, một số sẽ tiếp tục vòng quanh Mặt trời và số khác bị hất ra khỏi Hệ mặt trời hoàn toàn.

Nhưng theo các dữ liệu mới của Gaia, thiên hà mô phỏng của nhóm nghiên cứu đã cung cấp những thông số mới nhất về sự tiếp cận với Gliese 710.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khác tỏ ra lạc quan hơn khi cho biết vẫn còn rất khó để dự báo chính xác những đối tượng di chuyển trong vũ trụ đang còn cách khá xa Trái đất và chưa thực sự nắm rõ quỹ đạo của chúng.

Số khác cho rằng vũ trụ còn ẩn chứa nhiều bất ngờ và con người chưa thể xác định hay đo lường hết các ngôi sao. Không ai có thể chắc chắn rằng sẽ không xuất hiện những đối tượng khác sẽ không xuất hiện và đe dọa hệ mặt trời của chúng ta.

Tuy nhiên, hầu hết giới nghiên cứu và quan sát đều đồng tình rằng những dữ liệu mà Gaia mới công bố là những tính toán chuẩn xác nhất từ trước đến nay về đường đi của Gliese 710.

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.