Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Ngày càng suy yếu, IS sắp ‘dâng’ lại Mosul?
Thursday, January 12, 2017 5:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Số lượng các vụ đánh bom xe thánh chiến nhằm vào lực lượng quân chính phủ Iraq tại Mosul đã giảm mạnh trong vài ngày qua, cho thấy khủng bố IS đang dần suy yếu.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời thiếu tướng Maan al-Saadi, một quan chức cao cấp thuộc lực lượng chống khủng bố từng tiến hành nhiều cuộc tấn công ở phía đông Mosul, cho hay “pháo đài” cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng đang dần suy yếu.

Lực lượng quân đội Iraq đang đi tuần trên đường phố Mosul.

“Bom xe là một thành phần quan trọng” của hệ thống phòng thủ IS kể từ khi lực lượng quân chính phủ Iraq với sự hỗ trợ của Mỹ tiến hành chiến dịch quân sự lớn nhất trong những năm qua tại Mosul nhằm tái chiếm thành phố căn cứ quan trọng này, ông Saadi nói.

“Lúc đầu, chúng tiến hành nhiều vụ đánh bom xe, nhưng bây giờ ít hơn rất nhiều. Chỉ một, hai hoặc ba vụ một ngày, nhưng chưa bao giờ vượt quá 10 vụ. Trong giai đoạn đầu tiên, chúng thường thực hiện 50 vụ mỗi ngày”, thiếu tướng nói.

Nhiều trong số những vụ đánh bom trên được tiến hành bởi các phần tử đánh bom tự sát, chúng phi thẳng xe chứa chất nổ vào lực lượng chính phủ Iraq.

Từ ngày 29/12, với sự hỗ trợ của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu, lực lượng quân Iraq đã giành được kiểm soát đáng kể diện tích của phía đông thành phố Mosul.

Tuy nhiên, phía bờ tây của Mosul vẫn hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của các phần tử khủng bố cực đoan IS, bởi khu vực này tập trung những chiến binh cực đoan nhất của đội ngũ IS và chúng liên tục phản công một cách mạnh mẽ.

Hôm đầu tuần, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cũng đưa ra nhận định tương tự về xu hướng suy yếu của IS tại Mosul.

“Chúng tôi thấy ngày càng ít các vụ đánh bom xe ở Mosul so với trước đây”, tướng hải quân Jeff Davis cho hay.

Cuối tuần trước, lực lượng Iraq đã tiến quân tới phía đông Mosul, khu vực sông Tigris, nơi chia tách thành phố ra làm 2 phần. Kết hợp với các đợt không kích của liên quân quốc tế ở trung tâm Mosul trong những tuần gần đây, lực lượng Iraq đã cản trở IS có thể tiếp tế cho mặt trận phía đông.

Một tướng chỉ huy khác của lực lượng chống khủng bố Iraq cho hay phía đông Mosul sẽ hoàn toàn được giải phóng khỏi IS trong một vài ngày tới. Giai đoạn tiếp theo của chiến dịch này sẽ di chuyển sang phía tây Mosul.

Những lực lượng quân chính phủ đang được bố trí ở gần các sân bay, nằm ở lối vào phía nam Mosul, phía tây của sông Tigris, ở khu vực sa mạc phía tây và trên các vùng phía bắc của thành phố.

Hồi tháng 10/2016, quân đội Iraq đã thả hàng ngàn tờ báo và tạp chí từ không trung xuống, kèm theo những tờ rơi cảnh báo người dân rằng một cuộc tấn công tái chiếm thành phố đang ở giai đoạn cuối.

Chiến dịch giải phóng Mosul bắt đầu từ ngày 17/10 với hi vọng sớm giải phóng thành phố khỏi khủng bố và tiêu diệt phần lớn sinh lực IS.

Xem thêm: Đưa quân tới sát biên giới Nga, Mỹ muốn biến châu Âu thành ‘hộp quẹt’ luôn sẵn sàng bùng cháy

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.