Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Vì sao Saudi Arabia, Qatar ‘nằm ngoài’ thỏa thuận ngừng bắn Syria?
Tuesday, January 3, 2017 20:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Saudi Arabia và Qatar đều đang “theo dõi chặt chẽ” những diễn biến mới nhất về tình hình Syria nhưng hai quốc gia này lại không tham gia làm trung gian thỏa thuận ngừng bắn.

Những ngày cuối cùng của năm 2016, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết chấp thuận lệnh ngừng bắn ở Syria, vốn do Nga – Thổ Nhĩ Kỳ – Iran đứng ra làm trung gian. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: “Sự kiện vừa đạt được là điều mà chúng tôi đã mong đợi từ lâu và đã phải bỏ ra rất nhiều công sức”.

Lá cờ Syria tung bay trên một tòa nhà ở Aleppo, Syria.

Dù thỏa thuận ngừng bắn là một tín hiệu đáng mừng nhưng đối với ông Salih Muslim, đồng chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Syria (PYD), nó là một thứ gì đó mong manh. Ông cho rằng thỏa thuận ngừng bắn này khó có thể giữ được lâu do một số bên liên quan tới cuộc chiến không cảm thấy hứng thú với việc phải ngừng cuộc chiến.

“Hiện tại, tất cả mọi người ở Syria mong muốn một lệnh ngừng bắn. Chúng tôi cũng muốn điều đó. Chúng tôi muốn dừng đổ máu, muốn cuộc sống ở Syria trở lại bình thường. Tuy nhiên, mỗi lực lượng đang chiến đấu ở Syria lại đang theo đuổi một mục đích riêng.

Kết thúc chiến tranh rõ ràng không phải là mục tiêu đối với một số lực lượng bởi họ không hứng thú với điều đó. Tôi nghĩ rằng khủng hoảng sẽ chấm dứt vào một thời điểm nào đó, nhưng nó sẽ tiếp tục diễn ra một lần nữa bởi những trò chơi nguy hiểm đang diễn ra ở Syria”, ông Salih Muslim nói.

Theo hãng tin Sputink, đúng như lo lắng của ông Muslim, dù thỏa thuận giữa chính phủ Syria và các nhóm vũ trang đối lập đã được Tổng thống Putin công bố, nhưng nó đã nhiều lần bị vi phạm ngay sau đó. Hôm 31/12, Trung tâm hòa giải Nga tại Syria cho biết đã có 21 lượt vi phạm diễn ra chỉ trong vòng 24 giờ.

“Tôi không nghĩ rằng thỏa thuận ngừng bắn mới nhất sẽ thành công. Tôi không tin nó sẽ đạt được các mục tiêu được đặt ra bởi những thỏa thuận này bởi nhiều bên không tham gia. Các nhóm có liên kết với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ theo dõi thỏa thuận trên, trong khi những phiến quân không nhận lệnh từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tuân thủ thỏa thuận”, Salih Muslim nhấn mạnh.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò là những bên bảo lãnh trong thỏa thuận ngừng bắn vừa qua. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Ai Cập có thể sẽ sớm trở thành một phần trong tiến trình đàm phán hòa bình Syria, đồng thời nói thêm rằng Saudi Arabia, Qatar, Jordan và Iraq cũng sẽ được mời tham gia vào những nỗ lực hòa giải trong tương lai.

“Saudi Arabia và Qatar đang theo dõi chặt chẽ lệnh ngừng bắn này. Họ muốn nhìn thấy kết quả trước”, Salih Muslim nói.

Saudi Arabia và Qatar từ lâu đã hỗ trợ một số nhóm phiến quân chiến đấu tại Syria. Sự hiện diện của họ được coi là một trong những nhân tố khiến cho cuộc chiến ở đất nước Trung Đông này kéo dài trong suốt 6 năm qua.

Xem thêm: Syria tăng cường tiếp viện, vững ‘phong độ’ ở Deir Ezzor

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.