Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Bất chấp căng thẳng với Mỹ, Iran tập trận hải quân quy mô lớn
Monday, February 27, 2017 4:43
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Cuộc diễn trận hải quân của Iran diễn ra trong bối cảnh căng thẳng hai nước tăng cao sau khi TT Trump cảnh báo trừng phạt Tehran vì thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Reuters đưa tin, Iran hôm 26/2 đã triển khai tập trận hải quân tại vùng Vịnh và Ấn Độ Dương. Cuộc tập trận lần này với tên gọi Velayat 95 có sự tham gia của các tàu hải quân, tàu ngầm, trực thăng hoạt động trong khu vực rộng gần 2 triệu km2. Sự kiện trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tehran kết thúc diễn tập quân sự trước đó.

Chuẩn đô đốc Habibollah Sayyari, tư lệnh hải quân Iran cho biết: “Những cuộc diễn tập hằng năm của Iran thường được tổ chức tại eo biển Hormuz, vinh Oman, Bab El-Mandab và các bộ phận phía bắc của Ấn Độ Dương. Mục tiêu các cuộc diễn tập này nhằm đào tạo hải quân trong hoạt động chống khủng bố và cướp biển. Cuộc tập trận gồm các hoạt động thử nghiệm tên lửa, chiến tranh điện tử, tình báo, triển khai tàu ngầm và cứu hộ…”

Cuộc diễn trận hải quân của Iran hôm 26/2. Ảnh: RT

Hồi tháng 6/2016, ông Sayyari cho hay Tehran sẽ thực hiện khoảng 20 cuộc tập trận quân sự cho đến quý đầu tiên năm 2017.

RT cho hay, giới chức Iran nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận không vi phạm Kế hoạch hành động toàn diện chung JCPOA – thoả thuận hạt nhân mà Iran và nhóm 5+1 (gồm Nga, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp, Đức) ký trong tháng 1/2016. Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cũng xác nhận Iran hoàn toàn tuân thủ các thoả thuận hạt nhân.

Động thái của Tehran diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ – Iran đang lên cao khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố đưa Tehran “vào diện lưu ý” sau việc phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo hồi tháng 1. Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng “Iran đang đùa với lửa” và thề sẽ đáp trả.

Hải quân Iran thử nghiệm tên lửa hồi tháng 1. Ảnh: RT

Ông Trump cho rằng chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama quá “mềm mỏng” với Iran và Mỹ đã đưa ra những biện pháp trừng phạt mới cho nước này. Tuy nhiên Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif cho rằng việc áp đặt trừng phạt của Mỹ sẽ không đem lại kết quả gì.

Cũng trong tháng 1, Hải quân Mỹ từng bắn súng cảnh cáo vào 4 tàu thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran trong một lần các tàu này di chuyển với tốc độ cao gần khu vực eo biển Hurmuz. Giới chức ngoại giao Mỹ lo ngại việc các tàu này tìm cách tiếp cận 2 tàu của Mỹ có thể gây ra những căng thẳng leo thang không cần thiết. Nhưng phía Iran khẳng định các tàu của nước này chỉ đang làm nhiệm vụ.

Hà Nguyễn

Xem thêm >>> Lo sợ Mỹ, Trung Quốc ráo riết tăng cường sức mạnh hải quân

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.