Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tham vọng giải phóng Raqqa buộc ông Trump đứng về phía Nga, Syria
Sunday, February 5, 2017 14:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Chuyên gia Nga nhận định, cách duy nhất giúp ông Donald Trump giải phóng Raqqa, “thủ phủ” của IS, là liên minh với lực lượng Nga và quân chính phủ Syria.

Chuyên gia Ivan Konovalov, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Xu thế Chiến lược Nga nhận định, để tái kiểm soát thành phố Raqqa, Syria từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), việc đầu tiên mà Tổng thống Mỹ Donald Trump cần làm đó là liên minh với chính phủ Syria và Nga.

Một quân nhân Nga hướng dẫn lính Syria cách phát hiện vật liệu, thiết bị nổ ở Palmyra.

“Cuộc tấn công chính của quân đội Syria là cách duy nhất để hoàn thành nhiệm vụ tái chiếm Palmyria, giải phóng Dier Ezzor và tiến tới kiểm soát hoàn toàn Raqqa, nơi được coi là “thủ phủ” của IS. Và đối với Tổng thống Trump, để làm được điều đó cần có sự liên minh với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và với Nga”, ông Konovalov nói.

Gạt bỏ kế hoạch “nghèo nàn” của chính quyền Obama

Hôm 2/2 vừa qua, tờ Washington Post cho hay chính quyền ông Trump đã gạt qua một bên kế hoạch chiếm Raqqa của người tiền nhiệm Barack Obama.

Sau khi xem xét lại kế hoạch trên của ông Obama, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nhận định rằng nó vẫn còn nhiều điểm bất hợp lý và rất “nghèo nàn”. Cụ thể, kế hoạch nhằm tăng cường huấn luyện và cung cấp vũ khí cho các chiến binh người Kurd ở Syria nhưng không nêu rõ việc huấn luyện diễn ra ở đâu và bao nhiêu binh sĩ Mỹ sẽ tham gia đào tạo những chiến binh này.

Thậm chí, kế hoạch trên cũng không nói tới những điều khoản phối hợp tác chiến với Nga hay một chiến lược chính trị rõ ràng nhằm giảm căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ vì hợp tác Mỹ-người Kurd, chuyên gia nhấn mạnh.

Từ lâu, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ coi Lực lượng Bảo vệ người Kurd (YPG) là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và là một tổ chức khủng bố. Ankara nhiều lần chỉ trích chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Obama và vì đã hỗ trợ, đào tạo những chiến binh người Kurd.

Thành viên YPG đang theo dõi IS ở gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Dù chiến lược của tân Tổng thống Trump tại Syria vẫn chưa rõ ràng nhưng giới quan sát tại Mỹ nhận định chính quyền mới của Mỹ sẽ coi nhiệm vụ tiêu diệt IS là vấn đề quan trọng, trọng tâm nhất. Cùng với những cam kết của ông Trump từ vòng tranh cử, các chuyên gia nhận thấy ông có thể sẽ tham gia liên minh Nga-Syria nhằm diệt trừ IS.

“Những chính quyền Mỹ trước đây rất chú tâm tới mối quan hệ hợp tác chiến lược với Nga, nhưng Tổng thống Trump sẽ hoàn toàn khác”, nhà phân tích Aaron Stein của tờ American Interest nhận xét. Theo ông, chính quyền Donald Trump sẽ cùng Nga và Syria chiến đấu chống IS, đồng thời có thể sẽ đẩy Iran ra khỏi liên kết này.

Xây dựng kế hoạch mới

2 tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và các quan chức cao cấp Lầu Năm Góc phải trình một kế hoạch khác nhằm giải phóng Raqqa trong 30 ngày.

Binh sĩ Mỹ ở phía bắc thành phố Raqqa, Syria.

“Tổng thống Trump là một doanh nhân, vì vậy những suy nghĩ của ông ấy rất quyết đoán. Ông ấy nhận ra rằng ông Obama không có kế hoạch gì tại Syria. Thật nực cười khi chỉ dựa vào lực lượng người Kurd, nhưng chính quyền Obama đã làm như vậy trong suốt 6 tháng qua. Cùng lúc đó, Mỹ chẳng đoái hoài tới Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh NATO của họ tại khu vực”, chuyên gia Konovalov nói. Ông cũng khẳng định, chiến lược kém hiệu quả trên đã thể hiện rõ thông qua những chiến dịch của Mỹ ở thực địa.

Vì vậy, ông Trump đã quyết định loại bỏ kế hoạch “bất lực” của ông Obama à tìm đến Nga, Syria, chuyên gia nhấn mạnh. Theo Konovalov, ông Trump hiểu rằng muốn thành công ở Raqqa thì phải bắt tay với Quân đội Arab Syria do Moscow hỗ trợ.

Chuyên gia Konovalov cũng nhắc tới kế hoạch tạo ra “vùng an toàn” ở Syria của chính quyền ông Trump. Nếu kế hoạch này thực sự được tạo ra để đẩy nhanh tiến độ giải quyết khủng hoảng Syria thì nó sẽ mang lại hiệu quả, ông lưu ý.

Trong thực tế, Ngoại trưởng Nga mới đây đã gợi ý rằng Nga không coi đề xuất của ông trump về việc thiết lập khu vực an toàn ở Syria là một nỗ lực nhằm tái diễn “kịch bản Lybia”.

“Chúng tôi hiểu rằng chính quyền Donald Trump vẫn chưa xác định phương pháp tiếp cận của mình. Ý tưởng về vùng an toàn đã được thảo luận ngay từ đầu của khủng hoảng Syria. Sau đó, họ muốn lặp lại ‘kịch bản Lybia’, thông báo lập một khu vực an toàn cho những lực lượng phản đối chính phủ. Tôi không thấy Washington hiện tại có ý định đi lại vết xe đổ đó”, ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo ở Abu Dhabi, các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Về phần mình, ông Mohammed Kheir Jasim Nadir, một thành viên Quốc hội Syria, nhấn mạnh rằng kế hoạch trên cần phải liên kết chặt chẽ với chính phủ Syria. Theo ông, chính quyền Syria có trách nhiệm bảo vệ người dân của mình. Nếu ông Trump muốn những đề xuất trở thành sự thực thì ông ấy phải gõ đúng cửa, hợp tác trực tiếp với Damascus hoặc thông qua Moscow.

“Chính phủ Syria là chính quyền duy nhất đại diện cho người dân và đất nước mình”, ông Nadir khẳng định.

Chuyên gia Konovalov cũng lưu ý, Thổ Nhĩ Kỳ từng cố gắng tạo ra một loại “khu vực an toàn” ở miền bắc Syria. Nhưng vẫn còn một sự hoài nghi giữa Damascus và Ankara sau chiến dịch của người Thổ ở khu vực này. Dù vậy, hiện tại cả Ankara, Tehran và Mocsow vẫn đang cùng nỗ lực đánh bại IS và đảm bảo lệnh ngừng bắn Syria.

Ông Trump đã thấy rằng Washington cần thay đổi chiến lược Syria, và sẽ là một bước đi đúng đắn nếu ông ấy quyết định bắt tay Moscow và Damascus ở chiến trường này, chuyên gia kết luận.

Xem thêm: Liên quân Mỹ sẽ sớm ‘dẹp sạch’ IS khỏi Iraq

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.