Profile image
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tổng thống Mỹ Obama sẽ sang Nam Phi tưởng nhớ Nelson Mandela
Thursday, December 5, 2013 19:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Thứ sáu 06/12/2013 09:43

Các nhà lãnh đạo và nhân vật nổi tiếng của thế giới đồng loạt bày tỏ niềm thương tiếc trước tin cựu Tổng thống, người anh hùng của Nam Phi Nelson Mandela qua đời.

Theo hãng tin AFP, từ trước tới nay nhiều chính trị gia, lãnh đạo các phong trào cách mạng, các nhà khoa học đạt giải Nobel đã qua đời nhưng chưa ai được toàn thế giới tiếc thương như Mandela.

Nelson Mandela và cựu Tổng thống Mỹ George W Bush tại Nhà Trắng tháng 5/2005.

Lễ tiễn đưa Mandela chắc chắn sẽ là một trong những lễ tang quan trọng nhất trong những thập kỷ gần đây.

Sau tin Mandela qua đời, các nhà lãnh đạo thế giới đồng loạt tưởng nhớ tới người anh hùng của phong trào chống phân biệt chủng tộc Apácthai.

“Ông ấy không còn thuộc về chúng ta nữa, ông ấy đã trở thành con người của thời đại”, Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu.

Các nhà lãnh đạo tưởng nhớ tới nhân cách mà Mandela thể hiện trong suốt thời gian bị giam cầm và sau đó trong vai trò nhà lãnh đạo của đất nước.

“Có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ còn có một nhân vật nào như Nelson Mandel nữa”, Tổng thống Obama, tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ, nói. Ông Obama cũng cho biết việc Mandela được thả tự do là một trong những nguồn cảm hứng đầu tiên cho sự nghiệp chính trị của ông.

Tổng thống Mỹ cũng cho hay sẽ tới Nam Phi dự lễ tang ông Mandela.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã gọi Mandela là “con người phi thường vì sự công bằng”.

“Nhiều người trên toàn thế giới đã chịu ảnh hưởng từ cuộc chiến đấu quên mình của ông vì nhân phẩm, sự công bằng và tự do của con người. Ông ấy đã ảnh hưởng sâu sắc tới cuộc sống của chúng ta”, ông Ban nói.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng xúc động trước sự ra đi của Mandela mặc dù vào năm 2006, ông đã từng xin lỗi vì “những sai lầm” của đảng Bảo thủ trong cách hành xử của Anh về chế độ Apác thai ở Nam Phi, quốc gia một thời là thuộc địa của Anh.

“Một tia sáng vĩ đại đã tắt. Nelson Mandela là một nhân vật kiệt xuất của thời đại chúng ta, một huyền thoại từ khi còn sống, một người anh hùng toàn cầu đích thực”, ông Cameron phát biểu.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius gọi Mandela là “người khổng lồ đầy cuốn hút” và nói: “Người cha của Nam Phi, động lực của tự do và hòa giải, đã qua đời”.

Nhiều chính trị gia đã rời chính trường cũng lên tiếng tưởng nhớ Mandela về thời gian 27 năm ông bị cầm tù và sau khi ông được thả tự do năm 1990.

“Barbara và tôi xin tưởng nhớ tới một trong những con người chiến đấu vì tự do vĩ đại nhất mà chúng tôi có cơ hội được biết tới”, cựu Tổng thống Mỹ George Bush, người đã từng mời Mandela tới Nhà Trắng, nói.

Bill Clinton, cựu tổng thống khác của Mỹ. cũng đăng tải bức ảnh ông và “người bạn” Nelson Mandela lên trang twitter và viết: “Hôm nay, thế giới đã mất đi một trong những nhà lãnh đạo quan trọng nhất là một trong những con người tốt đẹp nhất”.

Cựu thị trưởng Michael Bloomberg bày tỏ: “Ông ấy đã dành cả cuộc đời mình vì sự nghiệp xây dựng một thế giới công bằng hơn, nhân ái hơn và điều đó khiến chúng ta trở nên tốt đẹp hơn”.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner nói: “Nelson Mandela là tiếng nói không ngơi nghỉ vì dân chủ và “con đường dài tới tự do” của ông là biểu tượng cho niềm tin bền bỉ vào Chúa và sự tôn trọng nhân phẩm con người. Sự kiên cường của ông ấy trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa Apácthai sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ”.

Ở châu Phi và các khu vực khác trên thế giới từng là thuộc địa, các nhà lãnh đạo cũng thể hiện cảm xúc mạnh mẽ trước sự ra đi của Nelson Mandela.

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan gọi Mandela là “một trong những nhà lãnh đạo phong trào giải phóng vĩ đại nhất nhân loại” và Tổng thống Mêhicô Pena Nieto phát biểu: “Nhân loại đã mất đi một chiến sĩ chiến đấu không ngơi nghỉ cho hòa bình, tự do và sự công bằng”.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff nói: “Nhà lãnh đạo vĩ đại này sẽ là tấm gương dẫn đường cho tất cả những ai trên thế giới đấu tranh vì công bằng xã hội và hòa bình”.

Các doanh nhân và lãnh đạo tôn giáo, lãnh đạo các cơ quan quốc tến, nhà văn, ngôi sao giải trí, ngôi sao thể thao và các nhà hoạt động cũng đồng loạt bày tỏ niềm thương cựu tổng thống Nam Phi.

Bill Gates, người sáng lập hãng Microsoft và là người đã dành một phần tài sản của mình cho cuộc chiến chống bệnh tật ở châu Phi, cho biết Nelson Mandela là nguồn cảm hứng của vợ chồng ông.

“Mỗi khi Melinda và tôi gặp Nelson Mandela, chúng tôi lại được khơi thêm nguồn cảm hứng. Sự khoan dung và lòng dũng cảm của ông ấy đã thay đổi thế giới. Hôm nay là một ngày đáng buồn”, Bill Gates nói.

Tùng Lâm

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.