Profile image
Nguồn: bongda.com.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Người hùng W.C: Garrincha – Từ dị dạng tới… dị nhân
Friday, May 30, 2014 6:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0


Nhìn những khiếm khuyến của Garrincha khi ra đời, chẳng ai nghĩ cậu bé này có thể đá nổi quả bóng chứ chưa nói tới chuyện dẫn bóng lắt léo, tốc độ. Thế nhưng ông đã trở thành một dị nhân bóng đá với 2 kì World Cup cực kì thành công trên đất Thụy Điển và Chile…

>> May mà Ronaldo không phải là “con ma men”
>> Sau hào quang World Cup là đói nghèo và cái chết
>> 10 ngôi sao vượt lên trên số phận để tỏa sáng
>> 13 sự thật thú vị về giải thưởng QBV

Từ cậu bé dị dạng…

Giống như nhiều huyền thoại Brazil khác, Garrincha cũng sinh ra và lớn lên ở một ngôi làng nghèo khổ. Nơi chôn rau cắt rốn của ông là Pau Grande, một thị trấn nhỏ cách thủ đô Rio de Janeiro của Brazil khoảng 45 dặm. Nhưng Garrincha còn thiếu may mắn hơn khi sinh ra trong một gia đình mà bố nghiện rượu nặng. Đó là một trong những tác nhân khiến cậu bé này ra đời với những khiếm khuyết về hình thể.

Garrincha đã vượt qua hoàn cảnh để trở thành siêu sao bóng đá

Khác với những đứa trẻ khác, Garrincha sinh ra đã bị cong vênh cột sống hình chữ S, 2 chân cong hẳn sang một bên. Thậm chí, chân trái của cậu bé này còn ngắn hơn chân phải 6cm. Với những khiếm khuyết ấy, Garrincha nhỏ bé hẳn so với những đứa trẻ cùng trang lứa. Cái tên “Garrincha” cũng xuất hiện từ ngày đó, theo tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là một loài chim bé nhỏ, đáng thương được người chị gái của mình đặt cho.

Nhìn những khiếm khuyến của Garrincha, chẳng ai nghĩ cậu bé này có thể đá nổi quả bóng chứ chưa nói tới chuyện dẫn bóng lắt léo, tốc độ. Cũng bởi vậy mà sự nghiệp bóng đá của cậu bé “chân thọt” phát triển khá muộn. Mãi tới đến tuổi 19, Garrincha mới thử việc ở Botafogo nhưng đó là lúc anh đã có vợ con.

Ngay trong buổi tập đầu tiên, Garrincha đã khiến BHL Botafogo tròn mắt với các kĩ năng lừa bóng đỉnh cao mà chẳng ai nghĩ rằng nó đến từ 1 cầu thủ dị dạng. Thuốc thử của Garrincha khi ấy là Nilton Santos, ngôi sao đã có 16 lần khoác áo ĐT Brazil. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất ở buổi tập hôm đó là việc Garrincha khiến Nilton Santos ngã ngửa với một cú chọc khe tinh thế, ma mãnh. Đó là ngày khởi đầu sự nghiệp của một số phận kỳ lạ trong làng bóng đá thế giới.

Cũng từ pha bóng hổ thẹn trên, Nilton Santos đã lập tức tới nhà Chủ tịch Ibsen De Rossi và yêu cầu ông kí hợp đồng với Garrincha. Và ngay trong trận đầu tiên ra mắt đội trẻ Botafogo, anh chàng “chân thọt” đã khiến đội bóng ngoại ô bang Rio de Janeiro ngây ngất với cú hat-trick trong trận thắng Bonsucesso 5-0.

Cứ như vậy, Garrincha đã gây ấn tượng cực mạnh ở Botafogo. Nhưng ở World Cup 1954, Brazil không triệu tập ngôi sao “chân thọt” này vì đã sở hữu quá nhiều ngôi sao tài năng ở 2 cánh. Vào năm 1957, Garrincha giúp Botafogo giành Campeonato Carioca với 20 bàn thắng sau 16 lần ra sân. Từ đó, ngôi sao có số phận kì lạ này đã bén hơi World Cup.

…tới dị nhân bóng đá

Lần đầu tiên Garrincha ra mắt giới hâm mộ Brazil là trận đấu với Chile vào tháng 9/1955. Trong sự nghiệp của mình, “Cánh chim nhỏ” đã có được tròn 50 lần khoác lên mình chiếc áo vàng-xanh và đóng góp cho đội bóng xứ Samba 12 bàn thắng. Trong số đó, có 5 lần ông ghi bàn vào lưới đối phương trong những trận đấu thuộc các vòng chung kết World Cup.

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ làm nên thương hiệu Garrincha nằm ở trận giao hữu với Fiorentina ở Italia khoảng 1 tháng trước VCK World Cup 1958. Ở trận đấu đó, “chú chim bé nhỏ” đã khiến các CĐV “cười vỡ bụng” vì những cú đi bóng chẳng giống ai. Ông dùng tốc độ và kỹ thuật lừa qua một lúc 4 hậu vệ, đi nốt qua thủ môn, song bất ngờ dừng bóng, chờ một hậu vệ khác chạy về, đánh bại chốt chặn này rồi mới điềm tĩnh đưa bóng vào lưới.

Những cú qua người của Garrincha đã đi vào lịch sử làng bóng đá thế giới

Tất nhiên ở thời điểm đó, HLV của Brazil, ông Vicente Feola không hài lòng bởi cho rằng đó là cách xử lý thiếu nghiêm túc. Chẳng bởi thế mà Garrincha không được phép ra sân trong 2 trận mở màn World Cup 1958 trên đất Thụy Điển (gặp Áo và Anh). Mãi tới trận thứ 3 gặp Liên Xô, HLV Vicente Feola mới quyết định tạo ra sự thay đổi khi cho ra mắt 2 “cánh chim lạ là Garrincha và Pele. Khi đó, Garrincha hơn Pele 8 tuổi.

Cả 2 khiến hàng thủ đội bóng Đông Âu mệt nhoài vì những pha đi bóng đầy tốc độ, thậm chí, mỗi người đã một lần đưa bóng dội xà ngang. Kết quả, Brazil giành chiến thắng 2-0 và đi tiếp. Trong trận chung kết gặp chủ nhà Thụy Điển, Garrincha bùng nổ với 2 pha đi bóng tốc độ bên cánh phải, hạ gục toàn bộ hàng thủ đối phương và chuyền bóng để Vava lập cú đúp, trước khi Brazil giành thắng lợi chung cuộc 5-2, bước lên ngôi vô địch lần đầu tiên, còn Garrincha có tên trong đội hình xuất sắc nhất giải đấu.

4 năm sau, ở World Cup 1962, Garrincha mới thực sự là linh hồn của ĐT Brazil. Khi Pele dính chấn thương ở trận thứ 2 và phải nghỉ hết giải, “chú chim nhỏ” đã cáng đáng toàn bộ hàng công của Selecao. Ở tứ kết, ông lập cú đúp giúp Brazil đánh bại Anh 3-1. Và ở bán kết, ngôi sao kì lạ này lại làm điều tương tự trong chiến thắng 4-2 trước Chile. “Garrincha đến từ hành tinh quái quỷ nào vậy?” Đó là tít báo mà tờ Mercurio của Chile đã đăng sau khi chứng kiến màn trình diễn của “cánh chim nhỏ” trong trận bán kết.

Ở trận chung kết gặp Tiệp Khắc, Garrincha vẫn thi đấu dù bị sốt. Tuy nhiên, ông vẫn khiến đội bóng Đông Âu khốn khổ với hàng tá pha đi bóng ngẫu hứng, ma mãnh. Kết quả, Brazil giành chiến thắng 3-1 và lên ngôi vô địch. Đó cũng là chiếc cúp vàng thứ 2 liên tiếp của Garrincha.

4 năm sau, ở VCK World Cup 1966, Garrincha vẫn là cái tên lỗi lạc của ĐT Brazil. Tuy nhiên, ở giải đấu trên đất Anh năm đó, “chú chim nhỏ” đã dính chấn thương. Ông chỉ ra sân ở trận đầu, ghi bàn giúp Selecao đánh bại Bulgaria 2-0. Còn ở 2 trận sau đó, Garrincha không thể ra sân và Brazil để thua Hungaria và Bồ Đào Nha, qua đó chia tay World Cup ở vòng bảng.

Dù chỉ tham dự 3 kì World Cup và đăng quang 2 lần nhưng Garrincha đã đi vào lịch sử giải đấu với những pha lừa bóng không giống ai. Thứ cảm xúc kì lạ mà “chú chim nhỏ” mang tới chính là yếu tố làm nên tên tuổi của ông, 1 huyền thoại đã vượt qua khiếm khuyết về hình thể để trở thành 1 dị nhân sân cỏ.

Cho đến nay, người ta vẫn cảm phục Garrincha ở suy nghĩ “bóng đá chỉ là một trò chơi”. Ông đã thốt lên câu nói đó khi chứng kiến những người Brazil khóc cho thất bại của Selecao ở World Cup 1950. Có nhiều giai thoại kì lạ kể về Garrincha. Ví như ở trận ra mắt World Cup với Liên Xô vào năm 1958, sau khi lừa bóng qua và khiến một cầu thủ đối phương ngã bệt trên sân cỏ, Garrincha dừng bóng lại, một chân đặt trên trái bóng, lưng vẫn quay về phía cầu thủ bị ngã nhưng đưa tay ra đằng sau kéo đối thủ lên rồi mới tiếp tục rê bóng.

Đó là khoảnh khắc đã lột tả rõ suy nghĩ của Garrincha về bóng đá, về một trò chơi nhân văn. Với ông, ra sân là cống hiến, thể hiện mình, bất chấp chiến thuật. Những trận đấu có Garrincha là những trận đấu hài hước, vui nhộn. Chẳng bởi thế mà ông đã được đặt 2 biệt danh là “Anjo de Pernas Tortas” (Thiên thần chân thọt) và “Alegria do Povo” (Người mang đến niềm vui).

Sau khi giã từ sự nghiệp sân cỏ, Garrincha sa đà vào rượu chè giống như người bố của mình trước đây. Cộng với bệnh tật, ông đã qua đời vào năm 1983 khi mới 49 tuổi. Ở Brazil, Garrincha thực sự đã trở thành một thần tượng, thậm chí lớn hơn cả “Vua bóng đá” Pele.

>> May mà Ronaldo không phải là “con ma men”
>> Sau hào quang World Cup là đói nghèo và cái chết
>> 10 ngôi sao vượt lên trên số phận để tỏa sáng
>> 13 sự thật thú vị về giải thưởng QBV

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.