Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
2 món ‘khoái khẩu’ dễ bị làm sạch bằng hóa chất người tiêu dùng nên biết
Thursday, December 25, 2014 1:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

loại thực phẩm dưới đây đều là món “khoái khẩu” đối với nhiều gia đình, nhất là với dân nhậu. Nhưng đây cũng là 2 món dễ bị làm sạch, tẩy trắng bằng hóa chất nhất chợ.

Nội tạng động vật

2 món 'khoái khẩu' dễ bị làm sạch bằng hóa chất người tiêu dùng nên biết - Ảnh 1

Trong các mặt hàng thực phẩm được bày bán ngoài chợ nhằm phục vụ nhu thiết yếu hằng ngày của người dân thì món lòng lợn được rất nhiều bà nội trợ lựa chọn vì giá tương đối rẻ. Ngoài ra đây là món ăn được xem là “truyền thống” của người Việt, đối với các đấng mày râu lòng lợn tiết canh là loại mồi nhậu khỏi chê. Nhưng để có một cỗ lòng trắng tinh, thơm ngon thì nó phải “ngậm” không ít hóa chất độc hại đe dọa đến sức khỏe người dân.

“Muốn ăn nguyên chất chỉ có… về quê” – Đó là câu trả lời của không ít các tiểu thương bán nội tạng lợn ở các chợ trong khu vực Hà Nội. Theo tìm hiểu, tại tất cả các chợ từ chợ lớn cho đến chợ cóc ở khu vực quận Cầu Giấy và Từ Liêm, tại đây đều xuất hiện những quầy hàng bán nội tạng lợn. Nhưng điều đáng nói là những mặt hàng này đều rất “sạch” nếu như nhìn bằng mắt thường. Vì theo những người tiêu dùng, nếu lòng lợn trắng, nhưng sờ vào vẫn còn ấm thì không lo đó là hàng đông lạnh.

Thực tế cho thấy, việc sử dụng hàn the cho vào thực phẩm là chuyện không hề hiếm. Việc các chủ cửa hàng dùng các loại hoá chất nhằm “hô biến” từ những thùng lòng thối thành những món lòng trắng nõn còn nguy hiểm hơn nhiều.

Theo tiểu thương tại chợ Đồng Xuân, chất giúp tẩy trắng các thực phẩm, trong đó có các loại nội tạng chính là loại hoá chất có tên “tẩy đường”.

Loại chất này có công dụng rất “thần kỳ”, chúng không chỉ tẩy trắng và giúp làm lòng dai hơn, mà các loại thực phẩm khác như ngó sen, hoa chuối, măng chua… đều có thể dùng để tẩy trắng được. Đặc biệt hơn, giá loại chất này không hề đắt chỉ khoảng 40.000 đến 45.000 đồng/kg, vì thế các chủ cửa hàng chỉ bán buôn chứ không bán lẻ.

Lâu nay, những người xem món phá lấu, thú linh, lòng heo… là món ăn chơi khoái khẩu, món nhậu “bắt” nhưng ít ai biết rằng mình đã ăn phải thực phẩm được chế biến từ thứ nguyên liệu bẩn, là “rác” nguy hại. Người bán vì lợi nhuận trước mắt, không màng đến sức khỏe của người ăn đã đành, trong khi người ăn phải trả tiền để ăn những món ăn nguy hại cho sức khỏe, chẳng khác nào tự đầu độc mình.

Bác sĩ Phạm Khắc Trí, cố vấn chuyên môn Bệnh viện Việt-Pháp cho biết, ở nhiều nước trên thế giới, nội tạng gia súc, động vật là “rác” chỉ dùng để làm phân hữu cơ hoặc tiêu hủy. Còn ở Việt Nam, nó là đặc sản không thể thiếu trong các quán ăn, quán nhậu bán với giá cao. Chính vì thế, nhiều đối tượng thu mua nội tạng từ nước ngoài rồi vận chuyển bằng nhiều đường cung cấp cho thị trường Việt Nam ngày càng nhiều.

Bác sĩ Trí khuyến cáo: “Ăn nội tạng bẩn qua xử lý bằng hóa chất chẳng khác nào ăn phải thuốc độc. Trong quá trình giết mổ, vận chuyển, nội tạng đã nhiễm mầm bệnh. Bảo quản không đúng cách, hoặc đông lạnh lâu ngày, vi khuẩn có cơ hội sinh sôi. Nội tạng để lâu ngày có hàm lượng độc tố cao, gây nhiễm khuẩn, vi sinh đường tiêu hóa. Nếu sử dụng nhiều có thể gây ngộ độc, nguy cơ gây ung thư cao, nặng thì chết người ngay sau khi ăn”.

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội), tẩy đường hay còn gọi là Natri Hydrosulphite có tên khoa học là NaHSO3 là hóa chất được dùng nhiều trong công nghiệp được dùng để tẩy đường. Mặc dù đây là chất được phép sử dụng trong thực phẩm nhưng nhưng không có tác dụng mạnh bằng tẩy đường nên có thể khiến người kinh doanh sử dụng tẩy đường nhiều hơn.

Nếu dùng chất tẩy đường công nghiệp để tẩy thực phẩm với lượng nhiều và không đúng cách, hóa chất này có thể gây viêm niêm mạc, thủng ruột… nhất là việc dùng chất tẩy đường để ngâm hoa chuối hay một số thực phẩm khác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Không những thế, dùng chất tẩy đường với số lượng lớn còn ảnh hưởng trực tiếp nghiêm trọng tới môi trường.

Móng giò nhẵn nhụi, trắng phau nhờ hóa chất

2 món 'khoái khẩu' dễ bị làm sạch bằng hóa chất người tiêu dùng nên biết - Ảnh 2

Tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội: chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy), chợ Long Biên, chợ Ngọc Lâm (Long Biên, HN), bên cạnh những chiếc móng giò đã được thui nướng để phục vụ người ưa thích món “giả cầy” là những chiếc móng giò trắng muốt được xếp ngay ngắn trên phản chờ khách.

Theo nhiều bà nội trợ, móng giò thông thường, dù có làm sạch sẽ đến đâu cũng không thể khiến móng giò có màu trắng phai, nhẵn nhụi như móng giò bày bán ngoài chợ. Chắc chắn, để làm móng giò trắng bất thường như vậy người bán hàng phải dùng một loại hóa chất nào đó.

Chưa biết thực sự người bán dùng gì để làm móng giò trắng phau, nhẵn nhụi, bắt mắt như vậy, nhưng theo tìm hiểu của PV, tại chợ Đồng Xuân, khi được hỏi chất làm trắng thực phẩm, nhiều tiểu thương tại đây cho biết chất người ta thường mua về để tẩy thực phẩm chính là chất tẩy đường hoặc axit chanh, các chất tẩy này theo người bán là được phép dùng trong thực phẩm nhưng với liều lượng vừa đủ để không độc hại. Giá mỗi loại này vào khoảng 35.000 – 40.000 đồng/ túi 0,5kg.

Theo TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội), nếu dùng chất tẩy công nghiệp để tẩy thức ăn, người ăn có nguy cơ bị nhiễm kim loại nặng và về lâu dài có thể bị ung thư.

“Nếu bán thực phẩm mà dùng hóa chất này để tẩy thì không được. Đúng loại nào dùng loại ấy, nếu bán tràn lan mà không đề trên nhãn mác là có dùng cho thực phẩm hay không tức là không dùng để tẩy đồ ăn được. Trong quá trình tẩy, các chất tồn dư như kim loại nặng vẫn tồn dư trong thực phẩm sẽ ảnh hưởng cho sức khỏe”, ông Thịnh cảnh báo.

Vì vậy để tránh “rước bệnh vào thân” các bà nội trợ nên tránh xa những chiếc móng giò trắng phau, sạch sẽ một cách bất thường, bởi rất có thể chúng được “phù phép” bằng một loại hóa chất nào đó.

An Nhiên (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.