Profile image
Tác giả: yellow_lotus
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Kỹ sư cơ khí cho rằng người Ai Cập cổ đại đã có máy bay
Sunday, December 21, 2014 22:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Trên: Một món đồ tạo tác từ gỗ, một số người cho rằng đó là con chim, một số khác cho rằng đó là một mô hình máy bay, có niên đại từ thể kỷ thứ 3 trước Công nguyên, được tìm thấy ở Sakkara (còn gọi là Saqqara), Ai Cập. (Dawoud Khalil Messiha / Wikimedia Commons: Một bức ảnh tập tin của kim tự tháp ở Ai Cập. (Shutterstock *; edited by Epoch Times)

Oopart (viết tắt của cụm từ “out of place artifact”) là một thuật ngữ dùng để chỉ các vật thể thời tiền sử được tìm thấy từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới và có trình độ kỹ thuật vượt bậc so với niên đại mà chúng được tạo ra. Ooparts thường làm đau đầu các nhà khoa học thông thường và kích thích các nhà khoa học táo bạo tìm ra các lý thuyết mới thay thế các lý thuyết cũ, và khơi mào các cuộc tranh luận.

Các kim tự tháp và các đồ tạo tác kỹ thuật cao từ Ai Cập cổ đại luôn làm kinh ngạc các nhà khảo cổ và những người đam mê khảo cổ học, có thể người Ai Cập cổ đại đã có hàng không?

Một món đồ trạm gỗ có niên đại từ thế kỷ thứ 3 trước công nguyên được tìm thấy trong một ngôi mộ ở Sakkara (cũng được gọi là Saqqara), Ai Cập, vào năm 1898. Nó được phân vào cùng nhóm với những đồ vật mang hình tượng chim và được đặt cùng các sản phẩm chạm khắc chim khác tại Bảo tàng Cairo cho tới khi Tiến sỹ Khalil Messiha, một bác sĩ y khoa và nhà Ai Cập học, nhìn thấy nó vào năm 1969 và nhận ra nó trông giống như các mô hình máy bay mà ông đã từng làm khi còn nhỏ.

Tiến sỹ Khalil Messiha, 1988 (Wikimedia Commons)

Giáo sư danh dự về kỹ thuật cơ khí tại Đại học Houston John H. Lienhard giải thích trong báo cáo “động cơ từ sự khéo léo của chúng ta”: “Những con chim khác có chân. Mô hình mô phỏng này không có. Những con chim khác được vẽ lông. Mô hình này không có. Các con chim khác có lông đuôi ngang như một con chim thật. … Mô hình bằng gỗ kỳ lạ này có phần đuôi được vuốt thon lại theo chiều dọc như một bánh lái. Ai cũng có thể thấy rằng các cánh của mô hình chim gỗ này có phần cắt ngang như cánh máy bay. Đó hoàn toàn là khí động học chính xác. Có quá nhiều chi tiết của mô hình vượt qua sự trùng hợp.”

Nhiều người cho rằng những gì nhìn thấy dường như là bánh lái theo chiều dọc của một chiếc máy bay chứ không phải là mô tả lông đuôi của loài chim; ví dụ, hình ảnh chim trang trí trên cột đỡ mái thuyền của đền Khonsu dưới đây:

Anh em nhà Messiha, kỹ sư máy bay, thực hiện một bản tái tạo lớn từ mô hình, và nó đã bay thành công.

Lienhard lưu ý rằng thế kỷ thứ 3 là thời kỳ phát triển mạnh nhất của sự khéo léo. Ông viết: “Không ai có thể nhận thấy mô hình này rất gần với mô hình máy bay hiện nay nếu không thử làm trên một quy mô lớn hơn. Mô hình gỗ nhỏ bé này hầu như không thể tồn tại [với nhận thức là mô hình máy bay] trừ phi ai đó thử làm một một mô hình lớn, nhẹ hoặc thậm chí có thể chở được người”.

Martin Gregorie người từng được giải thưởng về thiết kế tầu bay, cố gắng để nhân rộng các kết quả thí nghiệm của anh em Messiha, tuy nhiên, ông không thành công. Ông nói rằng không có đuôi  máy bay thì món đồ chạm gỗ kia dường như sẽ chẳng bao giờ bay được, con chim Sakkara là hoàn toàn không thể bay ổn định. Với một cái đuôi máy bay, “hiệu suất lướt là đáng thất vọng.” Ông nói rằng ông không nghĩ rằng mô hình này mô phỏng một máy bay chở hàng. Ông giả định rằng nó có thể là một chong chóng thời tiết hoặc là đồ chơi của trẻ.

Dù chưa chắc chắn, con chim Sakkara vẫn đại diện cho một nỗ lực thực sự, thậm chí là một nỗ lực thành công khi thiết kế mô hình máy bay.

Một số nghĩ đây là hình ảnh của con chim, một số cho rằng đó là mô phỏng máy bay, món đồ chế tác từ gỗ này có niên đại từ thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên, được tìm thấy ở Sakkara (hoặc Saqqara), Ai Cập. (Dawoud Khalil Messiha / Wikimedia Commons).

 

 

Theo Vietdaikynguyen.com

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.