Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Lính Ukraine tiết lộ sai lầm quân sự của chỉ huy ở Debalseve
Wednesday, December 3, 2014 5:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Những người lính Ukraine trở về từ Debaltseve mới đây đã kể về cuộc chiến ở đây và nói rằng không hiểu sao chỉ huy của họ đã không ra lệnh cho họ chiếm lấy ngôi làng Nikishino.

Giữ một ngôi làng được kiểm soát bởi các tay súng ly khai không phải là một nhiệm vụ dễ dàng cho một người lính Ukraine. Cũng giống như ở sân bay Donetsk, làng Nikishino thuộc kiểm soát của lực lượng Ukraine ở Debaltseve thuộc Donetsk được so sánh với địa ngục.

Nikishino là một trong những vị trí tiền tiêu của quân đội Ukraine trong cái được gọi là lòng chảo Debaltseve – một khu vực mà quân Ukraine bị quân ly khai vây ở 3 mặt: Tây, Nam và Đông. Khu vực này đã trở thành một hướng chính trong các cuộc tấn công của quân ly khai.

Lính Ukraine tiết lộ sai lầm quân sự của chỉ huy ở Debalseve - Ảnh 1

Một lính ly khai trên trạm kiểm soát ở Donetsk hôm 30/11.

Hầu hết ngôi làng này do quân ly khai kiểm soát nhưng quân đội Ukraine giữ một vị trí cho làng. Một người lính có họ Nikolai trở về từ chiến trường nói rằng: Gần như tất cả người dân đã bỏ chạy khỏi làng nhưng có một người hưu trí cô đơn vẫn sống ở vùng đệm giữa quân Ukraine và quân ly khai.

Một người lính khác cũng mang họ Nikolai cho biết người dân địa phương kể rằng những người ly khai đã hứa hẹn những câu chuyện về một cuộc sống tốt hơn ở Nga. Nhưng người đó hy vọng quân ly khai sẽ rút vì họ thiếu sự hỗ trợ của người dân địa phương.

Cả hai binh sỹ nói trên đã được gọi từ Ivano-Frankivsk và đưa đến Nikishino hồi đầu tháng 10. Họ không nói tên vì họ không được phép nói chuyện với báo chí.

Chỉ cách quân ly khai 250m, những người lính phải đối mặt với những mối nguy hiểm chết người hàng ngày.

Người lính mang họ Nikolai thứ nhất nói: “Chúng tôi ở một đầu đường phố và họ (quân ly khai) ở bên kia”. Anh ta nói, để sống sót trong điều kiện như vậy, ta không nên “thò đầu ra ngoài (ra khỏi các nơi trú ẩn trong lòng đất) trừ khi là vô cùng cần thiết”. Một lần 10 binh sỹ ra khỏi vị trí thì 5 người đã bị thương.

Người lính mang họ Nikolai thứ 2 nói rằng để không bị thiệt mạng, họ phải chạy liên tục. Quân ly khai bắn bằng đủ loại súng, từ súng trường, súng máy, súng phóng lựu đến súng cối.

Những người lính ly khai di chuyển xung quanh các làng và các cánh đồng lân cận. Người lính Nikolai thứ hai nói: “Nhìn vào chiến thuật của họ, chúng tôi nhận thấy họ là quân Nga, không phải lính ly khai địa phương”.

Người lính Nikolai đầu tiên nói rằng mặc dù ông không có khiếu nại đối với cấp trên của mình nhưng các chiến lược đối phó với quân ly khai không phải luôn luôn rõ ràng.

Khi quân ly khai đã di chuyển thiết bị quân sự để chuẩn bị cho một cuộc tấn công, quân đội Ukraine đã không có kế hoạch để tiêu diệt các trang bị hoặc vô hiệu hóa chúng. Người lính nói: “Tôi đã tự hỏi tại sao không chiếm lấy ngôi làng này và đặt nó dưới sự kiểm soát của chúng tôi?”. Ông nói thêm rằng quân đội Ukraine có nguồn lực để làm điều đó.

Người lính cũng nói rằng ông không bận tâm với câu hỏi trừu tượng như tính hữu dụng của thỏa thuận ở Minsk ngày 5/9. Người lính nói: “Nếu tôi nghĩ về nó quá nhiều, tôi sẽ điên lên… Có những vị trí phải bảo vệ vì có đồng đội tôi. Đó là những gì tôi đã nghĩ đến”.

Trần Vũ (Theo Kyiv Post)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.