Profile image
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Đánh giá tổng thể chiếc smartphone Galaxy Note Edge
Tuesday, January 27, 2015 6:40
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Mặc dù Samsung chưa công bố Note Edge có chính thức lên kệ tại thị trường Việt Nam hay không nhưng kể từ lúc ra mắt đến nay, Galaxy Note Edge đã tạo nên một sự tò mò lớn từ những người yêu công nghệ ở nước ta. Điều khiến Edge được quan tâm nhiều đến như vậy có lẽ đến từ chiếc màn hình cong đặc biệt của nó. 

Galaxy Note Edge

Galaxy Note Edge chưa được bán tại thị trường Việt Nam

Vậy liệu rằng phiên bản ‘cong’ của dòng Galaxy Note mới nhất có tốt hơn người anh em song sinh Note 4 của mình hay không và trong trường hợp Samsung bán chính thức Note Edge tại Việt Nam thì người dùng nên đưa ra sự lựa chọn nào là tối ưu nhất? Xin gửi đến độc giả bài đánh giá chi tiết chiếc điện thoại Galaxy Note Edge.

Thiết kế mới mẻ và độc đáo

Nhìn chung, Note Edge mang phong cách thiết kế của Note 4 với các chi tiết được trau truốt tỉ mỉ và chỉ có khác biệt ở phần màn hình bên phải được uốn cong gây ấn tượng mạnh. Nắp lưng Note Edge vẫn làm bằng chất liệu nhựa giả da tương tự Note 4 thế nhưng lại đáng tiếc một điều là ở sản phẩm này chúng ta không thấy được độ sang trọng của phần viền máy bằng kim loại như ở Note 4.

Samsung Galaxy Note Edge

Viền màn hình cong ở bên phải

Samsung Galaxy Note Edge

Đường vát kim cương trên Note Edge chỉ có ở viền trên

Một điểm chưa hợp lý tiếp theo là do phần bên phải của màn hình được làm cong đi nên nút nguồn thường thấy trên smartphone Galaxy của Samsung không còn chỗ ở bên cạnh phải nữa nên đã được di chuyển lên đỉnh máy. Việc thay đổi vị trí như thế khiến việc sử dụng bằng một tay trên Note Edge khó khăn hơn trên Note 4. Sẽ tuyệt vời hơn nếu dòng Galaxy Note 2014 được Samsung trang bị tính năng ‘gõ 2 lần để mở màn hình’ giống nhiều hãng điện thoại khác hoặc chuyển nút nguồn về mặt sau của máy giống LG G3.

Samsung Galaxy Note Edge

Nút nguồn được dời lên đỉnh máy, điều này có thể sẽ gây bất tiện cho một số người

Hình ảnh cận cảnh Galaxy Note Edge

 

 

Cấu hình và hiệu năng ngang ngửa với Galaxy Note 4

Khi vừa mới ra mắt, Galaxy Note 4 và Note Edge là hai thiết bị có cấu hình ‘khủng’ nhất. Tuy nhiên, quy luật phát triển công nghệ đã khiến chúng nhanh chóng trở nên lỗi thời.

Chiếc điện thoại mà tôi dùng để trải nghiệm sở hữu bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 805 (4 nhân x 2.7GHz) cùng với RAM 3GB và nó là không phải là phiên bản thương mại chính thức. Dù không dùng vi xử lý 64-bit 810 mới nhất đến từ Qualcomm nhưng Galaxy Note Edge hoạt động rất mượt mà và mạnh mẽ. Điểm Antutu X rơi vào khoảng 46 nghìn, ngang ngửa với bộ vi xử lý ‘cây nhà lá vườn’ Exynos 5433 trên dòng Note 4 của Samsung.

Màn hình

Màn hình chính là điểm đặc biệt nhất ở Note Edge. Sở hữu màn hình 5,6 inch công nghệ Super AMOLED, độ phân giải Quad HD (2K 2560 x 1440 px) và phần màn hình cong (2560 x 160 px), Note Edge chắc chắn nằm trong danh sách các thiết bị di động hiển thị tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Samsung Galaxy Note Edge

Màn hình Super AMOLED độ phân giải 2K vô cùng sắc nét

Sau chiếc Galaxy Round đã từng công bố thì Samsung muốn chứng tỏ cho mọi người thấy màn hình cong do chính họ phát triển hữu dụng như thế nào. Khác với việc cong có phần hơi ‘vô dụng’ của Galaxy Round, phần màn hình cong của Note Edge đem đến những tính năng cụ thể hơn rất nhiều.

Điển hình, Samsung đã chuyển các phím truy cập ứng dụng (tin nhắn, danh bạ, gọi điện…) sang phần cong của màn hình để người dùng hoàn toàn có thể truy xuất bất kỳ nơi nào chứ không cần phải về màn hình chính như Note 4. Các thông báo, thời tiết, bộ đếm bước chân cũng được đưa vào phần cong của màn hình. Ngoài ra chúng ta cũng có thể tải thêm rất nhiều các thanh thông báo khác ở trên kho ứng dụng của Samsung.

Samsung Galaxy Note Edge

Phần màn hình cong chứa nhiều ứng dụng

Một điểm mà tôi rất thích là phần viền Note Edge có tính năng hiển thị đồng hồ ở độ sáng thấp vào ban đêm (thời gian người dùng có thể tùy chỉnh). Cho nên khi người dùng tắt đèn đi ngủ thì Note Edge sẽ trở thành một chiếc đồng hồ hiển thị giờ rất đẹp mắt và hiện đại.

Bên cạnh đó, ở một số ứng dụng, màn hình cong còn được tận dụng triệt để. Chẳng hạn, ứng dụng camera, các nút tùy chỉnh và phím chụp hình được đẩy sang màn hình cong, rất tiện lợi cho việc chụp ảnh thông thường cũng như chụp ảnh tự sướng. Nút chụp ảnh được Samsung điều chỉnh phù hợp với vị trí cầm máy của ngón tay dù xoay dọc hay xoay ngang màn hình. Còn đối với ứng dụng ghi chú S-Note thì màn hình cong được dùng để lưu trữ các dụng cụ như bút, viết, xóa… Vì thế người dùng sẽ có nhiều khoảng trống để ghi chép hơn so với Note 4. Tương tự vậy, khi có điện thoại gọi đến thì các phím trả lời và phím từ chối được hiện thị trên phần viền, giúp người dùng không cảm thấy bị che lấp công việc đang làm dở dang ở màn hình chính.

Khi mới ra mắt, nhiều tín đồ công nghệ đã thắc mắc rằng liệu màn hình cong như vậy có khiến người dùng bấm nhầm khi sử dụng hay không? Mặc dù Samsung đã tùy chỉnh để Note Edge có thể nhận biết khi nào người dùng cầm máy để hạn chế việc đó, nhưng thực tế lại không được tốt lắm, ít nhất là trong phiên bản không chính thức này.

Trong suốt thời gian trải nghiệm, tôi cũng khá nhiều lần cảm thấy khó chịu khi tay vô tình chạm vào các ứng dụng để ở phần cong. Rõ ràng rằng mỗi cá nhân có một cách cầm máy khác nhau, và Samsung dường như không lường được hết điều đó nên một số cách cầm nắm vội vàng sẽ vô tình khiến tay chạm vào, khởi chạy các ứng dụng không hề mong muốn. Đây chính là một nhược điểm mà Samsung cần cải tiến ở các dòng điện thoại màn hình cong kế tiếp.

Camera và âm thanh

Cùng sử dụng cảm biến ảnh 16MP của Sony tương tự như trên Note 4 nên camera của Note Edge hoàn toàn không có gì để tranh cãi về chất lượng. Bạn có thể xem lại chi tiết phần camera và âm thanh ở bài đánh giá chiếc Galaxy Note 4 mà tôi đã từng thực hiện trước đây.

Samsung Galaxy Note Edge

Camera 16MP kém đèn flash và cảm biến vân tay có thể chụp ảnh

Một số bức ảnh được chụp từ camera của Galaxy Note Edge

 

 

Tính năng và phần mềm

Mọi tính năng có mặt trên Note 4 đều được Samsung trang bị cho Note Edge từ cảm biến vân tay, cảm biến đo nhịp tim, đo nồng độ Oxy trong máu, đo mức độ căng thẳng (stress) cho đến cảm biến tia cực tím UV. Tính năng sạc nhanh 50% trong vòng 30 phút cũng có mặt trên Note Edge. Và dĩ nhiên rằng sẽ không có khả năng chống nước như trên Galaxy S5, đây là điều rất đáng tiếc cho Note Edge.

Đem đến thương hiệu cho dòng Galaxy Note không thể không nhắc đến cây bút S-pen. Các tính năng của bút S-Pen trên Note Edge hoàn toàn giống với trên Note 4 và thậm chí cả 2 thiết bị này còn có thể đổi bút cho nhau để sử dụng. Tóm lại là tôi hoàn toàn không có lời nào chê trách tính năng S-pen trên Note 4 bởi lẽ những ai đã từng sử dụng nó sẽ hiểu được lý do tại sao.

Galaxy Note Edge

Bút S-Pen đặc trưng của dòng Galaxy Note

Giao diện trên Note Edge vẫn giữ nguyên Touchwiz truyền thống của Samsung. Gần đây, hãng điện tử Hàn Quốc đã phải gánh chịu nhiều sự chỉ trích từ phía người dùng vì sự ‘lòe loẹt’ cũng như ‘nặng nề’ mà Touchwiz đem lại. Với một cấu hình khủng như Note 4 và Note Edge thì việc phải gánh Touchwiz đôi khi khiến máy bị giật nhẹ khi khởi chạy hoặc chuyển đổi giữa các ứng dụng. Tuy nhiên, người dùng có thể lạc quan về điều này khi các hình ảnh rỏ rỉ về bản nâng cấp Android 5.0.x trên Note 4 cho thấy một giao diện nhẹ nhàng hơn và mang đậm phong cách Material Designs của Google.

Pin và thời lượng sử dụng pin

Do vướng phần màn hình cong nên thay vì sở hữu viên pin 3220 mAh như trên Note 4 thì Note Edge đã bị rút gọn thành 3000 mAh. Do đó, thời lượng sử dụng pin trên Note Edge cũng thấp hơn Note 4 một chút. Điều may mắn mà người dùng vẫn có thể tháo mặt lưng phía sau để thay viên pin dự phòng được hoặc Samsung cũng đem đến tính năng ‘siêu tiết kiệm pin’ lên Note Edge giúp tăng thời gian sử dụng của chiếc điện thoại lên rất nhiều lần.

Trung bình thời lượng sử dụng của máy vào khoảng gần 1 ngày rưỡi.

Tạm kết

Mặc dù gây rất nhiều tò mò lẫn hoài nghi cho giới công nghệ, nhưng không thể phủ nhận rằng Note Edge đã khiến nhiều tín đồ phải khát khao sở hữu để trải nghiệm những điều mới lạ mà hãng điện tử Samsung đem lại.

Hy vọng rằng trong thời gian sắp tới, Galaxy Note Edge sẽ được Samsung xem xét bán chính thức tại thị trường Việt Nam. Để đưa ra được quyết định giữa Note 4 và Note Edge thì người dùng phải xác định rằng sẽ chấp nhận màn hình cong, viền nhựa hay màn hình phẳng, viền kim loại. Dù lựa chọn như thế nào thì chắc chắn dòng Galaxy Note 2014 sẽ không bao giờ làm bạn phải thất vọng.

Comments

Your Comments
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.