Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Thịt cá sấu ‘đặc sản’ giá rẻ hơn thịt lợn: Người tiêu dùng hoang mang
Sunday, January 18, 2015 19:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Thời gian gần đây, trên một số tuyến đường tại TP.HCM và Long An xuất hiện một số điểm bán thịt cá sấu ngay trên vỉa hè với giá siêu rẻ, chỉ vài chục ngàn đồng/kg. Thấy “ đặc sản” được bán với giá rẻ nhưng nhiều người dân tỏ vẻ hoài nghi về nguồn gốc loại “đặc sản” này.

Thời gian gần đây, trên một số tuyến đường tại TP.HCM và Long An xuất hiện một số điểm bán thịt cá sấu ngay trên vỉa hè với giá siêu rẻ, chỉ vài chục ngàn đồng 1kg. Thấy “ đặc sản” được bán với giá rẻ nhưng nhiều người dân tỏ vẻ hoài nghi về nguồn gôc loại “đặc sản” này. Qua tìm hiểu chúng tôi biết được, hầu hết thịt cá sấu này được các chủ mối nhập trôi nổi ở các địa phương khác và hầu như chúng không được kiểm dịch rõ ràng.

Mập mờ nguồn gốc “đặc sản” cá sấu giá 50.000 đồng/kg

Thịt cá sấu 'đặc sản' giá rẻ hơn thịt lợn: Người tiêu dùng hoang mang - Ảnh 1

Những ngày này người dân sống tại một số tuyến đường như Kha Vạn Cân, quốc lộ 13 ( quận Thủ Đức), quốc lộ 1 đoạn đi qua huyện Bình Chánh, huyện Bến Lức ( Long An) thấy xuất hiện khá nhiều điểm bán thịt cá sấu với giá siêu rẻ ngay trên lề đường.

Anh Nguyễn Thành Nhân ( ngụ quận Bình Tân ) cho biết : “Những điểm bán thịt cá sấu dọc trên quốc lộ 1 ( huyện Bình Chánh) đã xuất hiện từ hơn 2 năm trước. Tuy nhiên không hiểu vì lí do gì chúng không được bày bán một thời gian dài. Cách đây khoảng 1 tháng tôi lại thấy chúng được bày bán tràn lan trở lại. Thử đi dọc trên quốc lộ 1 đoạn từ Bình Chánh xuống Long An thì sẽ thấy hơn 5 điểm bán thịt cá sấu chỉ với 50.000 đồng/ký.”

Theo tìm hiểu của chúng tôi từ ngay những địa điểm bán thịt cá sấu ở ve đường thì các quán nhậu trên khu vực Bình Tân, Bình Chánh cũn nhập “đặc sản” này về để phục vụ cho các quán nhậu của mình.Với giá bán lẻ là 50.000 đồng/1kg nhưng khi nhập sỉ vào các quán nhậu thì chúng chỉ còn khoảng 40.000 đến 45.000 đồng/kg. Các quán nhậu nhập món “ đặc sản” này về để phục vụ cho khách chủ yếu là các quán nhậu bình dân. Hơn nữa có một số người còn “chào hàng” tận nơi nên các chủ quán cũng bạo dạn nhập thử mong kiếm lời.

Chị Nguyễn Kim Ngân, chủ quán nhậu trên đường Kha Vạn Cân ( quận Thủ Đức) chia sẻ: “ Cách đây khoảng vài ngày thì có một số người chở thịt cá sấu đi đến “chào hàng” cho quán nhậu của tôi. Thấy người ta bỏ sỉ có 40.000 đồng/ký nên tôi cũng mua về thử, về chia ra chế biến xong bán 30.000 đồng/ đĩa với hy vọng kiếm lời từ món đặc sản này”.

Theo quan sát của chúng tôi tại một số điểm bán thịt cá sấu dọc theo quốc lộ 1 ( huyện Bình Chánh) thì thịt cá sấu được bỏ vào thùng xốp bày bán ngay trên vỉa hè, có một số nơi chỉ trưng biển bán nhưng khi khách có nhu cầu thì chạy vào nhà lấy chứ không dám để tại chỗ.

Thấy thắc mắc về cách buôn bán có phần bí mật này, ngày 7/1 chúng tôi đã tiếp cận một người chủ bán thịt cá sấu dọc quốc lộ 1 đoạn đi qua xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, Tp.HCM. Khi chúng tôi ghé lại mua hàng thì chủ quán nhanh nhảu hỏi : “ Chú mua bao nhiêu ký, sỉ lẻ bao nhiêu ở đây chị cũng có hết, nếu mua lẻ một vài ký thì 50.000 đồng/ký, còn mua sỉ tùy theo số lượng chị bán “ mềm tay” cho.”

Khi chúng tôi đặt vấn đề mua 1 ký để về dùng thử thì người phụ nữ trên bảo chúng tôi đợi tí để vào nhà lấy. Chúng tôi thắc mắc sao không đem hẳn ra ngoài bày bán mà để ở trong nhà thì người phụ nữ này đáp : “ Để ở ngoài thì cá gặp nắng sẽ hỏng, chị để trong nhà cho an toàn. Hơn nữa gặp mấy ông kiểm dịch, kiểm dung thì phiền lắm.” Thấy người phụ nữ này nói thế, chúng tôi hỏi: “Thịt cá sấu chị bán chui không kiểm dịch, không an toàn hay sao mà chị sợ lực lượng đi kiểm tra?”, thì người phụ nữ này đổi sắc mặt và nói: “ Cá sấu tôi lấy từ Long An lên, người ta lột da bán lấy da rồi nên bán thịt, còn kiểm dịch kiểm dung gì. Nhà tôi ăn thịt cá sấu ngày 3 bữa với cơm có chết ai đâu mà sợ. Nếu không mua thì đi chỗ khác để tôi làm ăn.”

Thấy có nhiều bất thường về nguồn gốc loại thịt cá sấu siêu rẻ này, ngày 9/1 chúng tôi tiếp tục nhập vai một chủ quán nhậu đi tìm nguồn thịt cá sấu để tiếp cận một cơ sở chuyên bán thịt cá sấu ven quốc lộ 1, đoạn Bình Chánh tiếp giáp Long An. Địa điểm cung cấp thịt cá sấu này do bà Hường (quê gốc Quảng Ngãi ) làm chủ. Thấy chúng tôi có ý định đặt mua định kì với số lượng lớn nên bà Hường cho biết : “ Ở đây chú muốn mua một lần mấy kí cũng có, chị có mấy đứa em chuyên đi gom thịt cá sấu ở các địa phương về đây. Hiện nay chị cũng đang bỏ mối cho một số quán nhậu trong thành phố, nên chú cứ yên tâm về khoản nguồn hàng lúc nào cũng có.”

Nói xong, bà Hường bảo chồng dắt chúng tôi vào trong nhà để chúng tôi được tận mắt chứng kiến “kho hàng” của mình. Nhà của bà Hường nằm trong một con hẻm thuộc huyện Bình Chánh, để đảm bảo nguồn hàng của mình là phong phú, chồng bà Hường mỏ hai tủ lạnh lớn trong nhà cho chúng tôi xem. Bên trong tủ lạnh hầu hết đều đựng thịt cá sấu, được phân khúc nhỏ bỏ vào túi nilon quấn lại.

Khi chúng tôi ra khu vực sau nhà nơi bể rửa thì có hai cô con gái của bà Hường đang rửa thịt cá sấu. Thịt cá sấu mua về còn máu nên các con bà phải dùng nước để rửa qua sau đó mới bỏ vào tủ lạnh. Điều đáng chủ ý là thịt cá sấu được gom về trong một chiếc bao tải khá cũ kĩ, sau đó được đổ ra đất rất mất vệ sinh. Ngay sau đó chúng tôi hỏi về giấy kiểm dịch y tế để đảm bảo an toàn mới chịu mua hàng về cho quán thì chồng bà Hường vội đổi giọng đuổi chúng tôi đi.

Qua tìm hiểu nhiều ngày, chúng tôi nhận ra hầu hết thịt cá sấu được lấy thịt bán là cá sấu có kích thước khá nhỏ ( giống cá sấu con mới trưởng thành). Điều này là hết sức nghịch lý bởi giá trị lớn nhất của cá sấu là bộ da, nên những người nuôi cá sấu thường chỉ giết chúng lấy da khi chúng đã trưởng thành như vậy giá trị mang lại mới cao. Nhưng tại sao hầu hết thịt cá sấu được bày bán đều là cá sấu có kích thước nhỏ?Tìm hiểu vấn đề này chúng tôi tìm gặp anh Lê Văn Bình một người đã từng có kinh nghiệm nuôi cá sấu lâu năm hiện đang sống tại quận 11.

Anh Bình cho hay : “ Thường những người nuôi cá sấu chỉ lấy da chúng khi đã trưởng thành, sau đó sẽ bán thịt lại cho một số nơi có nhu cầu như nhà hàng, quán nhậu… CÒn việc giết cá sấu mới trưởng thành có cân nặng từ 5 đến 15 kg là điều không bao giờ xảy ra. Bởi cá sấu ở lứa đó da sẽ không đảm bảo, người nuôi sẽ lỗ. Chỉ trừ trường hợp một số con cá sấu ở lứa đó bị bệnh chết mới lấy da. Chuyện cá sấu nhỏ mà đem bán thịt theo phỏng đoán của tôi cũng là bị bệnh chết, sau đó người ta lấy da, còn những người bán thịt thì gom về bán lại với giá rẻ để kiếm lời.”

Người dân nên đề phòng với cá sấu “siêu rẻ”

Thịt cá sấu 'đặc sản' giá rẻ hơn thịt lợn: Người tiêu dùng hoang mang - Ảnh 2

Tuy được bày bán khá nhiều dọc theo các lề đường ở TP.HCM nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi thì những điểm bán thịt cá sấu này không thu hút được đông người mua. Tại một số điểm bán thịt cá sấu dọc trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh thì thi thoảng mới có một người vào mua hàng và số lượng mua thường chỉ từ 0,5 đến 1 kg, chủ yếu là để dùng thử.

Theo chia sẻ của người dân thì sở dĩ nhiều người rất thích “đặc sản” này nhưng không dám mua ăn vì lo thịt cá sấu không đảm bảo an toàn và không được kiểm dịch. Chị Nguyễn Thị Kim Thoa ( ngụ phường 14,quận 8) chia sẻ :” Ngày nào tôi cũng đi qua đoạn đường này thấy thịt cá sấu bày bán rẻ cũng định mua về nhà dùng, nhưng thấy chúng không được đảm bảo an toàn cho lắm. Sợ thịt cá sấu rẻ là do người ta nhập hàng cá sấu bệnh, cá sấu chết về bán cho mình ăn. Ăn vào ảnh hưởng tới sức khoẻ thì khổ lắm. Mấy năm trước cũng từng có đợt cá sấu bị bệnh chết hàng loạt, người ta xẻ thịt xong đem bán bị phát hiện còn gì”.

Chính vì tình trạng buôn bán không được thuận lợi dẫn đến nguồn thịt cá sấu nhập về tồn đọng phải bỏ tủ lạnh nhiều ngày nên nhiều người đã tìm cách tuồn vào các quán nhậu với giá rẻ. Nhìn thấy món cá sấu thơm lừng được chế biến trên đĩa thì người dân sẽ dễ tin hơn là tự mình mua thịt sống về chế biến.

Nói đến vấn đề này các chuyên gia y tế tại TP.HCM khuyên người dân nên đề phòng với loại thịt cá sấu không rõ nguồn gốc như trên, bởi hầu hết cá sấu được bày bán trên đường được bảo quản trong thùng xốp và đá lạnh, như thế sẽ không đảm bảo an toàn. Khi thịt cá sấu bị ôi nhưng không được đông cứng lại người dân sẽ rất khó phát hiện. Khi ăn vào sẽ rất dễ bị ngộ độc, có trường hợp nặng còn nguy hiểm tới cả tính mạng.

Tình trạng cá sấu siêu rẻ được bày bán ở một số địa điểm trên địa bàn TP.HCM không được kiểm dịch về nguồn gốc cũng như là các tiêu chuẩn an toàn là rất nguy hiểm. Thiết nghĩ cơ quan chức năng nên vào cuộc để siết chặt khâu kiểm tra loại thực phẩm này, cần loại trừ những địa điểm bán thịt cá sấu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn để người dân an tâm hơn trong việc sử dụng thịt cá sấu.

Trên thực tế thịt cá sấu vẫn là một món ăn ngon được nhiều người yêu thích, nhưng tình trạng thịt cá sấu siêu rẻ bán tràn lan trên vỉa hè không rõ nguồn gốc như hiện tại thì nhiều người vì sức khoẻ của mình nên đành từ chối món ăn này.

Phước Sơn

Rùng mình phát hiện chất gây ung thư trong thức ăn chăn nuôi

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.