Profile image
Tác giả: dulichthailan123
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Bạn có biết Nhà tắm Caracalla
Sunday, February 22, 2015 20:30
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Nhà tắm Caracalla là một công trình phức tạp nhất thời bấy giờ về công năng cũng như về tổ hợp không gian. Đó là một loại nhà công cộng khá thịnh hành thời đó. Tổ hợp không gian công trình, do thành phần công năng như vậy, nên rất phong phú. Các phòng rộng quây thành một không gian thống nhất nhờ các trần vòm- thành tựu xuất sắc của nghệ thuật kiến trúc la mã.

Nhà tắm Caracalla còn được xem là mô hình xã hội La Mã thu nhỏ, vì nơi đây không chỉ diễn ra hoạt động tắm công cộng mà còn rất nhiều các hoạt động văn hóa khác người La Mã. Đây thực sự là một công trình có giá trị lịch sử và văn hóa tiêu biểu của nhân loại nói chung và của người La Mã nói riêng.

Nhà tắm Cacaralla được nhà nước và tư nhân tài trợ, vì vậy lệ phí rất rẻ. Họ đi tắm công cộng rất thường xuyên, thậm chí dành một thời gian rất dài để tham gia và tận hưởng hết các hoạt động trong nhà tắm. Người ta ví Cacaralla như một xã hội La Mã thu nhỏ, với đủ mọi tầng lớp, từ giới quý tộc đến bình dân, chỉ trừ tầng lớp nô lệ là bị cấm. Những kẻ giàu có mặc quần áo sang trọng mang theo một đám nô lệ, phục vụ xoa bóp. Đồ sử dụng khi tắm như dầu gội, cây đấm lưng, nước hoa đều là hàng đắt tiền.

Một thời gian dài trước khi La Mã bước vào thời kì thịnh trị, người ta còn cho phép nam nữ tắm chung, dẫn đến việc gái điếm dụ dỗ khách tắm chung trong những nhà tắm công cộng, có một số nhà tắm không khác gì kỹ viện. Đến thế kỷ thứ II, hoàng đế Hadrian ra lệnh cấm, nên hiện trạng này không xảy ra khi nhà tắm Cacaralla ra đời. Điều này cho thấy ý thức văn minh của người La Mã cũng được nâng cao.

Hình 11- Cảnh sinh hoạt trong nhà tắm Caracalla

chắn cửa an toàn brevi Chất lượng hàng đầu.

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.