Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Mỹ bí mật leo thang cuộc chiến ở Afghanistan
Saturday, February 14, 2015 5:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Hoa Kỳ đang leo thang cuộc chiến bí mật ở Afghanistan mặc dù đã có sự chấm dứt chính thức về nhiệm vụ của bên ngoài ở đất nước này.

Tờ New York Times hôm thứ Năm cho biết, Washington vừa tăng thêm một vài cuộc tấn công bí mật ban đêm ở Afghanistan kể từ tháng 10 vừa qua, khi lính Mỹ và Afghanistan tìm thấy một chiếc máy tính xách tay dự trữ các tập tin được cho là kế hoạch tấn công khủng bố chi tiết ở Afghanistan và nước láng giềng Pakistan.

Tờ báo cũng trích dẫn các quan chức giấu tên của Mỹ và Afghanistan, nói rằng quân đội Mỹ đang đóng vai trò chiến đấu trực tiếp trong rất nhiều các cuộc tấn công và không hành động đơn thuần như là các cố vấn.

Một cựu quan chức an ninh Afghanistan nói với tờ Times: “Hiện tại tất cả vẫn chìm trong bóng tối”; “Cuộc chiến chính thức cho người Mỹ – một phần của chiến tranh mà chúng ta có thể nhìn thấy – đó là sự kết thúc. Đây chỉ là một cuộc chiến tranh bí mật vẫn tiếp diễn. Nhưng nó sẽ rất khó khăn”.

Tại Washington, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Chuẩn Đô đốc John Kirby cho biết vào thứ Năm: “Chúng tôi biết rõ ràng rằng hoạt động chống khủng bố vẫn là một phần sứ mệnh của chúng tôi ở Afghanistan.”

Mỹ bí mật leo thang cuộc chiến ở Afghanistan - Ảnh 1

Ông nói thêm: “Chúng tôi cũng biết rõ rằng chúng tôi sẽ tiến hành hoạt động hợp tác với người Afghanistan để loại bỏ các mối đe dọa tới lực lượng, đối tác và lợi ích của chúng tôi.”

Lực lượng nước ngoài do Mỹ dẫn đầu đã chính thức chấm dứt hoạt động chiến đấu tại Afghanistan vào tháng 12, hiện tại chỉ còn 13.500 ở lại với vai trò cố vấn.

Các cuộc tấn công ban đêm của lực lượng bên ngoài trong quá khứ đã gây ra sự giận dữ cho công chúng Afghanistan do những thương vong và thiệt hai về dân sự.

Trong một cuộc phỏng vấn với Press TV tháng trước, một nhà hoạt động chống chiến tranh ở Chicago cho biết, quân đội Mỹ có kế hoạch ở lại Afghanistan “vô thời hạn” và tiến hành các hoạt động quân sự “trong nhiều năm tới”.

Rick Rozoff, một thành viên của Stop NATO International (một nhóm danh sách email với mục đích dự đoán, vạch trần và phản đối những nỗ lực mở rộng quân sự của khối quân sự NATO trên phạm vi quốc tế) nói rằng: “Cuộc chiến tranh (ở Afghanistan) không phải là sẽ kết thúc trong tương lai gần”; “Các lực lượng quân sự phương Tây, những người đã ở Afghanistan hơn 13 năm… sẽ ở vô thời hạn”.

Rozoff cũng nói: “Những nỗ lực khiến nhân viên quân sự rút lui hoàn toàn và chấm dứt chiến sự vũ trang trong nước Afghanistan phần lớn là hướng đến chính trị Mỹ vì cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.”

Hà Phương (Theo Press TV)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.