Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Những tiết lộ về vali hạt nhân của Tổng thống Mỹ
Tuesday, February 17, 2015 5:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Dù đi đâu, trên ô tô hay máy bay, Tổng thống Mỹ luôn mang theo một chiếc vali màu đen bí ẩn.

Thực chất đó chính là chiếc vali hạt nhân. Nó là một chiếc cặp da màu đen có chứa các thiết lập tối mật có khả năng cho phép Tổng thống Mỹ khởi động một cuộc tấn công hạt nhân khi ông rời khỏi trung tâm chỉ huy cố định trong Phòng Tình hình ở Nhà Trắng.

Tên chính thức của nó là “vali khẩn cấp của Tổng thống” và nếu nhìn qua thì không có gì phức tạp. Nó được một trong 5 phụ tá quân sự của tổng thống mang theo và luôn luôn trong tầm với của ông.

Theo Bill Gulley, cựu giám đốc của Văn phòng Quân sự Nhà Trắng, vali hạt nhân không chỉ có một nút đỏ như người ta tưởng mà có tới 4 mục gồm: một quyển sách màu đen dày 75 trang chứa các tùy chọn tấn công trả đũa hạt nhân được in bằng mực đen và đỏ, một cuốn sách màu đen với danh sách các địa điểm trú ẩn của Tổng thống, một tệp tin chứa 10 trang hướng dẫn về cách vận hành hệ thống khẩn cấp, một thẻ với mã xác thực.

Những tiết lộ về vali hạt nhân của Tổng thống Mỹ - Ảnh 1

Đôi khi một ăng ten có thể được nhìn thấy nhô ra bên ngoài chiếc cặp, điều đó cho thấy có thể có thiết bị thông tin liên lạc bên trong.

Vali hạt nhân của Tổng thống Mỹ còn có biệt danh là “Football” vì nó xuất phát từ “dropkick” – một tên mã cho kế hoạch chiến tranh hạt nhân bí mật, theo cựu Bộ trưởng Quốc phòng Robert McNamara.

Các phụ tá được lựa chọn để giữ chiếc vali hạt nhân được đào tạo để quản lý một cuộc tấn công hạt nhân trong một vài phút. Robert Patterson, người từng giữ vali hạt nhân cho Tổng thống Mỹ nói: “Tôi mở nó lên liên tục để luôn cập nhật và nhận thức được có gì mới trong đó để giúp cho tất cả các quyết định tiềm năng của tổng thống có thể thực hiện”.

Những tiết lộ về vali hạt nhân của Tổng thống Mỹ - Ảnh 2

Theo hãng thông tấn AP, vali hạt nhân luôn luôn ở cùng tổng thống dù trên máy bay, trên trực thăng, xe ô tô hay thang máy. Khi tổng thống ở nhà, vali được đặt trong nơi an toàn trong Nhà Trắng.

Vali hạt nhân xuất hiện lần đầu tiên vào thời chính quyền Kennedy, ngay sau cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Hơn 50 năm sau, ngày nay vali hạt nhân đại diện cho sức mạnh quân sự đáng kinh ngạc và trách nhiệm to lớn của một Tổng thống Mỹ.

Trần Vũ (Theo Business Insider)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.