Profile image
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Học nghề – Chìa khóa thăng tiến cho những người dang dở việc học
Thursday, March 5, 2015 18:15
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Với mong muốn thăng tiến trong công việc, chị Cẩm Nhung (Q.11) đã đăng ký khóa học Quản trị Bếp và Ẩm thực tại trường Trung cấp nghề Việt Giao. Sau 2 năm học tập tại trường, chị đã có trong tay tấm bằng trung cấp và được nhận làm việc trong khách sạn 4 sao tại TP.HCM với mức lương cao hơn lúc trước từ 2-3 triệu/tháng.

Đó không chỉ là câu chuyện của chị Cẩm Nhung mà còn rất nhiều lao động bỏ dở việc học lựa chọn học trung cấp để nâng cao tay nghề, cải thiện mức thu nhập.

Học nghề – ưu tiên hàng đầu của những người “gián đoạn” học hành

Một thực tế hiện nay là nhiều người học dở dang sau một thời gian đi làm, đã thấy được vai trò của việc tiếp tục học hành. Đó là việc nâng cao tay nghề, tăng tính chuyên nghiệp để tránh bị đào thải trong môi trường cạnh tranh, tránh bị cắt giảm biên chế do không đáp ứng nhu cầu như hiện nay. Thêm vào đó, để thăng tiến trong công việc, vươn lên những vị trí cao hơn thì càng cần hơn nữa năng lực chuyên môn, một chiếc vé thông hành – bằng cấp.

Chính vì những lý do đó mà những người còn dang dở việc học lựa chọn học nghề tại trường trung cấp ngày càng đông. Sở dĩ trong các cấp bậc đào tạo như đại học, cao đẳng, trung cấp thì trung cấp nghề có lợi thế là phù hợp với người đi làm.

ab

Sinh viên trường Việt Giao được nhiều nhà tuyển dụng đánh giá là có tay nghề cao, được đào tạo bài bản. Ảnh Kim Dung

Những điều kiện thuận lợi khi học trường nghề

Tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo chính là điều mà những người học dang dở đang cần ở trường nghề. Thật vậy, trường nghề với thời gian đào tạo ngắn, áp lực bài vở được giảm bớt, người học sẽ “dễ thở”, dễ tiếp thu hơn do thời gian dài không đụng đến sách vở. Chương trình học không nặng về lý thuyết mà chú trọng vào thực nghiệm để nâng cao tay nghề. Đây cũng là chính là ưu điểm nổi bật, “bảo chứng” cho đầu ra sau khi ra trường của người học. Chương trình nghề được kiểm định chất lượng dạy và học sẽ giúp bạn học tập hiệu quả, tay nghề vững vàng.

Với thủ tục đơn giản, chỉ cần tốt nghiệp THCS là người hoc đã có đủ điều kiện để xét tuyển vào hệ trung cấp 2 năm của trường nghề. Tốt nghiệp trung cấp, bạn cũng có thể tiếp tục liên thông lên Cao đẳng nghề, Đại học nếu có nhu cầu. Nếu điều kiện không cho phép thì cũng có thể đăng ký các khóa nghiệp vụ ngắn hạn 3 tháng. Sau thời gian học, bạn sẽ được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề để hành nghề.

NGÀNH DỊCH VỤ – CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

Khảo sát thực tế chọn ngành học ở bậc ĐH cho thấy xu hướng chuyển dịch sang các ngành dịch vụ chiếm tỉ trọng cao nhất trong các ngành Dịch vụ, Công nghiệp – Xây dựng, Nông lâm ngư nghiệp và tăng dần từ năm 2011 đến năm 2014. Nếu như năm 2011 tỉ trọng các ngành dịch vụ chiếm khoảng 61,8% thì đến năm 2014 tăng thêm 2% đạt 63,2%, con số này vượt hơn 7% so với quy hoạch.

Trường Trung cấp nghề Việt Giao đang đào tạo những ngành dịch vụ “sốt” của giới trẻ với nhiều cơ hội làm việc sau khi ra trường như Quản trị Khách sạn, Hướng dẫn Du lịch, Quản trị Bếp và Ẩm thực. Tiết kiệm được thời gian đào tạo, chi phí, hơn nữa, ngay khi ra trường, người học đã có tay nghề, tránh sự “bùng nổ” nguồn nhân lực của ngành dịch vụ trong vài năm tới. Vì thế, người học trường nghề có những ưu thế nhất định. Khi Việt Nam chính thức gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN (2015), những người có bằng cấp nghề tại trường Việt Giao còn có cơ hội làm việc tại các nước như Thái Lan, Singapore, Malaysia…

KIM UYÊN

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.