Profile image
Tác giả: blueplanet
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Phát hiện ra bức phù điêu cổ 1400 năm tuổi của người Maya
Sunday, March 1, 2015 23:22
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Các nhà khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ra bức phù điêu cổ lên tới 1400 năm tuổi tại Nam Mỹ. Bức phù điêu này thể hiện tầm quan trọng của nhà tháp và di hài nhiều nhân vật trước đó đã tìm thấy tại khu vực khảo cổ thuộc tỉnh Petén, Guatemala. Một tỉnh nằm khá sâu trong rừng và đường vào rất hiểm trở.

Một nhóm chuyên gia khảo cổ Guatemala vừa phát hiện bức phù điêu nghệ thuật trên mặt tiền của một tòa tháp cổ được xây dựng cách đây 1.400 năm tại tỉnh Petén, cách thủ đô của Guatemala khoảng 600km về phía Bắc.

phu-dieu-1400-tuoi

Tác phẩm quý giá này đã được chạm khắc vào khoảng 1400 năm trước, khoảng những năm 590 sau công nguyên. Trước đây, những kẻ đào mộ chuyên nghiệp gần như đã tìm được nó, dù đã ở rất gần bức phù điêu nhưng có lẽ không thấy tín hiệu gì nên chúng đã bỏ cuộc. Các nhà khảo cổ đã đào sâu hơn vào đường hầm có sẵn, sử dụng máy xúc và cuối cùng đã thu được thành quả. Nhà khảo cổ học Guatemala Francisco Estrada-Belli – người đứng đầu đội khai quật tuyên bố rằng đây có thể là một tác phẩm để đời trong cuộc đời đi tìm cổ vật của ông

Nhà khảo cổ Guatemala Francisco Estrada-Belli cho biết bức phù điêu trên dài 8m và cao 2m, được gắn trên mặt tiền của một tháp cổ. Trên bức phù điêu vừa phát hiện, có 3 nhân vật được thần thánh hóa theo văn minh Maya. Và một điều quan trọng là 3 nhân vật này được người dân Maya cổ tôn thờ như các vị thần. Một câu hỏi lớn đặt ra là tại sao lại tạc phù điêu của 3 nhân vật này vẫn còn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ cho các nhà khảo cổ học.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là một tác phẩm nghệ thuật kiến trúc chưa từng thấy từ trước tới nay của nền văn minh đã từng tồn tại nhiều thế kỷ trong cả một vùng rộng lớn bao gồm lãnh thổ 5 bang miền Nam Mexico và các nước Guatemala, Honduras và El Salvador ngày nay. Bức phù điêu có thể sẽ là manh mối cho các nhà khảo cổ có thể hiểu thêm về nền văn minh cổ đại này.

Ngày nay, các du khách có thể chiêm ngưỡng những di sản Maya còn ghi dấu ấn trên các công trình tháp cổ tại Mexico, Guatemala, Honduras và El Salvador . Nơi đây đang dần trở thành một địa điểm du lịch thu hút hàng triệu khách tham quan mỗi năm.

Xem thêm: Đền Bayon một kho tàng nghệ thuật với hơn 11000 bức phù điêu

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.